28 เมษายน 2555

มรดกสื่อรัก - Penny Sue Got Lucky/// Beverly Barton


หนังสือเก่าอีกเล่มของชุด The Protectors  แต่เป็นอันดับที่ 26 ค่ะ  ไปหาดใหญ่ไม่ได้วางแผนจะเอาเรื่องนี้ไปอ่านด้วย (ไปเที่ยวที่ไรคิดว่าจะได้มีเวลาอ่านหนังสือก่อนนอนแต่ผิดแผนทุกที หนนี้เลยไม่เอาหนังสือติดตัวไปด้วย)  กลับมาทำงานก็เจองานเข้าตรึมแทบไม่มีเวลาจับ ช่วงนี้เลยจะห่างหายอัพบลอกไปสักระยะค่ะ ใช้เวลาอ่านหนังสือแต่ละเล่มค่อนข้างนาน


มรดกสื่อรัก - Penny Sue Got Lucky/// Beverly Barton
ผู้แปล พิชญา  สนพ.ภัทรา  พิมพ์ปี 2549

            หนังสือพลอตน่ารัก ๆ เรื่องนี้เริ่มต้นจากการที่เพนนี ซู เพน ได้กลายเป็นผู้จัดการมรดกและผู้ปกครองที่ถูกต้องตามกฎหมายของลัคกี้ หมาที่ป้าของเธอเก็บมาเลี้ยงและทำพินัยกรรมยกทรัพย์สินมูลค่ากว่ายี่สิบล้าน เหรียญให้มันมีผลให้ญาตคนอื่น ๆ ของป้าเป็นเดือดเป็นแค้น อย่างไรก็ตามในพินัยกรรมก็ได้ระบุไว้ว่าถ้าวันใดที่ลัคกี้ตายจากไปทายาททุก คนของครอบครัวเพน มีสิทธิ์จะได้รับเงินเท่ากัน แต่ทายาทบางคนใจร้อนทนรอไม่ไหวถึงกับลงมือจะฆ่าลัคกี้ เพนนี สังหรณ์ใจว่าที่ลัคกี้ถูกยิง มีเพียงสาเหตุเดียวเท่านั้นคือต้องการแย่งมรดกคืนจากหมา แต่เพนนีคงถูกใครต่อใครหัวเราะเยาะแน่ถ้าต้องไปแจ้งความตำรวจ ดังนั้นทางเดียวที่เธอมองเห็นความเป็นไปได้และเพื่อความปลอดภัยของลัคกี้  เพนนี ซู ตัดสินใจจ้างบอดี้การ์ดจากบริษัทดันดี เพื่อมาคุ้มครองลัคกี้จนกว่าจะหาตัวคนร้ายได้
                ดันดี มีบอดดี้การ์ดคนเดียวที่พึ่งเสร็จจากภารกิจสุดท้ายและว่าง  งานคุ้มครองเจ้าลัคกี้จึงหล่นตุ้บไปที่วิค โนเบิ้ล อดีตสายลับจากซีไอเอผู้แสนจะเย็นชา วิคไม่อาจเลี่ยงได้แต่เขาก็มีข้อแม้ว่าทันทีที่มีเจ้าหน้าที่คนอื่นว่างวิ คต้องการสลับเปลี่ยน ใช่ ๆ เขาต้องรับงานนี้จนกว่าดันดีจะหาคนแทนได้ แต่ทันทีที่วิค ได้พบหน้าเพนนี  ปัญหาที่เขาต้องเป็นบอดี้การ์ดให้หมาดูจะเป็นเรื่องเล็กไปถนัดใจ เธอต่างหากที่เขาต้องกังวล
                 เพนนีเป็นผู้หญิงในสไตล์ที่เขารับมือไม่เคยได้ เธอพูดไม่หยุด แถมยังเป็นผู้หญิงทุกกระเบียดนิ้ว ดูแลให้ตัวเองสวยสดงดงามสมกับเป็นเจ้าของธุรกิจตกแต่ง และเธอดึงดูดสายตาเขาจนแทบละไปที่อื่นไม่ได้เลยการคงระดับความใกล้ชิดไว้แค่ นายจ้างกับลูกจ้างจึงเป็นเรื่องยากกว่าที่เขาคอยระวังเจ้าลัคกี้เสียอีก
                ปกติเราก็ไม่นิยมนางเอกที่อ่อนหวานน่ารักประเภททุกอย่างต้องดูดี แต่เพนนี ซู เธอสดใส จิตใจดีงามและโน้มน้าวเก่ง เป็นผู้หญิงที่ไม่ยอมแพ้และขี้เล่น เธอมองโลกในแง่ดี แค่สีขาวหรือสีดำ แม้ตอนนี้รู้ว่าใครบางคนในครอบครัวของเธอยิงลัคกี้เพื่อหวังฮุบมรดกเร่งให้ เจ้าลัคกี้ตายเร็วขึ้น แต่เธอก็ยืนหยัด เข้มแข็งเพื่อญาติ ๆ  คอยอยู่ตรงกลางเพื่อไกล่เกลี่ย บรรดาญาติที่ชวนทะเลาะทั้งหลาย เพนนี ซู ไม่ใช่เป้าหมายของคนร้ายแต่วิคก็ต้องการปกป้องเธอด้วยเช่นกัน  จึงเป็นสาเหตุให้เพนนีพูดยืดยาวอธิบายเหตุผลของเธอจนวิค (ซึ่งถึงตรงนี้รู้วิธีเด็ด ๆ ที่จะทำให้เธอสงบปากสงบคำได้ซะที) น.271

 “คุณทำแบบนั้นเพื่อให้ฉันปิดปาก ใช่มั้ย”
“ไม่ หวานใจ ผมทำมันเพราะผมไม่เคยรู้จักใครที่แคร์คนอื่นมากขาดนี้ คนที่ต้องการแก้ปัญหาให้ทุกคน  ไหล่เล็ก ๆ คู่นี้สามารถแบกรับภาระหนักอึ้งไว้ได้อย่างไรกันนะ ทำไมคุณไม่ปล่อยให้คนอื่นดูแลคุณบ้างล่ะ”
“แล้วคน ๆ นั้นเป็นใครล่ะ”
“ผม ไง หวานใจ ผมเอง”

            แนะนำให้อ่านค่ะสำหรับใครที่มองหาหนังสือที่มีเนื้อหาไม่เครียด พระนางที่มีบุคลิกน่ารัก ๆ อ่านสบาย ๆ ในวันหยุดพักผ่อนของวันที่มีอากาศร้อน ๆ แบบนี้ แล้วคุณอาจจะเผลอหลุดเสียงหัวเราะออกมาได้ไม่รู้ตัว

คะแนนความพอใจ 8

ไม่มีความคิดเห็น: