27 กันยายน 2554

ปราการรักวัลคีรี - No Rest For The Wicked By Kresley Cole

รูปภาพ

ขอเล่าย้อนอดีตถึงชุด IAD ก่อนเริ่มบลอกนะคะ ว่าก่อกำเนิดมาจากเรื่องสั้นก่อนจากเรื่อง ‘เพลิงปรารถนาแวมไพร์’  ตีพิมพ์ร่วมกับนักเขียนอีกสองคนคือ  Sherrilyn Kenyon และ  Jaid Black ค่ะ ใช้ชื่อชุดว่า  Playing Easy to Get   ซึ่งเรื่องสั้น ‘เพลิงปรารถนาแวมไพร์’ โด่งดังจนทำให้เกิดชุด   Immortals After Dark Series  ขึ้น ปัจจุบันนี้ KC ได้เขียนออกมาถึงสิบเอ็ดเล่ม แล้วค่ะ


ปราการรักวัลคีรี -  No Rest For The Wicked   By  Kresley Cole
สำนักพิมพ์  แก้วกานต์  ผู้แปล   จิตอุษา

Immortals After Dark Series ใช้ชื่อภาษาไทยว่า ชุด ชีวิตอันเป็นนิรันดร์ เรื่องนี้เป็นเล่มที่สามของชุด แต่เป็นเล่มสองของเรื่องยาว ค่ะ  เปิดเรื่องด้วยการเล่าย้อนอดีตกลับไปถึงน้องชายของนิโคไล รอธ  พระเอกจากเรื่อง ‘เพลิงปรารถนาแวมไพร์’เซบาสเตียน  รอธ   บาดเจ็บสาหัสจากการถูกทหารรัสเซียบุกปล้นปราสาท นิโคไลซึ่งตอนนั้นถูกแปลงสภาพเป็นแวมไพร์แล้วช่วยเหลือชีวิตน้องชายให้รอด ด้วยการแปลงสภาพให้เซบาสเตียนเป็นแวมไพร์อย่างไม่เต็มใจ  การถูกบังคับให้แปลงสภาพทำให้ เซบาสเตียน หลบหนีพี่น้องไปอยู่เพียงลำพัง จวบจนกระทั่งคาเดริน นักล่าแวมไพร์เดินทางมาเพื่อปลิดชีพของเขา

ขอขยายความถึงแวมไพร์อีกนิดหน่อยนะคะสำหรับคนที่ไม่เคยอ่านมาตั้งแต่เล่ม แรก แวมไพร์ในโลกของ เครสลี่ย์ แบ่งออกเป็นสองกลุ่มค่ะ กลุ่มฟอร์แบร์เรอร์ คือมนุษย์ที่ถูกแปรสภาพมาเป็นกองทัพของคริสตอฟ กษัตริย์ที่ถูกช่วงชิงอำนาจไป ฟอร์แบร์เรอร์ จะไม่ดื่มเลือดโดยตรงจากสิ่งมีชีวิต เพราะมีความเชื่อว่าอาจทำให้พวกเขากระหายเลือดจนคลุ้มคลั่ง แต่พวกวัลคีรี ไม่เชื่อถือ จึงยังคงตามล่าแวมไพร์ต่อไป อีกกลุ่มคือ เดอะฮอร์ด  เป็นแวมไพร์มาตั้งแต่กำเนิด มีลักษณะที่เด่นชัดด้วยดวงตาสีแดง จากการดื่มเลือดจากเหยื่อจนตาย  เป็นศัตรูกับกลุ่มฟอร์แบร์เรอร์ วัลคีรี พวกไลเค
 คาเดริน เป็นวัลคีรี ที่มีชีวิตอยู่เพื่อสองสิ่ง ล่าแวมไพร์และการแข่งขันทาลิสมัน’ส ไฮ (ภารกิจล่าวัตถุมีค่าที่ต้องเดินทางไปทั่วโลกและเสี่ยงอันตราย ซึ่งจัดขึ้นทุก 250 ปี) เธอทุ่มเทชีวิต ตลอดหนึ่งพันปีล่าแวมไพร์จากผลพวงในอดีตที่เคยผิดพลาดไว้ชีวิตแวมไพร์ตน หนึ่งจนทำให้พี่น้องของเธอสังเวยชีวิตมาบัดนี้การได้พบเซบาสเตียน การยินยอมพร้อมจะถูกทำลายด้วยคมดาบของเธอกลับทำให้คาเดรินลังเลทั้งที่คาเด รินได้รับพรที่ทำให้เธอไร้ความรู้สึก นับแต่เธอสูญเสียพี่น้องไป ส่วน  เซบาสเตียน เนื่องจากร่างกายของเขาเป็นมนุษย์ที่แปลงสภาพมาจากแวมไพร์ เขาปราศจากลมหายใจ และการไร้สมรรถภาพทางเพศซึ่งเป็นการสูญเสียที่เขาไม่เคยใส่ใจจนกระทั่งได้พบ คาเดริน เซบาสเตียนไม่ควรจะรู้สึกแรงตัณหาได้แต่กับเธอแล้วเขาแทบปางตายต่อแรง ปรารถนาเพียงแต่ได้มองเธอ มีคำตอบเดียว นั่นหมายความว่า เธอเป็นเจ้าสาวของเขา เจ้าสาวที่จะทำให้เขากลับมามีชีวิตอีกครั้งหลังจากเวลาล่วงเลยมา 300 ปี
ในความรู้สึกส่วนตัวอ่านช่วงแรกเนื้อหาเรื่องนี้จะค่อนข้างอืดค่ะ เข้าสู่ช่วงที่คาเดรินแข่งขัน ทาลิสมัน’ส ไฮ จะเริ่มคึกคักขึ้น เพราะไม่เพียงแต่ต้องช่วงชิงรางวัลกับนักล่าคนอื่นเท่านั้นเธอต้องต่อสู้กับ เซบาสเตียน ที่ประกาศจุดยืนและตอกย้ำให้เธอเห็นว่าเขาไม่ใช่แวมไพร์กลุ่มเดอะฮอร์ด เขาจะปกป้องและอยู่เคียงข้างเธอไปตลอดกาล
“ข้าจะใช้เวลาและความพยายามเพื่อจะลืมเจ้าไปทำไมในเมื่อข้าสามารถใช้เวลา และความมานะพยายามนั้นเอาชนะเจ้าได้”  (น. 200)   เป็นคำพูดโน้มน้าวที่น่ารัก ใครเลยจะเชื่อในเมื่อมันออกมาจากปากผู้ชายขี้อาย ไม่รู้วิธีเล่ห์ลวงที่จะจีบผู้หญิง

สรุปโดยรวมแล้วเรื่องนี้ยังไม่มีเนื้อหาอะไรแปลกใหม่ค่ะ นางเอกได้รับพรทำให้ไร้ความรู้สึกเพราะเธอเจ็บปวดกับการสูญเสียพี่น้อง เนื่องจากความผิดของเธอเองและพระเอกซึ่งเป็นศัตรูกลับทำให้ความรู้สึกของเธอ กลับคืนมา คาเดรินต้องต่อสู้กับความรู้สึกของตัวเองไปพร้อม ๆ กับการแข่งขันชิงรางวัลที่เธอจะสามารถเปลี่ยนแปลงอดีตและอนาคตได้เพื่อชดเชย ความผิดพลาด แต่เหตุผลที่คาเดรินหวนกลับมาหาเซบาสเตียน (spoil) เพราะเธอรู้ว่าจะตายในการแข่งขัน  ทำให้เราคาใจมาก ๆ จะว่าไปความรักของเธอขาดความน่าเชื่อค่ะ แต่เราก็พยายามคิดนะคะว่าอาจเป็นเพราะเธอไร้ความรู้สึกมายาวนานเลยมีคาร์แร คเตอร์ที่เย็นชา

คะแนนความพอใจ 7/10

ไม่มีความคิดเห็น: