14 กุมภาพันธ์ 2554

พิสูจน์เสน่หา (Miss Woodley's Experiment) ///Katherine Greyle

พอรู้ว่าแพรว จับนิยายโรมานซ์แนวย้อนยุคมาแปล เราก็ค่อนข้างแปลกใจ


นะคะ อดไม่ได้ต้องซื้อมาลองอ่านดู ถึงแม้จะได้ยินเสียงบ่น ๆ มาพอสมควรสำหรับเรื่องนี้ แต่เพราะเป็นคนชอบลองนักเขียนใหม่ เลยต้องขอพิสูจน์สักหน่อย เข้ากับชื่อเรื่องเลยนะเนี่ย





พิสูจน์เสน่หา (Miss Woodley's Experiment) ///Katherine Greyle

ผู้แปล อรทัย พันธพงศ์ แพรวสำนักพิมพ์





เมื่อห้าปีก่อน เจฟฟรีย์ แรธเบิร์น เอิร์ลแห่งทัลลิส เกือบต้องแต่งงานกับหญิงสาวร่ำรวยคนหนึ่งเพื่อพยุงฐานะครอบครัวหลังจากที่บิดาของเขานำเงินที่มีอยู่ผลาญไปกับการพนัน แต่เพราะเจ้าสาวของเขากับเพื่อนสนิทหลงรักกัน เจฟฟรีย์จึงหลีกทางให้ทั้งคู่และยอมทำงานอย่างหนักกอบกู้ฐานะครอบครัวขึ้นมาใหม่ได้อีกครั้ง แต่จู่ ๆ ในคืนงานบอลล์ที่มารดาจัดขึ้นเพื่อเขา เจฟฟรีย์ก็รับรู้ว่าเขาต้องหาสินสมรสให้น้องสาวซึ่งกำลังแต่งงานในอีกไม่ถึงเดือน สินสมรสที่เขานำไปลงทุนก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งหมายความว่าถ้าเขาหาเงินมาไม่ทันงานแต่งของน้องสาว เจฟฟรีย์จำต้องหาเจ้าสาวรวย ๆ แต่งงานด้วยอีกครั้ง และการที่พบว่าแคโรไลน์เข้ามาหาเขาด้วยวิธีการแปลกประหลาดทำให้เจฟฟรีย์เหมารวมว่าเธอก็เป็นหนึ่งในว่าที่เจ้าสาวที่แม่ของเขาเชิญมางานบอลล์ โดยที่เจฟฟรีย์ไม่รู้ว่า แคโรไลน์ วูดลีย์ เด็กสาวที่หมกมุ่นกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์เช่นเดียวกับบิดา กำลังทำการค้นคว้าปฏิกิริยาร่างกายของมนุษย์ที่เกิดจากการแตะต้องสัมผัส ด้วยจูบ

แคโรไลน์ เป็นนางเอกที่ไฮเปอร์มากที่สุดที่เราอ่านมาค่ะ เราพยายามทำความเข้าใจคาแรคเตอร์ของเธอในแง่ของความรักที่จะทดลองว่ามันอยู่สายเลือดเป็นสัญชาตญาณทางธรรมชาติที่เธอต้องการทดลองทุกอย่างแม้เจฟฟรีย์จะชี้ให้เห็นถึงความไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่เธอจะเที่ยวไปทดลองกับชายหนุ่มหลาย ๆ คน แล้วก็ตาม แคโรไลน์ก็ดันเบี่ยงเบนเป้าหมายไปสัมภาษณ์อดีตนางบำเรอของเจฟฟรีย์ซะอีก แต่เหตุผลจริง ๆ ที่ทำให้เธอมุ่งมั่นมากกับการทดลองนี้ก็คือว่า แคโรไลน์มีแม่ที่เคยหนีตามชู้รักชาวยิปซีไปเมื่อเธออายุได้เก้าขวบ การกระทำนั้นทำให้แม่ของเธอถูกตราหน้าว่าเป็นบ้า ในความรู้สึกลึก ๆ ของแคโรไลน์เธอกลัวว่าจะสติฟั่นเฟือนเหมือนแม่ จึงทุ่มเทเวลาทั้งหมดคร่ำเคร่งกับตำราและช่วยบิดาทดลอง มากกว่า เพื่อเป็นบทพิสูจน์ตัวเอง ยิ่งไปกว่านั้นเธออยากรู้ว่าความต้องการแบบไหนกันที่ทำให้แม่ทิ้งสามีและลูกน้อยไป เธอต้องการพิสูจน์และวิธีที่จะทำให้แคโรไลน์รู้ได้ก็คือการทดลอง ซึ่งเป็นวิธีที่เธอถนัดที่สุด แคโรไลน์จึงไม่ใช่ปัญหา สำหรับเรา มากเท่าเจฟฟรีย์ซึ่งไม่ได้อยู่เคียงข้างเธอในเวลาที่แคโรไลน์ต้องการเขามากที่สุดหนำซ้ำ "spoil" น้องสาวและเพื่อนสนิทที่เขาเคยช่วยเหลือไว้กลับเป็นคนที่แก้ปัญหาที่เขาวิตกกังวลเรื่องฐานะการเงิน เสียอีก

ผู้คนที่อยู่รอบข้าง นางเอกเรื่องนี้ก็เป็นเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกว่าเรื่องนี้ช่างชลมุนวุ่นวายดีจัง



คะแนนความพอใจ 6/10

3 ความคิดเห็น:

Everything Baking and Cooking กล่าวว่า...

สำหรับเราไม่รู้จะรำคาญใครมากกว่ากันระหว่างพรัเอก - นางเอก

และ(สำหรับเรา)คิดว่าไม่รู้ว่าจุดพีคสุดๆของเรื่องนี้อยู่ที่ไหนกันแน่

ตอนแรกดูเหมือนว่าน่าจะสนุกดีเหมือนกัน แต่พออ่านแล้วเรามีความรู้สึกว่าเมื่อไหร่จะจบ(ซะทีฟร่ะ)เพระเอกก็แปลกๆอ่ะอะไรก็ไม่รู้ ไม่มีความชัดเจนในชีวิตเลยให้ตายเถอะพระเจ้า จอร์จ !!!!!!!!

หรืออีกอย่างเราอาจจะอคติกับเรื่องนี้มากไปก็ได้ค่ะ ^^!!

Everything Baking and Cooking กล่าวว่า...

และเรา ออกจะงงๆตรงเลิฟซีนน่ะค่ะ ว่าอะไรฟร่ะเรียบร้อยแล้วเหรอเนี่ย

เราพลิกกลับไปอ่านตรงนี้สามรอบ ไม่แน่ใจว่าเราเองที่ งง หรือ เพราะหนังสือทำให้ งง อิ อิ

nicky กล่าวว่า...

ฉากเลิฟซีนไม่ต้องงค่ะ เพราะที่นี่ตัดอยู่แล้ว ห้วงความรู้สึกเลยขาดหายไปเยอะ
สำหรับเราแรงบีบคั้นที่พระเอกต้องเลือกระหว่างฐานะครอบครัวกับนางเอกค่ะเป็นจุดที่คิดว่าคนแต่งอยากบอกมากเท่า ๆ กับเหตุผลที่นางเอกทดบ้าการทดลอง