28 เมษายน 2555

นางฟ้าจอมแก่น : Goddess of The Hunt /// Tessa Dare


รูปภาพ
หนังสือแปลเล่มแรกของ  เทสซา แดร์ นักเขียนใหม่ซึ่งมีรางวัล 2009 RT Reviewers' Choice - Best Historical Novels ของนิตยสารโรแมนติกไทมส์ การันตี คุณภาพ โดยสนพ. แก้วกานต์ และนักแปลใหม่(แต่ไม่รู้เก่ามาจากที่อื่นหรือเปล่า) เรื่องนี้อยู่ในชุด Toby and Isabel  (พระนางเล่มที่สาม) ตั้งชื่อชุดได้แปลกดีนะคะ
 
 
 
นางฟ้าจอมแก่น : Goddess of The Hunt /// Tessa Dare  
แปลโดย ศากุน : แก้วกานต์ พิมพ์ปี 2555
              
            ทุก ๆ ปีของฤดูใบไม้ร่วงคฤหาสน์วอลแธมจะต้อนรับเพื่อน ๆ ของเฮนรี่ ซึ่งประกอบไปด้วยเฟลิกซ์ โทบี้ และเจเรมี่ โดยมีลูซี่น้องสาวของเฮนรี่ติดสอยห้อยตามทำกิจกรรมของผู้ชายตั้งแต่เธออายุ สิบสอง ตลอดแปดปีที่ผ่านมาลูซี่เป็นเสมือนหนึ่งเด็กชายวัยคะนองที่อยู่ในกลุ่มของ ชายวัยฉกรรจ์ทั้งสี่จนกระทั่งเธออายุได้สิบเก้าตอนนี้เฮนรี่แต่งงาน ตามมาด้วยเฟลิกซ์ ปีนี้ ในวัยที่โตเป็นสาวเต็มที่ลูซี่กลัวว่าโทบี้ชายหนุ่มที่เธอแอบหลงรักมานานแสน นานจะมองข้ามไปว่าเธอขาดคุณสมบัติไม่เหมาะจะเป็นผู้หญิงที่เขาคิดจะแต่งงาน ด้วยและยิ่งฤดูใบไม้ร่วงปีนี้เฟลิกซ์พาภรรยาและโซเฟียน้องภรรยาผู้สวย สมบูรณ์แบบมาพักผ่อนที่วอลแธมด้วยทำให้ลูซี่เห็นข้อเปรียบเทียบชัดเจน ระหว่างตัวเธอกับโซเฟีย ยิ่งโทบี้กำลังติดพันโซเฟีย เธอยิ่งร้อนใจจนผุดแผนการหนึ่งขึ้นหวังจะพิชิตใจโทบี้
            ก่อนอื่นเธอต้องหาคู่ฝึกซ้อมแผนการยั่วยวนโทบี้ให้ได้เสียก่อนและชายหนุ่ม ที่ได้รับเกียรตินี้จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากเจเรมี่ เอิร์ลแห่งเคนดัลล์ ผู้เย็นชา เกือบจะไร้หัวใจเพราะถ้าเธอสามารถยั่วยวนเจเรมี่ได้สำเร็จลูซี่ก็สามารถทำ ให้โทบี้หันมาสนใจเธอในเชิงชู้สาวได้แน่ แต่การฝึกมารยาหญิง เด็กสาวทอมบอยอย่างลูซี่ก็ดูขัด ๆ กับตัวตนที่แท้จริงของเธอมากโขอยู่ ยิ่งต้องประชันกับโซเฟียซึ่งสวยสมเป็นกุลสตรีที่เพียบพร้อมอยู่แล้วยิ่งทำ ให้ลูซี่เหมือนตัวตลก
            เจเรมี่ไม่เคยเห็นด้วยกับข้ออ้างของลูซี่ที่ว่าเธอไร้เสน่ห์ดึงดูดใจชาย เขาจึงเอ่ยปากกับเพื่อนทั้งสามแต่ข้อสรุปที่ได้ก็คือว่าเจเรมี่ถูกผลักดัน ให้แกล้งจีบลูซี่พวกเขาไม่เชื่อความรักแบบเด็ก ๆ ของเธอที่มีต่อโทบี้เลย และในเมื่อโทบี้กำลังจะขอหมั้นโซเฟีย พวกเขาเหมาเอาว่าถ้าเจเรมี่ตามตื้อลูซี่เพื่อดึงความสนใจของเธอ ลูซี่คงเลิกคลั่งโทบี้ไปเอง เมื่อเจเรมี่นำข่าวร้ายของโทบี้มาบอกลูซี่ หวังให้เธอล้มเลิกความตั้งใจลูซี่กับเตลิดคิดแผนการใหม่ให้เจเรมี่ตามจีบเธอ เพื่อให้โทบี้หันมาสนใจเธอบ้าง แน่นอนว่าเฮนรี่จะไม่ประหลาดใจเลยเพราะมันเข้าแผนของเขาพอดี
            ช่วงแรกของเรื่องเนื้อหาจะตลกมีฉากฮา ๆ ของลูซี่ให้อ่านเป็นระยะ ๆ เมื่อเธอพยายามปรุงแต่งตัวเองให้เป็นกุลสตรีผู้แสนจะเรียบร้อย แต่ก็มักเผลอหลุดจนเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ตัวเองเจ็บตัวอยู่บ่อย ๆ และผู้ชายที่ถึงตัวเธอเป็นคนแรกเพื่อปกป้องเธอกับเป็นเจเรมี่ ซึ่งมักมีปฏิกิริยาตอบสนองที่รุนแรงเสมอกับเหตุร้าย ๆ ที่ลูซี่ได้รับ นิสัยรักการผจญภัยและเสี่ยงอันตรายของเธอนี่เองทำให้เธออดที่จะยั่วแหย่ความ ไว้ตัวสมกับเป็นเอิร์ลของเจเรมี่ไม่ได้ และเมื่อมาถึงวันหนึ่งที่โทบี้ละสายตาจากโซเฟียมามองลูซี่ เธอกับตระหนักได้ถึงหัวใจตัวเองว่าต้องการอะไร
            การไล่เรียงลำดับเหตุการณ์ของหนังสือเล่มนี้ทำได้ยอดเยี่ยมมาก ค่อย ๆ แย้มให้เรารู้จักตัวละครที่ละคนเรื่องนี้เน้นหนักไปที่เจเรมี่มากเพราะเขามี ปูมหลังเมื่อยิ่สิบเอ็ดปีก่อนจนกลายเป็นชายหนุ่มที่พูดน้อยและเยือกเย็น ลูซี่ไม่เคยรู้ความจริงในวัยเด็กของเขามาก่อนจนเธอกลายมาเป็นเคาท์เตสแห่ง เคนดัลล์ ซึ่งเธอก็ประสบปัญหาที่ต้องรับมือกับสถานะใหม่ของตัวเอง เจเรมี่ไม่เคยคาดหวังแต่แรกแล้วว่าลูซี่ไม่คิดหัดเรียนรู้ประพฤติตัวให้ เหมาะสมฐานะเคาท์เตส รอยปริแตกระหว่างทั้งคู่เห็นชัดเจน นิสัยรักอิสระของเธอที่เสี่ยงอันตราย ทำให้เขาหงุดหงิดด้วยความเป็นห่วง แต่แม้จะโกรธเคืองกันสักปานใด ทั้งคู่ก็กระหายหิวซึ่งกันและกัน และเป็นส่วนของความสัมพันธ์ที่เราอ่านแล้วชอบมาก ๆ
            มีพลอตตามสูตรของแนวย้อนยุคที่หล่อหลอมให้เจเรมีเติบโตเป็นเอิร์ลแห่งเคน ดัลล์อย่างที่ลูซี่กล่าวหาไว้ เธอมารู้ภายหลังจากที่ออกเยี่ยมผู้เช่าที่ดินว่าพวกเขาเกลียดชังพวกเคนดัลล์ เพราะความโหดร้ายใจบาปที่พ่อของเจเรมี่เคยทำไว้ เบื้องหลังความเย็นชาของเขาเกิดขึ้นเมื่อยี่สิบเอ็ดปีก่อนตอนเขาอายุได้แปด ขวบตอนโทมัสพี่ชายตายไปและพ่อแม่ลงโทษว่าเป็นความผิดของเขา เจเรมี่เจ็บปวดถูกพ่อแม่กีดกัน ปฏิเสธและหันหลังให้เขาไม่สามารถแม้จะแสดงอาการยิ้ม หัวเราะ ไม่สามารถทำตัวเป็นเด็กที่มีความสุขได้เพราะนั่นจะทำให้พ่อแม่หวนคิดถึงโท มัส
            โดยรวมแล้วไม่ใช่พลอต ไม่ใช่คาร์แรคเตอร์ของคู่หลักที่ทำให้เราชอบเรื่องนี้มากแต่เป็นเทสซา แดร์ เองที่เขียนประโยคคำพูด ใส่อารมณ์ที่ลึกบาดอารมณ์ให้กับลูซี่และเจเรมี่ คำพูดบางคำที่สั่งและบังคับตัวเองให้เอ่ยออกไปของ เจเรมี่ เราอ่านแล้วบางฉากก็บีบหัวใจจี๊ด ๆ  น่าเสียดายตอนท้ายมาเสียตรงเฮนรี่ที่เกิดจะสนอกสนใจความเป็นอยู่ของลูซี่ ที่เขาละเลยมาตลอดและเจเรมี่ ที่ยื้อความบาดหมางระหว่างเขากับลูซี่ จนขาดเหตุผล สองประเด็นนี้ทำให้ท้ายเรื่องกร่อยลงไป

คะแนนความพอใจ 8+

ไม่มีความคิดเห็น: