27 กันยายน 2554

พยัคฆ์หัวใจผยอง - Hostage to Pleasure by Nalini Singh

รูปภาพ

สวัสดีมิตรรักทั้งหลาย ค่ะ  วันนี้เป็นคิวนิยายแนวพาราฯ (อีกแล้ว)  อย่าพึ่งเบื่อกันนะคะยังมีอีกหลายเล่มรออยู่  ขอบอกถึงความรู้สึกก่อนว่าตอนที่หยิบเล่มนี้มาอ่าน  คำพูดที่ว่าคาดหวังมากก็อาจเป็นไปได้ว่าคุณอาจจะผิดหวังได้แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าคุณไม่ได้คาดหวังเลย คุณอาจจะประหลาดใจจนอุทานดัง ๆ ออกมาก็เป็นได้  ทำให้เราเข้าใจค่ะว่า การคาดเดาไม่ได้มีเสน่ห์อย่างนี้นี่เอง



พยัคฆ์หัวใจผยอง - Hostage to Pleasure  by Nalini Singh
สนพ.  แก้วกานต์ ผู้แปล วาลุกา

                ชุด Psy & Changeling  คนที่ติดตามอ่านมาตั้งแต่เล่มแรกคงทราบกันเป็นอย่างดีว่า ชุดนี้กล่าวถึงโลกที่มีประชากรสามเผ่าพันธุ์อาศัยอยู่ร่วมกัน ประกอบด้วย ชาวไซ มนุษย์เดินดินธรรมดาและมนุษย์กลายร่าง ซึ่งมนุษย์กลายร่างนี่เองเป็นเผ่าพันธ์ที่ชาวไซหวั่นเกรงเพราะพันธุกรรมของ พวกเขาเป็นปริศนาเร้นลับที่สุดแม้แต่วิวัฒนาการทางวิทยาศาสตร์ของชาวไซยัง ไม่อาจหยั่งรู้ได้  เนื้อหาเรื่องนี้จะต่อเนื่องจากเล่มสี่ ครั้นเมื่อ     อาชายา เอเลน เสนอข้อแลกเปลี่ยนกับฝูงดาร์คริเวอร์ด้วยการช่วยเหลือเด็กสองคน ให้หนีจากห้องแล็บของสภาชาวไซถ้าพวกเขาช่วยลูกชายของเธอที่ถูกกักเป็นตัว ประกันด้วยเช่นกัน
                อาชายา เป็นนักวิทยาศาสตร์ด้าน DNA ชาวไซที่ถูกมอบหมายให้ดูแลโครงการทดลองโปรโตคอลไอหรือการฝังปลูกสมองให้กับ ชาวไซทุกคนเพื่อให้ชาวไซมีความคิดไปในแนวทางเดียวกัน ไม่มีการคิดแปลกแยกเพื่อป้องกันความขัดแย้ง โครงการนี้สานต่อมาจากโครงข่ายไซเน็ต ซึ่งเป็นโครงข่ายเชื่อมโยงทางจิตที่เชื่อมจิตทุกดวงของชาวไซทุกคนบนโลกที่ เรียกว่า ไซเลนซ์โปรโตคอล เพื่อเป็นการกำจัดอารมณ์ หากใครถูกตัดจากโครงข่ายนี้ ชาวไซคนนั้นจะตายทันที หรือไม่คนที่หนีรอดจากไซเน็ตได้ก็มีน้อยมากที่รอด
            ทั้งอาชายาและดอเรียนเคยเผชิญหน้ากันแล้วในท้ายเล่มที่สาม ชั่วระยะเวลาหนึ่งซึ่งไม่มากพอที่จะเรียกได้ว่าพูดคุยแต่ก็ทั้งคู่ต่างก็จด จำกันและกันไม่เคยลืม สำหรับดอเรียน นั้นคงรู้กันอย่างดีเขาเป็นเสือดาวที่กลายร่างไม่ได้  และเคยสูญเสียน้องสาวสุดที่รักไปจากการถูกไซโรคจิตฆ่าตายอย่างโหดร้ายทารุณ มาแล้วเหตุการณ์นั้นดอเรียนลงโทษตัวเองว่าเป็นความผิดของเขาที่ไม่อาจปกป้อง น้องสาวได้ ซึ่งนั่นก็มากจนเกินพอแล้วที่เขาไม่ควรเกิดแรงดึงดูดกับอาชายา  เธอเป็นไซ ที่ดอเรียนสาบานว่าจะทำลายให้สิ้นซาก  แต่ความเย็นชาของเธอมันกลับท้าทายและเร้าใจให้เขาอยากลอง ทำลายเกราะป้องกันของอาชายา หลอกล่อเธอให้เลิกต่อต้านเขาด้วยการแสดงพฤติกรรมแบบไซดูสักที
            เลิกต่อต้าน รุกเธอให้ยอมแพ้ ต้อนเธอให้จนมุม ใช้เวลาไม่นานเลยที่ดอเรียนได้เห็นกับตาว่าเธอไม่ได้เป็นไซที่เย็นชา ไร้ความรู้สึกอย่างที่คิด เช่นเดียวกับอาชายาแค่การที่ดอเรียนมองเธอปานจะกลืนกินเขาก็ทำให้เธอรู้สึก และสับสน จนเธออยากปลดความควบคุมตัวเองจากไซเลนซ์เพื่อจะได้เรียนรู้เขาแต่เธออาจต้อง แลกด้วยบทลงโทษเจ็บปวด จากการละเมิดเงื่อนไขนั้น
                ตอนอ่านเล่มแรก ๆ ช่วงหลังเหตุการณ์ที่น้องสาวของดอเรียนตาย เรารู้สึกไม่ชอบและไม่เคยคิดชายตาแลดอเรียนเลยค่ะ ตอนนั้นรู้สึกว่าผู้ชายคนนี้เอาแต่กราดเกรี้ยว คลั่งแค้น นิสัยเป็นเด็ก ๆ  แต่เล่มนี้จะเจาะความเจ็บปวดของดอเรียนอย่างถึงแก่น ชนิดหันกลับมารักเขาหมดใจก็ได้ถ้าไม่ติดว่าเรารักหนุ่มจัดด์ไปก่อนหน้านั้น แล้ว
                 ในเล่มนี้คนแต่งได้เปิดประเด็นใหม่อีกแล้วนะคะเริ่มจาก เฮ็นรี่ สกอตต์ สมาชิกสภาสูงสุดซึ่งมักยินยอมคล้อยตามโรเซนน่า ภรรยา เฮ็นรี่ แสดงธาตแท้ออกมาแล้วพร้อมกับการเปิดตัวของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มไซบริสุทธิ์  ตามมาด้วยการเปิดความลับของ  อาชายา ว่าสภาสูงสุด คิดค้นไวรัสโอเมก้า ไว้ใช้เป็นเครื่องมือเพื่อปราบชาวไซที่คิดก่อกบฏ สุดท้ายไม่พูดไม่ได้แล้ว คาเล็บ เจ้าเก่านับวันรัศมียิ่งจับต้องเหลือเกิน
 ปล. เราชอบนลินี ที่ไม่ยอมทิ้งตัวละครเก่า ๆ ค่ะ ออกมาให้หายคิดถึงคนละนิดละหน่อย ลูคัสหัวหน้าฝูงดาร์คริเวอร์และจัดด์ยังเท่โคตร ๆ เหมือนเดิม

คะแนนความพอใจ 8/10

ไม่มีความคิดเห็น: