25 ตุลาคม 2553

ปรารถนาแห่งหัวใจ (Morning Glory) by LaVyrle Spencer



เรื่องนี้เป็นเล่มสุดท้ายของแนวย้อนยุคที่เราจะหยิบมาอ่านแล้วค่ะ ซื้อตั้งนานแล้วค่ะ แต่เห็นว่าเป็นเล่มค่อนข้างหนาจึงอาศัยวันหยุดสามวันติดกันนี้ หยิบมาอ่าน เรื่องนี้เคยติดอันดับ Top Romance Poll ปี 1998 ด้วยนะคะ

ปรารถนาแห่งหัวใจ (Morning Glory) by LaVyrle Spencer

แพรวสำนักพิมพ์ : ศศมาภา แปล


ประกาศหาสามี

ต้องการชายสุขภาพดี อายุเท่าไหร่ก็ได้ เต็มใจทำงานหนักและอาศัยอยู่ด้วยกันติดต่อ อี. ดินสมอร์ สุดถนนร็อกครีก

เป็นเวลากว่าสามเดือนแล้วที่ประกาศนี้ติดไว้ตามที่ต่าง ๆ ในเมืองเล็ก ๆ ชื่อว่าวิตนีย์ ซึ่งอยู่ในรัฐจอร์เจีย จนวันหนึ่งวิล พาร์เกอร์ ชายพเนจรที่พึ่งพ้นคุกมาหมาด ๆ เดินทางผ่านมาพบ

เอลินอร์ ดินสมอร์ เป็นม่ายสามีตาย อยู่กับลูกชายวัยเยาว์สองคน เธอกำลังอุ้มท้องลูกคนที่สามได้ห้าเดือน อาศัยอยู่ในบ้านเก่า ๆ ที่ต้องได้รับการซ่อมครั้งใหญ่ แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับวิลเลยเขาต้องการแค่หลังคาคุ้มหัว มีอาหารแลกกับการทำงานหนักเพื่อแสดงให้เอลลี่ เห็นว่าเขามีค่าคู่ควรที่เธอมอบโอกาสให้คนขี้คุกอย่างเขา

เบื้องหลังของนางเอกเรื่องนี้น่าสนใจมากค่ะ เอลลี่เติบโตมาจากครอบครัวที่คลั่งศาสนาจนถูกชาวเมืองมองว่าผิดปกติ แม่ของเธอตั้งท้องโดยไม่ได้แต่งงานเอลลี่จึงถูกตราหน้าจากตาและยายว่าเป็นลูกคนบาป และกักขังเธอให้อยู่แต่ในบ้านที่ปิดทึบไว้ตลอดเวลา ชาวเมืองต่างเรียกขานเธอว่า เอลลี่ คนบ้า ทำให้เธอไม่เคยย่างกรายเข้าไปในเมืองเลย

วิล พอใจเหลือเกินที่มีงานหนักให้เขาทำเยอะแยะจากที่อดีตสามีของเอลลี่ปล่อยให้สิ่งต่าง ๆ ทรุดโทรมโดยไม่เหลียวแล เอลลี่มอบความไว้ใจให้เขา ทำให้เขาภูมิใจว่าเป็นที่ต้องการ เธอให้เขาใกล้ชิดลูก ๆ ของเธอ เขาได้แสดงให้เอลลี่เห็นทุกอย่างที่เธอจำเป็นต้องเห็นว่าเขาสามารถเป็นพ่อที่ดีได้

แต่เขาไม่ได้คิดจะทำงานหนักเพื่อแลกกับที่อยู่ และอาหารอีกต่อไปแล้ว วิลต้องการทำเพียงเพื่อให้เอลลี่พอใจ และยิ่งนานไปทั้งสองก็เริ่มรู้สึกยอมรับซึ่งกันและมากขึ้นเรื่อย ๆ

เอกลักษณ์ของหนังสือเล่มนี้เราคิดว่าอยู่ที่การหักห้ามใจและต่อสู้เหนี่ยวรั้งกับความรู้สึกตัวเองของวิลกับเอลลี่ค่ะที่ต่างฝ่ายต่างรอให้อีกคนเริ่มก่อน แต่ละฉากน่ารักมากค่ะ บทพิสูจน์ความรักของทั้งคู่ไม่ได้มีเพียงแค่นี้หรอกค่ะ โชคชะตาเล่นตลกกับชีวิตของทั้งคู่ เมื่อสาวเสริฟคนหนึ่งถูกฆ่าตายและมีหลักฐานชี้ชัดว่าวิลเป็นฆาตรกร วิลตกเป็นจำเลย มีเพียงความกล้าหาญที่จะเอาชนะความเกลียดชังการเข้าไปอยู่ในเมืองของเอลลี่ เพื่อต่อสู้ให้วิลและพิสูจน์คำกล่าวหาของตำรวจ ว่าคิดผิดเท่านั้นที่จะช่วยเขาได้

นิยายเรื่องนี้งดงามมากค่ะ ชอบความสัมพันธ์ของพระนางในเรื่อง ลูก ๆ ของเอลลี่ จังหวะเวลาเหมาะเจาะที่วิลเดินทางผ่านเมืองเล็ก ๆ แห่งนี้ จนมาพบเอลลี่ขณะเผชิญความยากลำบากแต่เธอไม่เคยที่แสดงความอ่อนแอ แต่กลับสอนให้วิลรู้จักที่จะรัก ซึ่งมันช่างคุ้มค่านักเมื่อเขาให้เธอกลับคืนมามากกว่าหลายสิบเท่า



คะแนนความพอใจ 9/10

ไม่มีความคิดเห็น: