28 เมษายน 2555

พิชิตรักพิทักษ์เธอ – Night Shift///Nora Roberts


 รูปภาพ
ชุด ค่ำคืนแห่งรัก เล่ม 1  เล่มนี้เราได้มาแบบฟรี ๆ จากการเข้าเล่นเกมส์ที่บอร์ดของสนพ. ค่ะ  ไม่ได้เห่อหรอกนะคะพอดีช่วงนี้หนังสือที่สั่งมีเล่มหนา ๆ ทั้งนั้นแต่เราอยากอ่านเล่มบางมั่งแบบวันเดียวจบ (รู้สึกผิดนิด ๆ ที่หลัง ๆ มานี้อ่านหนังสือได้ช้าเต็มที)เรื่องนี้สันปกบอกเป็นแนว สืบสวนค่ะ เข้าใจผิดตั้งนานคิดว่าเป็นเล่มเล็กแนวรักร่วมสมัย ไม่ค่อยได้อ่านนื้อหาสืบสวนเล่มบางแบบนี้ะคะนอกจากหนังสือเรื่องสั้นอีกชุด ของนอร่าในนามปากกา เจดี ร็อบบ์

พิชิตรักพิทักษ์เธอ – Night Shift///Nora Roberts
ผู้แปล สีตา  สนพ. แก้วกานต์  พิมพ์ปี  2555

                ซิลล่า โอ’ร็อร์ค ดีเจชื่อดังของเดนเวอร์หญิงสาวผู้รักเสียงเพลงเป็นชีวิตจิตใจเธอคลุกคลีอยู่ กับสถานีวิทยุท้องถิ่นมาก่อนจนสร้างชื่อให้ตัวเองใช้เสียงสุดเซ็กซี่ที่พระ เจ้าประทานมาให้แต่กำเนิดทำงานเลี้ยงตัวเองและส่งน้องสาวเรียนมหาวิทยาลัย ห้องจัดรายการคือโลกที่อยู่ภายใต้การควบคุมของเธอ โลกที่เธอเธอมีความสุขและปลอดภัยที่สุด แต่คืนนี้มันไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไปแล้วเมื่อมีโทรศัพท์ลึกลับโทร.เข้ามา ขณะที่เธอจัดรายการข่มขู่เอาชีวิตเธอออกอากาศสด
                โลกที่สงบสุขของซิลล่าสั่นสะเทือนในคราวเดียวกัน เมื่อบอยด์  เฟรชเชอร์นักสืบหนุ่มมาดเซอร์เป็นเจ้าของคดีที่ต้องเกาะติดกับเธอเกือบตลอด ยี่สิบชั่วโมง นับแต่ได้รับแจ้งคดีบอยด์เป็นตำรวจห่าม ๆ ท่าท่างกวนๆ ในสายตาซิลล่า ตรงข้ามกับเธอที่ติดจะเคร่งครัดและมีวินัยกับตัวเองชนิดไม่เคยผ่อนปรน เพราะเธอเชื่อในข้อที่ว่าเมื่อทุกอย่างอยู่ในขอบเขตเธอย่อมควบคุมมันได้ แต่บอยด์เป็นตำรวจมืออาชีพมากกว่าที่เขาแสดงออก เขามีวิธีการเบี่ยงเบนความสนใจเพื่อให้เธอไม่หมกมุ่นกับเจ้าคนโรคจิตมากจน เกินไปเป็นวิธีการปกป้องเธอโดยที่ซิลล่าไม่รู้สึกย่ำแย่มากนัก เราก็เลยได้เห็นฉากชิงไหวชิงพริบกันเรื่องเพลงระหว่างทั้งคู่บ่อย ๆ ค่ะ
                บอยด์ในเรื่องเป็นชายในฝันของสาว ๆ เลยค่ะ นอกจากเป็นตำรวจที่รูปร่างหน้าตาดีแล้วเขาก็ไม่ใช่ตำรวจที่กัดก้อนเกลือกิน หรืออยู่อย่างกระเหม็ดกระแหม่เลยเพราะบอยด์ร่ำรวยจากการได้รับมรดกจากยายแถม ครอบครัวยังมีธุรกิจสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำอีกด้วย เป็นพระเอกทำอาชีพตำรวจที่เพอเฟ็คมาก  ส่วนซิลล่าตรงข้ามกับเขาอย่างสิ้นเชิงเพราะเธอและน้องสาวเป็นกำพร้า ซิลล่าต้องเสียสละตัวเองหยุดเรียนออกมาทำงานเธอเลยชดเชยโดยการผลักดันให้ น้องสาวเรียนสูง ๆ เป็นนางเอกที่มาดภายนอกแกร่ง ยืนด้วยลำแข้งตัวเองไม่พึ่งพาใครแต่ภายในแล้วเราว่าเธอเปราะบางและโหยหาความ รักต้องการมีผู้ชายเป็นของตัวเองไว้แบ่งปันความสุข ความทุกข์แต่อดีตที่ขมขื่นทำให้เธอไม่ยอมปล่อยให้ตัวเองยอมรับผู้ชายคนไหน เข้ามาในชีวิตอีก
            หนังสือเรื่องนี้สัดส่วนของแนวสืบสวนและความเป็นโรมานซ์ขับเคลื่อนไปพร้อม ๆ กัน มีก้าวหน้าของคดีซึ่งก็หมายถึงฝีมือฝ่ายตำรวจก็ไม่ได้เลวร้ายมากมาย บอยด์มืออาชีพมากพอที่จะยับยั้งความรู้สึกที่แคร์ซิลล่าไม่ให้เกินขอบเขตของ งานจนมันกลายเป็นเรื่องส่วนตัวเกินไป เราติดอยู่ประเด็นหนึ่งที่ระหว่างบอยด์สืบประวัติย้อนหลังของซิลล่าเขาพบว่า เธอไม่เคยอยู่ที่ไหนนาน แต่ก็ไม่ได้มีการกล่าวถึงอีกค่ะ แต่เราก็เดาถูกนะว่าใครเป็นคนโรคจิตที่โทรมาข่มขู่นางเอก
                ขึ้นชื่อว่าเป็นนอร่าแล้ว เรื่องมิตรภาพระหว่างเพื่อนเป็นจุดเด่นของเธอเลยค่ะ เขียนได้ดีและทำให้เราคล้อยตามเคลิ้มจนอยากมีเพื่อนแบบนี้บ้าง เรื่องนี้คู่หูของบอยด์เป็นหญิงสาวชื่ออัลเธีย(นางเอกเล่มสาม)  ฉากหนึ่งที่อัลเธียพูดกับซิลล่าเราอ่านแล้วประทับใจเลยขอตัดมาแค่บางส่วน นะคะ น. 237

“ฉันจับตามองคุณกับบอยด์มาตั้งแต่ต้น การสังเกตุเป็นส่วนหนึ่งของงานด้วย ฉันยังตัดสินใจไม่ได้ว่าคุณดีสำหรับบอยด์หรือเปล่า “
“เธีย คุณไม่ได้บอกสิ่งที่ฉันยังไม่รู้แล้วหรอก”
“จุดที่ฉันจะบอกก็มีอยู่ว่า บอยด์คิดว่าคุณดีพอสำหรับเขา แค่นั้นก็พอแล้วสำหรับฉัน ฉันเดาว่าสิ่งเดียวที่คุณต้องทำก็คือ ตัดสินใจในตอนนี้ว่า เขาดีพอสำหรับคุณหรือเปล่า”
 ในภาพรวมแล้วก็เป็นเล่มที่อ่านได้สนุกระดับหนึ่งค่ะ ไม่ผิดหวังซะทีเดียวถึงแม้จะคาดหวังกับคนแต่งมากพอควรแต่ก็เข้าใจว่าเกือบ เป็นยุคแรก ๆ ที่นอร่าเขียนนะคะเลยยังไม่เข้าฝักแต่กลิ่นไอพระเอกยุคเฟื่องฟูของนอร่าตอน ปัจจุบัน เปล่งประกายให้เห็นมากค่ะ กับบอยด์ในเรื่อง

คะะแนนความพอใจ 7+

ไม่มีความคิดเห็น: