24 สิงหาคม 2553

จารชนหนุ่มแสนรัก (The Bane Affair)/// Alison Kent


เป็นเล่มที่สองที่เราหยิบหนังสือของ Alison Kent  มาอ่านติด ๆ กันค่ะ   



Smithson Group SG-5

1. The Bane Affair (2004)
2. The Shaughnessey Accord (2004)
3. The Samms Agenda (2004)
4. The Beach Alibi (2005)
5. The McKenzie Artifact (2005)
6. Larger Than Life (2005)
7. Deep Breath (2006)
8. Beyond a Shadow (2006)
9. The Perfect Stranger (2007)
10. No Limits (2009)





คริสเตียน เบน สายลับของสมิธสัน กรุ๊ฟ  ได้รับมอบภารกิจ ให้ปลอมตัวเป็นปีเตอร์ กีดอน  หนึ่งในผู้ก่อการร้ายขององค์กรสเปคตรา ซึ่งกำลังร่วมมือกับนักวิทยาศาตร์ระดับโลกอย่าง ดร. วิคแฮม โบว์  คิดค้นโปรแกรมใหม่ขึ้นมาเพื่อเจาะดูข้อมูลภารกิจ รหัสลับซึ่ง ซีไอเอใช้สื่อสารส่งข้อมูลให้กับสายลับออกปฏิบัติการ 

นอกจากคริสเตียน ต้องแสร้งทำเป็นสนใจโปรแกรมใหม่ของดร. วิคแฮม เขายังมีเป้าหมายที่ต้องช่วยเหลือ วู้ดดี้  จิงค์ ซึ่งตามข่าวที่เขาได้รับ วู้ดดี้ถูกลักพาตัวมาไว้ที่บ้านวิคแฮม เพื่อช่วยคิดค้นโปรมแกรมนี้  ภารกิจนี้ดูเหมือนจะง่ายสำหรับคริสเตียนถ้าไม่ใช่เพราะเขาต้องเข้าไปตีสนิทกับ นาตาชา โกเดต์ ลูกสาวอุปถัมส์ ของวิคแฮม อีกหนึ่งแหล่งข้อมูลของเขาด้วย

          เรื่องนี้เริ่มต้นได้ดีพอสมควรค่ะ สมิธสัน กรุ๊ฟ หรือ  SG-5  มีแฮงค์  สมิธสัน อดีตนายทหารเป็นผู้นำทีม ลูกทีมทั้งห้าคนของแฮงค์เขาเป็นผู้คัดเลือกเอง ชายหนุ่มที่แฮงค์ช่วยมาจากสถานที่ที่ใครก็ตามคาดไม่ถึงและผู้มีอำนาจในรัฐบาลเมินเฉยที่จะช่วยเหลือ ฉากหน้าของ   สมิธสัน กรุ๊ฟ คือบริษัทรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ ในนิวยอร์ก ค่ะ เล่มแรกนี้เปิดตัวสายลับ SG-5 ครบทุกคนเลยซึ่งแต่ละคนก็มีคาแรคเตอร์ที่น่าสนใจชวนติดตามทีเดียวค่ะ

          คริสเตียน  เบน เป็นนายทหารคนแรกที่แฮงค์ชักชวนให้มาร่วมทีม หลังจากที่เขาบุกไปช่วยเหลือ
คริสเตียนออกมาจากป่าที่จังหวัดเชียงราย ตอนเหนือของเมืองไทย ซึ่งประเด็นนี้ล่ะค่ะที่เป็นฝันร้ายตามมาหลอกหลอนคริสเตียนตลอดเจ็ดปีที่ผ่านมาภารกิจครั้งนั้นของคริสเตียนผิดพลาดเขาถูกสเปคตราตลบหลังด้วยการใช้ผู้หญิงคนหนึ่งล่อลวงเขา จนถูกใส่ร้ายว่าเป็นคนผิดและถูกจับขังทิ้งให้รอความตายกลางป่า ฉะนั้นการที่แฮงค์มอบงานนี้ให้คริสเตียนมันจึงเป็นการหวนกลับไปในอดีตที่เจ็บปวดของเขาอีกครั้ง

          ทันทีที่ปีเตอร์  กีดอนและนาตาชา โกเดต์ ลูกสาวอุปถัมส์และผู้ช่วยส่วนตัวของดร.วิคแฮม ได้พบกันปฏิกิริยาเคมีของทั้งคู่ก็ทำงานอย่างรวดเร็วตามสไตล์ของ อลิสัน ซึ่งไม่ต่างจากเรื่องสุดแสงแรงเสน่ห์ที่เราอ่านก่อนเล่มนี้นัก แต่นาตาชาไม่ใช่อย่างที่คริสเตียนได้รับข้อมูลมาเสียแล้วค่ะ เธอแทบจะไม่มีส่วนรู้เห็นเป็นใจกับ ดร.วิคแฮม หรือรู้ว่าเขามีแผนชั่วร้ายอะไรอยู่

          ประเด็นของการสืบสวนและตัวผู้ร้ายยังเป็นปัญหาสำหรับเราเช่นเคยค่ะ เรื่องราวทั้งหมดในเล่มดูจะเอนเอียงไปทางความสัมพันธ์ของพระนางมากกว่า ทำให้ผู้ร้ายและองค์กรไร้น้ำยาไปหน่อย ทั้งที่ทีม SG -5 ก็ไม่ได้ออกแรงสักเท่าไหร่เลย

          ขอบ่นเรื่องการตรวจพิสูจน์อักษรของเรื่องนี้สักหน่อยนะคะ เราพบว่ามีคำผิด พิมพ์ตกหล่นเยอะทีเดียว บางประโยคดูเหมือนว่าจะพิมพ์สลับหน้าหลังกันด้วยค่ะ ซึ่งเวลาอ่านจะงง ๆ กับประโยคนั้นมาก ต้องกลับไปอ่านทวนซ้ำเพื่อความเข้าใจใหม่อยู่หลายหนทีเดียวถ้าใครมีเล่มนี้อยู่พลิกไปปกหลังบรรทัดที่สี่นะคะนะเห็นว่ามีคำหนึ่งพิมพ์ผิดอยู่ (เราเข้าใจว่าอย่างนั้นนะ)
          
       อีกเรื่องอันนี้ตั้งใจไว้แล้วว่าต้องเขียนถึงค่ะ ในเรื่องมีฉากที่ วู๊ดดี้  จิงค์ เรียก ดร. วิคแฮม ว่า “จารย์”  อะไรกันเนี่ย!  เราขอร้องผู้แปลให้คำนึงผู้อ่านด้วยเถอะค่ะ แค่เติมคำว่า “อา”  ลงไปอีกหน่อยก็คงได้อรรถรสมากกว่านี้และ ไม่เสียอารมณ์ผู้อ่านด้วยค่ะ


คะแนนความพอใจ  7/10

ไม่มีความคิดเห็น: