27 กันยายน 2554

พ่ายเสน่หา - Surrender By Pamela Clare

พ่ายเสน่หา : Surrender

จริง ๆ เล่มนี้ไม่ใช่คิวที่คิดจะหยิบมาอ่านในวันหยุดนี้หรอกค่ะ แต่ถูกเพื่อน ๆ บิ้วเอาไว้เยอะ  เลยตัดสินใจอ่าน  พาเมล่า แคลร์ เป็นนักแต่งไม่กี่คนที่เรารู้จักที่เริ่มจากการเขียนแนวย้อนยุคก่อนจะหันไป เขียนแนวปัจจุบัน ซึ่งก็โด่งดังพอสมควรในเมืองไทยจากชุด I Team series  เราเองพึ่งจะอ่านชุดไอทีมจบไปสองเล่มเองค่ะ ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่อ่านได้สำหรับเรานะคะ



พ่ายเสน่หา - Surrender By  Pamela Clare
คริสตัล พับลิชชิ่ง  แปลโดย รดา



The MacKinnon's Rangers  เป็นชุดที่เขียนถึงพี่น้องสามคนของ ตระกูลแมคคินน่อน ชาวไฮแลนด์ ที่ช่ำชองการรบแต่มีประวัติด่างพร้อยเพราะปู่ของพวกเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นกบฏ ครอบครัวแมคคินน่อนที่เหลือจึงหันมาเอาดีกับการทำฟาร์มปศุสัตว์และปลูกพืช ไร่ จวบจนวันหนึ่งในสภาวะสงครามระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศสอันยาวนานที่ไม่มีวันจบ สิ้น เอียน มอร์แกนและคอนเนอร์ก็พลาดท่าต่อลอร์ดวิลเลียม ขุนนางอังกฤษ ระหว่างการเดินทางเข้าเมือง ด้วยการวางแผนสร้างสถานการณ์ให้พวกเขาติดกับในข้อหาเป็นฆาตกร และต้องรับโทษแขวนคอหรืออีกทางเลือกหนึ่งคือการเข้ารับใช้กองทัพแทน เอียนจำยอมถูกบังคับถึงแม้เขาเป็นชาวไฮแลนด์ศัตรูของอังกฤษแต่เมื่อไม่มีทาง เลือกอื่นที่ต้องรักษาชีวิตน้อง ๆ  ไว้
สามปีต่อมาในระหว่างลาดตระเวน เอียนได้ช่วยเหลือหญิงสาวคนหนึ่งให้รอดพ้นจากทหารฝรั่งเศสและพวกอินเดียแดง ผู้หญิงที่ถ้าอยู่ในสถานการณ์ปกติเขาจะไม่แหกฎข้อบังคับของกองทัพและเอา ชีวิตของทหารไปเสี่ยงแต่ความกล้าหาญของเธอที่ยืนหยัดต่อสู้อย่างหมาจนตรอก ตัวหนึ่งทำให้เขาไม่อาจเพิกเฉยหันหลังจากไปได้
เลดี้แอนน์ เบอร์เนส ถูกใส่ร้ายป้ายสีโดยลุงแท้ ๆ โทษฐานที่เธอบังเอิญไปล่วงรู้ความลับชั่วร้ายของเขา เธอถูกส่งขายเป็นทาสรับใช้เป็นเวลาสิบสี่ปี ให้กับครอบครัวชาวนาครอบครัวหนึ่ง หลังจากเวลาผ่านไปสี่เดือนได้ไม่นาน พวกเขาและคนอื่น ๆ ก็ถูกพวกอินเดียแดงปล้นฆ่าตายทั้งหมด แอนนี่หนีตายไปซ่อนตัวในป่า ก่อนที่ได้รับการช่วยเหลืออย่างหวุดหวิด ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็ช่วยให้เธอเป็นอิสระหลุดพ้นจากสัญญาทาสทันที เอียนช่วยเหลือแอนนี่โดยรับเธอไปอยู่ที่ค่ายทหารของเขา โดยแอนนี่ปกปิดและโกหกฐานะที่แท้จริงของตัวเอง หลังจากที่เธอพบว่าเผ่าของเธอมีส่วนทำให้ครอบครัวของเขาล่มสลาย
ไม่เพียงแต่ความขัดแย้งระหว่างสองเผ่าที่แอนนี่จำต้องปกปิดแต่การได้มา อยู่ที่ค่ายทหารและได้พบกับลอร์ดวิลเลี่ยมซึ่งใกล้ชิดกับลุงของเธอ ถ้าเธอไม่ระมัดระวังอาจเป็นไปได้ว่าลอร์ดวิลเลี่ยมคงค้นพบสักวันว่าเธอเคย ถูกตราหน้าว่าเป็นขโมย เมื่อนั้นเธอจะถูกเปิดโปงและถูกส่งตัวกลับไปอยู่กับลุงอีกครั้ง
พระเอก นางเอกเรื่องนี้ ตกอยู่ในชะตากรรมคล้าย ๆ กันค่ะ เส้นทางชีวิตอยู่ภายใต้เงื้อมมือของลอร์ดวิลเลี่ยมและพฤติกรรมของแอนนี่ที่ แตกต่างจากสาวชาวบ้านทั่วไปก็ไม่อาจหลอกผู้ชายเจ้าเล่ห์อย่างเขาไปได้ แอนนี่จึงเปรียบเสมือนยืนอยู่ตรงกลางระหว่างเอียนและลอร์ดวิลเลี่ยมให้เขา ใช้เป็นเบี้ยต่อรองเพื่อความพอใจของตัวเอง  ฉากโศกนาฏกรรมของสงครามในเล่มนี้มีให้เห็นบ้างประปราย ถึงแม้ไม่มากถึงขนาดหลั่งเลือดปฐพีแต่สำหรับคนที่ไม่ชอบอ่านนิยายที่มีพลอ ตสงครามอย่างเรายอมรับว่ารู้สึกเครียดพอควรค่ะ แต่ความสัมพันธ์ของแอนนี่และเอียนท่ามกลางบรรยากาศของสงครามและการห่ำหั่น ชิงไหวชิงกับลอร์ดวิลเลี่ยม ช่วยหักล้างได้ให้ครึกครื้นได้พอสมควรค่ะ คู่นี้ มีการพัฒนาที่น่าติดตามหลายฉากค่ะโดยเฉพาะเอียนที่ออกอาการหึงหวงแต่ก็ไม่ ยอมแตะต้องแอนนี่เพราะคิดว่าตัวเองไม่มีอนาคตที่ดีและมั่นคงพอจะมอบให้เธอ ได้
ถามความเห็นของคนที่อ่านเรื่องนี้แล้วนะคะ ความเห็นส่วนตัวของเรา คิดว่าพระเอกและนางเอกเรื่องนี้ มีคาร์แรคเตอร์ที่ธรรมดาไปมั๊ยคะ รู้สึกเหมือนถูกกลบรัศมีไปเลยเมื่อเทียบกับลอร์ดวิลเลี่ยม เราอยากเห็นค่ะว่าผู้ชายที่ชอบวางแผนให้คนอื่นเดินตามเกมของตัวเอง รวมไปถึงการใช้อำนาจขุนนางเล่นสนุกกับความจนตรอกของคนอื่น  ถ้ามีเล่มของลอร์ดวิลเลี่ยมออกมา เราได้แต่หวังว่าคนแต่งคงจะหานางเอกที่สมน้ำสมเนื้อ ที่จะทำให้เขาสะดุ้งสะเทือนได้บ้าง คงสะใจดีพิลึก

คะแนนความพอใจ 8/10

ไม่มีความคิดเห็น: