28 เมษายน 2555

ข้ามเวลารักพิทักษ์เธอ – Guardian///Angela Knight


เป็นสัปดาห์ที่ว่างนะคะแต่แทบไม่ได้อ่านหนังสือเลย ความจริงคิดว่าจะอ่านเรื่องนี้จบเร็วด้วยซ้ำไปเพราะเราชอบจินตนาการของนัก เขียนคนนี้มาก ต้องยกให้เป็นอานิสงค์จากเล่มแรกเวอร์ชั่นสนพ.หนึ่งเคยแปลยังนึกเสียดายอยู่ ว่าน่าจะได้แปลต่อ
เรื่องนี้เป็นเล่มที่สามของ The Time Hunters  ซึ่งมีเนื้อหาบางส่วนต่อเนื่องมาจาก เล่มสอง สิเน่หาสู่อนาคต  ดังนั้นควรอ่านเรียงกันนะคะจะเข้าใจได้ง่ายขึ้น


ข้ามเวลารักพิทักษ์เธอ – Guardian///Angela Knight
ผู้แปล : เชราญ่า. สำนักพิมพ์ : คริสตัล  พิมพ์ปี  2555

                เปิดเรื่องมาด้วยเหตุการณ์บนโลกในยุคศตวรรษที่ 21 นิค ไวแอ็ต อายุสิบสี่ตอนที่แม่ตายทิ้งปลอกแขนมีอัญมณีเป็นพลอยสีเขียวไว้ให้ดูต่างหน้า นิครับรู้มาแต่เกิดว่าแม่เขาไม่ใช่มนุษย์โลกแม่เป็นนักรบชาวเซอรัน แต่ก็มาตายเพราะน้ำมือเผ่าพันธุ์เดียวกัน หลังจากแม่ตายการล่าก็ยังไม่จบนิคต้องหนีหัวซุกหัวซุนเพราะนักรบของเซอรัน ยังไม่เลิกตามราวี ปลอกแขนของแม่เป็นเหมือนเกราะกำบังและเพิ่มพลังการต่อสู้ให้กับนิค มันช่วยให้เขาเห็นภาพนิมิตก่อนที่จะถูกจู่โจมและป้องกันตัวได้ทันเสมอ แต่คืนหนึ่งภาพนิมิตเปลี่ยนไปเป็นภาพของหนูน้อยคนหนึ่งซึ่งถูกวิคเตอร์ เทพเจ้าของเซอรันจับตัวไป  นิคจัดการส่งดวงจิตไปหาบารันพ่อของริแอน หนูน้อยคนนั้น จนริแอนได้รับการช่วยเหลือ
                ผ่านมาสิบหกปี แต่คราวนี้ในโลกอนาคตศตวรรษที่ 23 ริแอนและฟรีก้าสุนัขตัดแต่งดีเอ็นเอ คู่หูของเธอออกลาดตระเวนในฐานะเจ้าหน้าที่ประจำเอ้าท์โพสท์ ที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเวลาที่อาจเสี่ยงกต่อการเกิดอาชญากรรม หรือุบัติเหตุต่าง ๆ ขณะเดินทางข้ามเวลา หน่วยงานนี้ก็คือส่วนหนึ่งของเทมโพรัล เอนฟอร์ชเม้นท์ ซึ่งคอยควบคุมการเดินทางข้ามเวลาไม่ให้นักเดินทางฉวยโอกาสย้อนเวลากลับไป อดีตเพื่อก่อคดีอาชญากรรมนั่นเอง
                จากเล่มสองคงจำกันได้ว่าไอวาร์ เทอร์เฮ คนทรยศเทมโพรัล เอนฟอร์ชเม้นท์ หนีไปได้โดยได้รับความช่วยเหลือจากวิคเตอร์ ครั้งนี้ไอวาร์เดินทางย้อนเวลาไปที่โลกในศตวรรษที่ 19 เบาะแสนี้ทำให้นักรบของ เทมโพรัล เอนฟอร์ชเม้นท์  ตามไปจับไอวาร์ ริแอนถูกวางตัวให้เป็นหนึ่งในทีมนักรบตามไล่ล่าด้วยแต่ขณะการเดินทางข้าม เวลาย้อนกลับไปที่ดาวโลก เธอโผล่ที่โลกก็จริงแต่มาอยู่ในยุค ศตวรรษที่ 21 แทนหนำซ้ำพอเหยียบพื้นดินโลกไอวาร์ก็รอท่าอยู่แล้ว สายเกินไปแล้วที่เธอจะไหวตัวทันกับดักของไอวาร์ ร้ายแรงกว่านั้นก็คืออุปกรณ์เดินทางข้ามเวลาของริแอนก็เสียหายจนเธอไม่ อาจกลับดาวดาร์วอนได้อีกเธอกำลังตกอยู่ในอันตรายอีกครั้ง
                นิคเห็นภาพนิมิตที่ริแอนกำลังติดกับไอวาร์  เขาอาศัยพลังของปลอกแขนต่อสู้ขัดขวางไอวาร์จนพาริแอนหนีรอดมาได้ แต่การมีสายเลือดเซอรันส่วนหนึ่งของเขาทำให้ริแอนระแวงว่านิคอาจเป็นสายลับ สองหน้าเหมือนอย่างที่ไอวาร์เคยหลอกพวกเธอได้สำเร็จมาแล้ว แถมเธอยังต้องพึ่งพาการต่อสู้ของเขาเพราะเซอรันไม่มีทีท่าจะถอยหนี เธอติดอยู่ในห้วงเวลานี้ จนกว่าจะหาทางกลับไปดาวดาร์วอนอีกสามร้อยปีข้างหน้าได้สำเร็จหรืออีกทาง หนึ่งรอคอยให้นักรบ เทมโพรัล เอนฟอร์ชเม้นท์  ตามเธอพบ
                เนื้อหาเล่มนี้ตัดฉากสลับกันไปมาในจุดที่เป็นเหตุการณ์กำลังตื่นเต้น จากเหตุการณ์ณ์หนึ่งไปสู่อีกเหตุการณ์หนึ่ง เข้าใจเอาเองว่าคนแต่งอยากให้ได้ลุ้น แต่บางฉากเรารู้สึกชะงักจนอารมณ์ไม่ต่อเนื่องขณะที่เราลุ้นตัวเกร็งอยู่พลิก มาอีกหน้า เหตุการณ์เปลี่ยนซะแล้ว  ฝ่ายของเทมโพรัล เอนฟอร์ชเม้นท์  ก็เป็นปัญหาพอสมควรค่ะ ขาดประสิทธิภาพเอาแต่ตั้งรับจนกลายเป็นว่าพวกเซอรันเก่งกว่า ฉลาดแกมโกงกว่า ความหละหลวมของการรักษาความปลอดภัยก็ไม่น่าเชื่อว่าจะถูกแทรกแซงได้ง่ายขนาด นี้   อย่างไรก็ตามเนื้อหาในส่วนของแฟนตาซี ไซไฟน่าติดตามค่ะ แต่ด้านความสัมพันธ์ของคู่พระนาง บอกตรง ๆ ว่าเราอ่านแล้วเหมือนถูกยัดเหยียด โดยเฉพาะฉากรักเราไม่รู้สึกถึงความเป็นโรมานซ์ของทั้งคู่เลย ประเด็นนี้ขอชี้จุดโทษไปที่สำนวนแปลล้วน ๆ ไหน ๆ ก็พูดถึงสำนวนแปล เรื่องนี้เกิดบัญญัติศัพท์ใหม่หลายคำที่ไม่เคยเจอะเจอ  เช่นว่า  ป้าอ่อนงี่เง่าอะไรเช่นนี้ (ไม่รู้เหมือนกันว่าป้าอ่อนคือใครแต่คิดว่าพระเอกด่าตัวเองว่างี่เง่า)  ร่างกายของเขากระดี๊กระด๊า  บ้องกะโหลก  ย้ำยี๊ย้ำไย ปากอ้าจ๋อบ๋อ  ตกหลุมรักมิดหัว   สื่อความหมายยังไง แปลว่าอะไรบ้างเราก็ไม่ได้หาคำตอบหรอกค่ะ ใครรู้มาบอกบ้างก็ดี

คะแนนความพอใจ 7 

ไม่มีความคิดเห็น: