15 ตุลาคม 2553

มาควิสยอดรัก (How To Marry A Marquis) / Julia Quinn

ยังอยู่ในช่วงหยิบนิยายเล่มเก่า ๆ มาอ่านค่ะ กำลังพยายามชำระสะสางที่ซื้อเก็บไว้ก่อนที่จะซื้อเล่มใหม่ในงานหนังสือซึ่งคาดว่าประมาณ 20 เล่มได้มาถมทับเพิ่ม เรื่องนี้เป็นของจูเลีย ควินน์ ที่ฟองน้ำเปลี่ยนชื่อเป็น ชาลอตต์ ฮิลล์ ค่ะ เป็นเล่มต่อจากเรื่องบ่วงดวงใจ ของสนพ. แก้วกานต์ เป็นความโชคดีของนักอ่านที่แม้ว่าเล่มนี้ปกหน้า-หลัง ฟองน้ำเปลี่ยนชื่อทั้งพระนาง คนแต่ง และชื่อเรื่อง แต่เนื้อหาข้างในชื่อพระนางไม่ได้เปลี่ยนนะคะ เพราะฉะนั้นสบายใจได้ถ้าใครคิดจะซื้อค่ะ




มาควิสยอดรัก (How To Marry A Marquis) / Julia Quinn

สนพ. ฟองน้ำ : จิรัญญา แปล



อลิซาเบธ ฮอท์คิส กำลังต้องการแต่งงานอย่างยิ่ง! นับตั้งแต่การตายของพ่อแม่เธอเมื่อห้าปีก่อนเธอปกป้องและดูแลน้อง ๆ สามคน เธอพยายามประคับประคองครอบครัวให้อยู่รอด ถึงแม้จะขาดเงินทองมาค้ำจุนก็ตาม แต่ตอนนี้เธอกำลังล้มเหลว ไม่มีเงินส่งให้น้องชายซึ่งได้รับบรรดาศักดิ์สืบทอด บารอนเน็ต ได้ร่ำเรียนที่อีตันดั่งเช่นตระกูลฮอท์คิชปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน อลิซาเบธ สาบานกับตัวเองว่าเธอจะต้องแต่งงานให้ได้ และผู้จะมาเป็นสามีเธอจะต้องร่ำรวยมหาศาล

ถึงแม้จะตัดสินใจได้อลิซาเบธก็คิดหนักเพราะเธอไม่รู้อะไรเกี่ยวกับผู้ชายสักนิด ไม่รู้จะพูดคุยอะไรหรือปฏิบัติตนอย่างไรให้พวกเขาตกหลุมรักเธอได้ แต่...เพียงแค่วันเดียวความช่วยเหลือที่คาดไม่ถึงก็มาในรูปแบบของคู่มือ “วิธีแต่งงานกับมาร์ควิส” ที่อลิซาเบธพบวางไว้อย่างโดดเด่นบนชั้นหนังสือในห้องสมุดของเลดี้แดนเบอรี่

เจมส์ ซิดเวลล์ มาร์ควิสแห่งริเวอร์เดล กำลังพอใจอย่างยิ่งกับการปลอมตัวเป็นผู้ดูแลที่ดินคนใหม่ของเลดี้แดนเบอรี่ หลังจากอาชีพสายลับของเขาถูกเปิดโปงทำให้เขาไม่สามารถทำภารกิจลับ ได้อีกต่อไป เขากำลังอยู่ในช่วงเบื่อหน่ายอย่างยิ่ง ดังนั้นเมื่อเจมส์ได้รับการร้องขอจากป้าของเขาให้ไปช่วยสืบหาคนร้ายที่ส่งจดหมายมาแบล็คเมล์ เจมส์ จึงรีบบึ่งไปที่คฤหาสน์ของป้าเขาทันที



แค่ได้พบเจมส์ โดยบังเอิญระหว่างจะกลับบ้าน อลิซาเบธก็ตัดสินใจครั้งใหญ่อีกครั้ง ไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว...อลิซาเบธจะทำตามขั้นตอนของคู่มือ “วิธีแต่งงานกับมาร์ควิส” โดยมีเจมส์ ซิดดอนส์ ผู้ดูแลที่ดินคนใหม่ของเลดี้แดนเบอรี่ เป็นคู่ฝึกแบบไม่รู้ตัว แต่ด้วยประสบการณ์ทำงานอาชีพสายลับมานาน พฤติกรรมของอลิซาเบธมีอะไรบางอย่างที่ทำให้เขาสงสัย ว่าเธอต้องมีแผนอะไรสักอย่างเจมส์จึงวางแผนจะหว่านเสน่ห์ใส่เธอเพื่อค้นหาความลับและเผยมันออกมาให้ได้ แต่เมื่อเจมส์ล่วงรู้ว่าแท้จริงแล้วอลิซาเบธกำลังวางแผนจะแต่งงานเขาก็เสนอตัวช่วยฝึกสอนเธอ จะมีใครรู้เรื่องกับดักการล่อลวงผู้ชายให้แต่งงานด้วยได้ดีไปกว่ามาร์ควิสแห่งริเวอร์ดัลอีกเล่า!



เนื้อหาของเรื่องนี้ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาความสัมพันธ์ของพระเอกนางเอกค่ะ อลิซาเบธเองก็รู้ใจตัวเองดีว่าเธอสามารถรักผู้ชายอย่างเจมส์ได้ ง่าย ๆ และมันทำให้เธอหวาดหวั่น เพราะเจมส์ไม่ใช่ผู้ชายที่เธอจะแต่งงานด้วยได้ เขาไม่มีเงินมากพอที่จะแบกรับภาระของเธอได้แน่ สำหรับเจมส์แล้วอลิซาเบธเป็นผู้หญิงที่ร่าเริงและฉลาด ซึ่งแตกต่างจากบรรดาสาวทั้งหลายที่คอยจ้องจับเขาอย่างยิ่งเธอเริ่มเข้ามาครอบงำความรู้สึกนึกคิดของเขามากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งท้ายที่สุดเขาก็บอกตัวเองว่าพบหญิงสาวที่มีค่าคู่ควรกับความรักที่เขาจะมอบให้แล้ว แต่เจมส์ก็ไม่สามารถเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงได้จนกว่าเขาจะรู้ตัวคนแบล็คเมล์เสียก่อน



จูเลีย ควินน์ยังคงมุขตลกฮา ๆ ให้อ่านเหมือนเคยค่ะ สำนวนแปลดีมากถ้าไม่รู้มาก่อนก็คิดว่าเป็นของแก้วกาตน์ล่ะค่ะ แต่เรายังชอบเล่มแรกมากกว่านะคะ ซึ่งเรื่องนี้พระนาง โผล่มาให้หายคิดถึงด้วย



คะแนนความพอใจ 8/10

ไม่มีความคิดเห็น: