28 เมษายน 2555

สุดห้ามสิเน่หา - An Irresistible Bachelor/// Jessica Bird


แค่เห็นชื่อ Jessica Bird ซึ่งเป็นอีกหนึ่งนามปากกาของ J R Ward เราก็ดีใจแทบแย่ซื้อโดยไม่ได้ตรวจสอบเลยว่า เล่มนี้เป็นเล่มที่สอง ต่อจากเรื่อง An Unforgettable Lady ในชุด Unforgettable Lady series แต่ไม่ต้องตามหาให้เสียเวลานะคะเพราะเป็นการแปลข้ามมาเล่มสองเลย แล้วไม่ต้องถามเหตุผลนะเพราะเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้น แต่รู้ล่ะว่าที่นี่แปลข้ามมาหลายชุดแล้ว

 
 
สุดห้ามสิเน่หา -  An Irresistible Bachelor/// Jessica Bird
แปลโดย เลดี้เกรย์  - คริสตัล พับลิชชิ่ง พิมพ์ปี 2555

                ลำดับเวลาตามเหตุการณ์แล้วเรื่องนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนเรื่อง สาวงามกับหนุ่มทระนง (Beauty and the Black Sheep) ซึ่งเนท วอคเกอร์ เป็นพระเอก ถ้าให้ดีควรอ่าน เรื่อง อยากบอกว่ารัก (His Comfort and Joy) ที่เกรย์ เบนเนตต์เป็นพระเอก ต่อจากสุดห้ามสิเน่หาด้วยค่ะเพราะเกรย์  ปรากฏตัวในเรื่องนี้ในฐานะเพื่อนรักของแจ๊คและยังโสดสนิทอยู่ แต่ภาพรวมแล้วก็อ่านรู้เรื่องนะแต่ให้ลื่นไหลก็อ่านตามที่เราบอกค่ะ
                แจ๊ค วอคเกอร์ อภิมหาเศรษฐี หนุ่มเพลย์บอยที่มีข่าวฉาวโฉ่ไม่เว้นแต่ละวันกำลังตามล่าสมบัติเก่าของ ตระกูลกลับคืนมา หลังจากการบริหารเงินที่ผิดพลาดของพ่อจนตระกูลวอคเกอร์เกือบล้มละลายขาย ทรัพย์สินเพื่อชดใช้หนี้ หนึ่งในสมบัติที่แจ๊คหมายตาตามกลับมาคือภาพวาดของบรรพบุรุษมูลค่าหลายล้าน ดอลล่าซึ่งกำลังจัดแสดงเพื่อการประมูลที่นี่เองที่ทำให้แจ๊คได้พบกับแคลลี่ เบิร์ก นักอนุรักษ์ศิลปะมือฉมัง จากการแนะนำของเกรซ วู๊ดเวิร์ดฮอลล์ ทายาทพันล้านเพื่อนสนิทของเขาเอง
                ภายหลังจากที่แจ๊ค ประมูลภาพวาดได้เกรซก็แนะนำให้แจ๊คจ้างแคลลี่เป็นผู้ดูแลบูรณะภาพวาดนี้โดย ไม่บอกถึงเหตุผลใด ๆ แจ๊คติดใจแคลลี่ตั้งแต่แรกพบหน้าอยู่แล้วถึงแม้เธอจะปฏิบัติต่อเขาอย่างเย็น ชาแต่แจ๊คไม่อาจสลัดเธออกไปจากใจได้เลย ชั่วชีวิตเสเพลของเขาผ่านผู้หญิงมานักต่อนัก แคลลี่เป็นผู้หญิงคนเดียวที่ไม่ได้แสดงท่าที่พิศวาสเขาแต่เขาก็ลืมเธอไม่ลง การจ้างแคลลี่มาทำงานที่บ้านเขาเป็นเวลาหลายสัปดาห์อาจช่วยให้เขาได้คำตอบ ก่อนที่แจ๊คจะเดินหน้าลงหลักปักฐานกับแบลล่า คู่หมั้นผู้สมบูรณ์แบบ
                แท้จริงแล้วแคลลี่เป็นน้องสาวคนละแม่กับเกรซ แต่เธอเป็นลูกนอกสมรสที่ต้องปกปิดสถานะตัวเองตั้งแต่เกิดเพราะเกรงว่าครอบ ครัวทางพ่อจะขายหน้าเสื่อมเสียชื่อเสียง ตอนนี้เธอจนตรอกเพราะถูกเลิกจ้างงานที่สถาบันศิลปะแห่งหนึ่ง การตอบรับทำงานให้แจ๊คสันไม่ใช่เรื่องที่เธอเต็มใจแต่เธอไม่อาจเลี่ยงได้ ต่างหาก ในวัยเด็กแคลลี่เผชิญความยากลำบากมานักต่อนัก เพราะมีปมว่าพ่อไม่ยอมรับเธอเป็นลูก เธอเป็นผลผลิตของผู้ชายที่นอกใจภรรยา ทำให้แคลลี่กลายเป็นคนไม่ไว้ใจผู้ชาย จริงจังกับสิ่งรอบข้างและแอนตี้พวกผู้ดีมีเงิน
                สถานการณ์ของแจ๊คเรียกได้ว่า ยิ่งใกล้ยิ่งเจ็บเข้าไปทุกที ทั้งอึดอัด หักห้ามใจไม่ให้เกินเลยไปกว่าการทำงานร่วมกันแจ๊คจึงแก้ปัญหาของตัวเองด้วย การแนะนำให้เกรย์ เพื่อนรักรู้จักกับแคลลี่ แจ๊คคิดว่าที่เขาติดใจเธอเพราะแคลลี่เป็นคนเดียวที่ต่อต้านเสน่ห์ของเขา ถ้าเธอมีผู้ชายเป็นของตัวเอง แจ๊คอาจจะลืมเธอได้ในที่สุดที่เขาต้องการเธอมันก็แค่อารมณ์ท้าทายที่เขาอยาก เอาชนะเธอ แค่นั้นเอง
                อาการตกหลุมรักของแจ๊คถลำลึกและหนักหนา เขาเคยเป็นผู้ชายที่มีเหตุมีผลแต่กับแคลลี่ราคะอยู่เหนือความรับผิดชอบทั้ง มวล เขายับยั้งใจจากเธอไม่ได้เลยดังนั้นการพาเกรย์มารู้จักกับแคลลี่จึงกลายเป็น การช่วยทำให้แจ๊คหูตาสว่าง เขาน่ารักมาก ๆ ที่ยอมรับมันและพยายามทำสิ่งที่ถูกต้องทั้งกับคู่หมั้นและแคลลี่
                แคลลี่มีคาร์แรคเตอร์ที่นิ่งมากที่สุดที่เราเคยอ่านมา จะบอกว่าเธอใช้ความนิ่งสยบความเคลื่อนก็ไม่ผิด รับมือกับสถานการณ์แย่ ๆ ได้เยี่ยมมาก ท่าทีที่เธอเมินเฉยต่อแจ๊คก็เป็นภาพลวงตาเท่านั้น ลึก ๆ แล้วแคลลี่หวั่นไหวแต่จำต้องเก็บกดไว้เธอไม่อยู่สถานะที่จะสานสัมพันธ์กับ แจ๊คได้จนกว่าเขาจะเป็นอิสระจากคู่หมั้นแต่ถึงแม้แจ๊คเป็นอิสระถ้าเธอรับปาก เป็นคนรักของเขาแคลลี่ต้องบอกแจ๊คเรื่องความลับของเธอซึ่งก็เป็นกำแพงขวาง กั้นใหญ่ยิ่งเมื่อแจ๊ควางแผนก้าวสู่เส้นทางการลงชิงผู้ว่าการรัฐฯ
                เรื่องนี้มีเนื้อหาที่ประทับใจมากค่ะ คนแต่งทำการบ้านมาดีทั้งประเด็นของงานศิลปะ เกมชิงชัยในทางการเมือง ในแง่ของความสัมพันธ์ระหว่างแจ๊คและแคลลี่ยิ่งอ่านเรายิ่งเพลิน ลุ้นไปกับแจ๊คกลัวทำอะไรที่เกินเลยไปจนเรารับไม่ได้ถึงแม้จะกับนางเอกก็เถอะ แต่คาร์แรคเตอร์ของแจ๊คเป๊ะมาก ๆ ค่ะ เป็นพระเอกที่คิดและไตร่ตรองก่อนตัดสินใจทำเสมอ  ไม่ยอมให้ตัวเองมองผ่านแม้แต่เรื่องเล็ก ๆ น้อยเป็นต้นว่าแคลลี่ทำงานเพลินจนลืมทานข้าว เขาก็จัดแจงถอดนาฬิกาข้อมือสุดหวง วางบนโต๊ะทำงานของเธอเพื่อคอยเตือน อารมณ์ความน้อยเนื้อต่ำใจที่แจ๊คมีต่อแคลลี่ก็มีให้เห็นเนือง ๆ ค่ะ เหมือนรักเขาข้างเดียวแต่ไม่ใช่นะเพราะแคลลี่เก็บอาการเก่งมากกว่า  สำหรับนักอ่านที่ชอบนางเอกจิ้น เรื่องนี้ไม่ทำให้คุณผิดหวังค่ะ
                สำนวนแปล  มีติไม่มากเช่น การเอ่ยถึงบุคคลที่สาม ไม่ว่าจะเป็นหญิง ชาย หรือเด็กใช้คำว่า “เค้า”   เจอคำแปลก ห้องสุขาวดี กับคนขี้แกล้ง  นอกนั้นก็อ่านได้ราบรื่นและสื่ออารมณ์ตัวละครได้ดีมาก ๆ  เป็นนักแปลที่มือดีคนหนึ่งเลยค่ะ
 คะแนนความพอใจ 8+ 

ไม่มีความคิดเห็น: