12 กุมภาพันธ์ 2554

เล่ห์สังหาร (Divided in Death) / J.D.Robb

หายไปนานหลายวัน ขอบคุณสำหรับเมล์ที่ถามมานะคะ ช่วงนี้ไม่ค่อยจะได้อยู่กับที่นักค่ะเดินทางบ่อยแต่ก็เป็นการเดินทางแบบไป-กลับซึ่งทำให้เหนื่อยจนอ่านหนังสือได้ช้าเพราะหลับไปซะก่อน ถึงแม้จะเป็นหนังสือสุดรักชุดนี้ก็ตาม


เรื่องนี้เป็นเล่มที่ 21 ใน 40 เล่มของชุด ถ้ารวมเรื่องสั้นเข้าไปด้วย ซึ่งมีหนังสือหลายเล่มทีเดียวที่คดีมักจะไปเกี่ยวข้องกับธุรกิจของโร้ค พระเอก ของเรื่อง รวมถึงเล่มนี้ด้วยค่ะ





เล่ห์สังหาร (Divided in Death) / J.D.Robb

วรรรณภา จารุมัยพร แปล สนพ. เพิร์ล



เรวา ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยของบริษัทโร้ค เอนเตอร์ไพร์ส พบว่าสามีกับเพื่อนของเธอลอบเป็นชู้กัน การเผชิญหน้ากับทั้งคู่เพื่อจับให้ได้คาหนังคาเขา เป็นสิ่งเดียวที่เธอคิดออกว่าเธอไม่ได้ถูกหลอกได้ง่ายอย่างที่เห็น แต่เธอกลับพบว่าพวกเขาได้กลายเป็นศพไปแล้วทั้งคู่ เห็นได้ชัดว่าเรวา เป็นผู้ต้องสงสัยสำคัญในการฆาตกรรมของสามีเธอและเพื่อนสนิท แต่สัญชาตญาณตำรวจของอีฟ และบางแง่มุมในหลักฐานของคืนเกิดเหตุ บอกอีฟว่า ใครที่ฆ่าชู้รักสองคนนี้ ได้จัดฉากให้เรวาเป็นแพะรับบาป เป็นการฆาตกรรมอำพรางให้ถูกมองว่าเกิดจากเรื่องชู้สาว

สามีของ เรวา กลายเป็นจุดเชื่อมต่อเข้ากับสัมปทานโครงการพัฒนาและสร้างโปรแกรมลับสุดยอดเพื่อทำลายและป้องกันจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายทางเทคโนโลยีที่โร้คกำลังทำให้กับรัฐบาลอยู่ อีฟจึงจำต้องปะมือกับองค์กรที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก

มักจะดีเสมอที่ได้เห็นทั้งอีฟและโร้คต้องเจอกับปัญหาบางอย่างในคดีที่กลายมาเป็นเรื่องทะเลาะส่วนตัว เพราะเราจะได้เห็นพวกเขาผ่านบททดสอบความความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ เรื่องนี้ จะมีประเด็นความเชื่อมโยงระหว่างพ่อของโร้คและพ่อของอีฟว่าเคยร่วมมือกันทำงานสกปรกบางอย่างในดัลลัส ตอนอีฟอายุแปดขวบ องค์กรลับของรัฐซึ่งจับตาดู รู้ในสิ่งที่เกิดขึ้น แต่พวกเขาเพิกเฉย ปล่อยให้เรื่องเลวร้ายเกิดขึ้นกับเธอ ทำให้โร้คคิดจะแก้แค้นเพื่ออีฟ กับใครก็ตามที่รู้ว่าเจอเรื่องเลวร้ายแล้วไม่ยื่นมือช่วย เขาจะฆ่าพวกนั้น ไล่ล่าคนออกคำสั่ง นอกเสียจากว่าเธอจะไขคดีนี้ให้สำเร็จ แก้แค้นด้วยวิธีการใช้กฎหมายซึ่งเป็นวิธีการตรงข้ามกับโร้ค แต่อีฟเป็นตำรวจทั้งตัวและหัวใจเธอจะไม่มีวันยอมให้โร้คฆ่าคนเพราะเธอโดยเด็ดขาด (น.149)

“โร้ค ไม่ว่าสิ่งเกิดขึ้นกับฉันในดัลลัสคืออะไรก็ตาม แต่ฉันก็รอดพ้นออกมาจนได้ ฉันมายืนอยู่ตรงนี้ก็เพราะมัน บางทีการที่ฉันมีสิ่งสำคัญทุกอย่าง รวมถึงคุณด้วย อาจเป็นเพราะมันก็ได้ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ฉันก็ยอมผจญเรื่องทั้งหมดนั่นอีกครั้ง ยอมตกนรกหมกไหม้ทุกขุมทุกชั้น เพื่อที่จะได้มีคุณ ได้มีตราตำรวจ ได้มีชีวิตแบบนี้ นี่คือดุลที่เพียงพอแล้วสำหรับฉัน ฉันต้องการให้คุณคิดเรื่องนี้”



เป็นประเด็นความมึนตึงต่อกันที่เครียดพอสมควรค่ะเมื่อต้องลุ้นคดีฆาตกรรมของเล่มนี้เข้าไปด้วยแต่อาจเป็นเพราะส่วนหนึ่งฉากหวาน ๆ ในเรื่องมีน้อยไปหน่อยถึงแม้จะมีทริน่า เจ้าแม่เสริมความงามที่เป็นคนเดียวที่ทำให้อีฟกลัวได้สลับฉากเข้ามาสร้างความบันเทิง ก็ตาม



คะแนนความพอใจ 8/10

ไม่มีความคิดเห็น: