23 กุมภาพันธ์ 2555

เชลยศึกเสน่หา - The Prize ///Julie Garwood


รูปภาพ
เอ่ยถึงนิยายของจูลี่ การ์วู๊ดพวกเรามักจะคุ้นเคยกับพลอตหนุ่มสกอตและสาวอังกฤษแต่สำหรับเรื่องนี้ ต่างออกไปเพราะจะย้อนเวลาไปถึงช่วงชัยชนะของชาวนอร์มันที่มีต่ออังกฤษ ใน ปี ค.ศ. 1066 โดยการรุกรานราชอาณาจักรอังกฤษที่นำโดยดยุคแห่งนอร์มังดี และชัยชนะที่ ได้รับจากศึก เฮสติงส์ (Battle of Hastings)  ซึ่งผลของสงครามคือชาวนอร์มันได้ปกครองในอังกฤษ จนเกิดรัชสมัยพระเจ้าวิลเลี่ยมที่ 1 ขึ้น ลองไปค้นดูชาวนอร์มังดีก็อยู่บริเวณทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศฝรั่งเศส ในปัจจุบันค่ะ ส่วนนางเอกในเรื่องนี้จะเป็นชาวแซ็กซอนซึ่งมีถิ่นฐานอยู่ทางตอนใต้และทาง ตะวันออกของราชอาณาจักรอังกฤษ ชาวแซ็กซนก็เป็นชนกลุ่มหนึ่งที่ถูกกองกำลังของนอร์มังรุกรานจนเสียดินแดน ความรักระหว่างหนุ่มนอร์มังกับสาวแซ็กซอนจึงบังเกิดขึ้นจนเป็นที่มาของชื่อ เรืองนี้ด้วย

เชลยศึกเสน่หา - The Prize  ///Julie Garwood
ผู้แปล  ศรีพิมล  สนพ. แก้วกานต์ พิมพ์ปี  2555

อย่างที่เกริ่นไว้ตอนต้นนะคะว่าเหตุการณ์ในเรื่องจะเกิดขึ้นช่วงสงคราม แย่งดินแดนระหว่างนอร์มันกับแซ็กซอนซึ่งดำเนินมาจนถึงจุดจบแล้วดยุคแห่งนอร์ มังดีก็สถาปนาตัวเองเป็นกษัตริย์ปกครองอังกฤษ บารอนรอยซ์ได้รับบัญชาจากพระเจ้าวิลเลี่ยมให้จับตัวเลดี้นิโคลาชาวแซ็ก ซอนกลับลอนดอนเพื่อจับให้เธอแต่งงานกับขุนนางอัศวินของพระองค์สักคน
คุณลักษณะเฉพาะตัวนางเอกของจูลี่อย่างหนึ่งที่ชัดเจนคือเป็นผู้หญิงที่ มันสมองเฉียบแหลมฉากแรกที่รอยซ์ได้พบนิโคลาจึงตราตรึงอยู่ในความทรงจำของเขา เช่นเดียวกันกับนิโคลา รอยซ์เป็นครูฝึกนักรบมือดีที่สุด เชี่ยวชาญที่สุดของกษัตริย์อังกฤษ เขาจึงรับมือกับความฉลาดแกมโกงของนิโคลาได้เป็นอย่างดี แถมยังอดทนกับนิสัยพยศและดื้อรั้นของเธออย่างใจเย็นดังนั้นเมื่อพระเจ้าวิ ลเลี่ยมให้โอกาสเธอได้เลือกสามี นิโคลาจึงไม่ลังเลที่จะเจาะจงเลือกรอยซ์ การแต่งงานของคู่นี้จึงเกิดขึ้นอย่างเต็มใจ  แต่ยังไม่ทันไรนิโคลาก็ต้องเผชิญกับกลุ่มต่อต้านกษัตริย์ชาวแซ็กซอนที่ พยายามโน้มน้าวให้เธอพิสูจน์ความภักดีของตัวเองด้วยการสังหารอยซ์ รวมไปถึงข้อกล่าวหาของพี่ชายเธอที่หาว่านิโคลาเป็นคนทรยศ  นิโคลาจึงเหมือนติดอยู่ตรงกลางระหว่างสามีและพี่ชาย
เล่มนี้ไม่มีวีรกรรมแบบโก๊ะ ๆ  ที่อ่านแล้วเรียกรอยยิ้มหรือเสียงหัวเราะของนางเอกเหมือนเล่มอื่นค่ะ การเดินเรื่องเลยรู้สึกเอื่อยเฉื่อยยังดีที่ยังได้รอยซ์ที่มีมาดสุดแสนจะ อบอุ่น น่ารักไว้คอยเรียกเสียงถอนหายใจเฮือก ๆ ไว้ รอยซ์เป็นพระเอกสไตล์เบต้าคนแรกของจูลี่สำหรับเราที่เคยอ่านในแนวย้อนยุค ซึ่งก็ยังไม่ทิ้งคราบของผู้ชายที่ใช้ชีวิตอย่างมีแบบแผนตายตัวและเป็นขั้น ตอนแทบจะเขียนออกมาเป็นรายการได้ เขาเต็มใจที่จะอดทนและเรียนรู้อารมณ์ของนิโคลา เมื่อรู้ว่าเธอตกอยู่ในอันตรายความปลอดภัยของเธอต้องมาก่อนอะไรทั้งหมดที่ อยู่ในความดูแลของเขา
โดยรวมแล้วพลอตเรื่องนี้ค่อนข้างธรรมดานะคะ ท้ายเรื่องอืดเพราะไปจมกับปัญหาของน้องชายนิโคล่ามากจนเกินไป   คะแนนความพอใจ  7+

ไม่มีความคิดเห็น: