27 กันยายน 2554

ลำธารสายรัก - Angel Creek By Linda Howard

รูปภาพ
ห่างหายจากลินดา โฮเวิร์ดไปนานพอสมควรค่ะ จากประสบการณ์เขียนบลอกมาปีกว่า ๆ ก็พอที่จะมีข้อมูลให้รู้บ้างว่าลินดามีแฟนในไทยเต็มบ้านเต็มเมือง เราเป็นคนหนึ่งที่เป็นแฟนของเธอค่ะ เพราะลินดาเป็นนักเขียนที่เขียนสไตล์พระเอกแนวอัลฟ่าโดนใจมาก ๆ ด้วยคาร์แรคเตอร์ที่เข้มแข็งและไม่ค่อยยอมฟังนางเอกแต่ก็ปกป้องดูแลนางเอกสุดชีวิตเหมือนกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหนังสือจะสนุกได้คาร์แรคเตอร์ของนางเอกก็ต้องเข้มแข็ง ไม่หวั่นไหวมีเหตุผลและไม่ดื้อรั้นจนพาตัวเองไปเดือดร้อนและก็ไม่พ้นพระเอกที่ต้องตามไปแก้ปัญหาให้นะคะ
เรื่องนี้อ่านจบแล้วโหยหางานยุคเก่า ๆ ของลินดาค่ะซึ่งสนุกมากทุกเล่ม เราถึงกับบอกตัวเองว่าต้องหาเวลากลับไปอ่านใหม่ให้ได้ไม่ว่าจะเป็นขุมทรัพย์ศิลาคร หรือกุหลาบในมือมาร ซึ่งเพื่อน ๆ บอกว่าสนุกมากแต่เราอ่านแล้วกลับรู้สึกเฉย ๆ

ลำธารสายรัก -  Angel Creek  By Linda Howard
สนพ. แก้วกานต์  ผู้แปล: พิชญา
 
เล่มนี้เป็นลำดับที่สอง ของชุด Western Ladies  ต่อจากเรื่องกุหลาบในมือมารค่ะ เริ่มเรื่องด้วยการกล่าวถึงหุบเขาแองเจิ้ลครีกที่อุดมสมบูรณ์ ด้วยแหล่งน้ำและผืนหญ้า ที่ไม่เคยแห้งเหือด เจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ต่างพากันต้องการเป็นเจ้าของรวมไปถึงลูคัส คอครัน เจ้าของฟาร์มดับเบิ้ลซีที่มีพื้นที่ติด ๆ กันกับแองเจิ้ลครีก แต่การพยายามติดต่อขอซื้อหุบเขาแห่งนี้หลายต่อหลายคนล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า แต่ไม่ใช่กับลูคัส ผู้ชายที่ไม่ยอมรับคำปฏิเสธของใครโดยเฉพาะผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนหนึ่ง
ดี สวอนน์ เจ้าของแองเจิ้ลครีก ปักหลักใช้ชีวิตเพียงลำพังในหุบเขานับแต่สูญเสียพ่อแม่ เธอทำงานหนักในไร่เยี่ยงผู้ชายคนหนึ่ง ชอบเก็บตัวไม่สุงสิงกับใคร ความประพฤติของเธอถึงแม้จะแปลกประหลาดในสายตาของชาวบ้านแต่เธอก็ได้รับความนับถือจากพวกเขาลูคัสก็รู้จักดี สวอนน์ ครั้งหนึ่งเขาเคยขอร้องให้พ่อติดต่อขอซื้อที่ดินผืนนี้กับพ่อของดีมาก่อนแต่พ่อของเขาไม่สนใจจวบจนมันตกเป็นของเธอ ซึ่งไม่ใช่ของง่ายที่ดีจะยอมขายมันเพื่อเงิน
การเยี่ยมเยือนของลูกคัสเพื่อขอซื้อที่ครั้งแรกดีก็เล็งปืนใส่หน้าเขาซะแล้ว เธอทำให้เขาทึ่ง ความที่เป็นหนุ่มเนื้อหอมที่ส่งผลกระทบต่อสาว ๆ ทั่วเมือง ทำให้เขาประหลาดใจที่ดีไม่รับรู้ตัวตนของเขาเหมือนสาวคนอื่น ๆ  แต่ลูคัสเคยชินเสียแล้วกับการที่ต้องได้ทุกอย่างในเมื่อเธอปฏิเสธขายแองเจิ้ลครีก มันจึงเป็นเหมือนการท้าทายและเขาชอบการท้าทาย
บุคคลิกนางเอกเรื่องนี้โดนใจเราเต็ม ๆ ค่ะ เราชอบนิสัยรักอิสระมีโลกส่วนตัวของเธอชอบความเข้มแข็งของเธอที่สามารถยืนได้ด้วยลำแข้งตัวเอง ชอบที่เธอบอกตัวเองว่าไม่เห็นจำเป็นต้องพึ่งพาผู้ชายหน้าไหนเธอก็มีชีวิตรอดได้ถึงแม้ต้องทำงานอย่างหนักแต่เธอก็ได้ความสุขสงบ ได้อยู่ในผืนแผ่นดินที่เธอรัก
ความยโสของลูคัสยิ่งกระตุ้นให้ดีอยากได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันแต่โชคของเธอไม่ดีนักเมื่อเธอได้รับอุบัติเหตุขณะทำงานในไร่ ลูคัสมาพบเข้าไม่น่าเชื่อค่ะว่าเขาดูแลเธอทุกอย่าง  ลูคัสยิ่งทำให้ดีรู้สึกว่าต้องพึ่งพาเขา ฉวยโอกาสในช่วงที่ร่างกายเธออ่อนแอ ตอกย้ำให้เธอเข้าใจและตระหนักว่าผู้หญิงควรยืนอยู่ตรงไหนกันแน่ แต่ถึงแม้ลูคัสจะทำให้เธอสั่นสะเทือนและควบคุมเขาไม่ได้เธอก็ไม่ยอมพ่ายแพ้ให้เขามาบงการชีวิตของเธอ
มาดูคำตอบของลูกคัสว่าอัลฟ่ามากแค่ไหนอ่านแล้วอยากจะกรี้ด  (น. 76)
 
"คุณจะปลอดภัยสำหรับตอนนี้ แต่เมื่อคุณหายดี ทุกอย่างจะเปลี่ยนไป ผมจะมาหาคุณและไม่นาน ผมจะได้ตัวคุณ"
 
ถึงจะประกาศชัดขนาดนั้นแต่ดีก็รู้ว่าแท้จริงแล้วลูคัสต้องการแองเจิ้ลครีกไม่ใช่เธอ เธอเป็นเพียงสาวชาวไร่ไม่ใช่ลูกผู้ดีที่จะเป็นภรรยาที่เหมาะสมและคู่ควรในอนาคตที่จะส่งเสริมเขาหากเขาก้าวสู่สังคมการเมืองตามที่ลูกคัสตั้งใจไว้
 
อย่างไรก็ตาม ความดื้อรั้นที่ดีไม่ยอมขายแองเจิ้ลครีกส่งผลร้ายต่อเธอแทบเอาชีวิตไม่รอดและลูคัสไม่คิดจะทนมันอีกต่อไปความที่เขาอยากปกป้องเธอให้ปลอดภัยกลับส่งผลให้ดีเข้าใจเขาผิด เขาลืมคิดถึงข้อที่ว่าดีรักแองเจิ้ลครีกมากพอ ๆ กับที่เขารักไร่ดับเบิ้ลซีมันยิ่งทำให้ดีเข้าใจว่าเขาอยากได้แองเจิ้ลครีกมากกว่าเธอ
เรื่องนี้ไม่ได้โฟกัสแค่คู่ของลูคัสกับดีเท่านั้น แต่ยังมีคู่ที่สำคัญอีกคู่ที่แย่งพื้นที่ในหนังสือได้พอสมควรค่ะนั่นก็คือ คู่ของลูอิสและโอลิเวีย ซึ่งเป็นคู่ที่ไม่ดุเดือดออกโทนอ่อนหวานและน่ารักมากกว่า
โดยรวมแล้ว สนุกเกินความคาดหมาย จนต้องแอบรีบเขียนในเวลางานอยากระบายความรู้สึกจนทนไม่ไหว
 
คะแนนความพอใจ 8

ไม่มีความคิดเห็น: