27 กันยายน 2554

สาส์นรักปักใจ (Love in the Afternoon) By Lisa Kleypas

รูปภาพ
ใครชอบฤดูฝนบ้างคะ เราคนหนึ่งล่ะที่ไม่ชอบเลยไปไหนมาไหนทีลำบากแต่ข้อดีอย่างหนึ่งของฝนตกคือเรามีเวลาเหลือที่จะนอนอ่านหนังสือจนชุ่มปอดถือเป็นดีเรื่องเดียวที่พอทำใจได้ค่ะ
‘สาส์นรักปักใจ’ เป็นตอนสุดท้ายของนิยายชุดแฮทธาเวย์ โดยเล่มที่แปลไปก่อนหน้านี้เราเขียนไปครบทุกเล่มแล้วนะคะหาอ่านย้อนหลังกันได้
1. เจ้าสาวยิปซี
2. ดวงใจยิปซี
3. มนต์เสน่ห์เล่ห์รัก
4. คู่ปรับแสนรัก


สาส์นรักปักใจ (Love in the Afternoon) By Lisa Kleypas
ผู้แปล กัญชลิกา  สนพ. แก้วกานต์
ครอบครัวแฮทธาเวย์ ประกอบไปดวยพี่น้องห้าคน หลังจากพ่อแม่เสียชีวิตพวกเขาต้องเผชิญชะตากรรมผลิกผันครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อปรากฏว่าลีโอ พี่ชายคนโตได้รับการสืบทอดบรรดาศักดิ์โดยไม่รู้ตัว จากครอบครัวชนบทในหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง พวกเขาได้มุ่งสู่คฤหาสน์แรมเซย์ แน่นอนว่าต้องตามมาด้วยการพบปะกับชนชั้นสูงที่ทำให้พวกเขาต้องปรับตัวและเรียนรู้ในวงสังคมผู้ดี อย่างไรก็ตามครอบครัวแฮทธาเวย์มักมีปัญหาในแนวความคิดของตัวเองที่ทำให้ถูกมองว่าเป็นครอบครัวประหลาด และยิ่งเมื่อมีคนในครอบครัวแต่งงานกับพวกยิปซี ถึงสองคนยิ่งย้ำชัดมากยิ่งขึ้นว่าพวกเขาเป็นแฮทธาเวย์ที่ประหลาดอย่างยิ่ง
บีทริกซ์  แฮทธาเวย์, น้องสาวคนสุดท้องโดดเด่นที่สุดในความที่เป็นคนรักธรรมชาติและสัตว์ทั้งหลายขณะที่เธอใช้เวลาส่วนใหญ่ตระเวณตามป่า บีทริกซ์พบสัตว์บาดเจ็บ เธอจะนำมันกลับมาเพื่อรักษาจนกลายเป็นส่วนหนึ่งครอบครัวไปในที่สุดเป็นสาเหตุหนึ่งทีทำให้เธอถูกคริสโตเฟอร์ ฟีแลน ล้อว่าบีทริกซ์เหมาะที่ไปอยู่ในโรงม้ามากกว่า ซึ่งบังเอิญว่าบีทริกซ์ได้ยินคำพูดของเขาพอดี ซึ่งทำให้เธอไม่พอใจและสาบานจะอยู่ให้ห่าง ๆ คริสโตเฟอร์แต่เมื่อเธอถูกพรูเดนท์ขยั้นขยอให้ตอบจดหมายของเขาแทนเธอบีทริกซ์พบว่าจดหมายของคริสโตเฟอร์เต็มไปด้วยอารมณ์ของคนที่อ่อนแอและโหยหากำลังใจไม่เหมือนกับชายอวดดี ยะโสคนเก่า ทุกอย่างจึงเริ่มต้นขึ้นจากจดหมายหนึ่งฉบับที่บีทริกซ์เขียนให้คำแนะนำเรื่องสุนัขกับเขาโดยสวมรอยเป็นพรูเดนท์หญิงสาวสวยที่คริสโตเฟอร์หลงใหล
คริสโตเฟอร์ ฟีแลน เป็นลูกชายคนที่สองของครอบครัวร่ำรวยแต่ไร้บรรดาศักดิ์เมื่อพ่อเขาตายคริสโตเฟอร์ ซื้อตำแหน่งเข้าร่วมกองทัพของอังกฤษดั่งเช่นลูกชายคนที่สองมักจะทำกัน ในสังคมเขาเป็นหนุ่มเนื้อหอมและเสเพลเต็มรูปแบบ อยู่ในกองทัพเขาเป็นนักแม่นปืนมือดีที่สุดในหน่วยรบพิเศษจนได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการกองพัน
มิตรภาพที่เริ่มจากการหลอกลวงนำไปสู่ความรักผ่านตัวหนังสือนานอยู่หลายเดือน คริสโตเฟอร์หลงรักผู้หญิงที่เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา เห็นอกเห็นใจผู้อื่น เธอรักธรรมชาติและการผจญภัย พรูเดนท์ในจดหมายดูไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นคน ๆ เดียวกับที่เขาเคยพบครั้งสองครั้งในอดีตที่มีแต่ความเย็นชา และน่าเบื่อ
คำประกาศรักในจดหมายของคริสโตเฟอร์ทำให้บีทริกซ์ไม่อาจทนหลอกลวงเขาได้อีกต่อไป เธอรู้สึกผิดและเศร้าใจเมื่อผู้หญิงที่เขาสารภาพรักไม่ใช่คนที่เขาคิดว่าจะเป็น บีทริกซ์บอกลาเขาทางจดหมายตั้งใจจะสิ้นสุดความสัมพันธ์จอมปลอมนี้ในที่สุดเมื่อสงครามจบสิ้นชัยชนะเป็นของประเทศอังกฤษคริสโตเฟอร์กลับมาเยี่ยงวีระบุรุษ พรูเดนท์ประกาศเป็นเจ้าของเขาและห้ามให้บีทริกซ์เปิดเผยว่าแท้จริงแล้วใครเป็นคนเขียนจดหมายขณะที่คริสโตเฟอร์มุ่งมั่นเต็มที่ที่จะพบพรูเดนท์และขอเธอแต่งงาน แต่ทว่าพรูเดนท์ที่เขาได้พบเธออีกครั้งดูไม่ใช่อย่างที่เขาเขียนจดหมายติดต่อด้วยเลย
ชอบพลอตเรื่องนี้ค่ะช่วงระหว่างที่คริสโตเฟอร์และบีทริกซ์ติดต่อกันทางจดหมายโดยที่อีกฝ่ายไม่เคยรู้เลยว่ารักผู้หญิงผิดคนแต่เขาก็สามารถแยกแยะออกว่าเขารักผู้หญิงคนที่เขียนจดหมายมากกว่า ความทรงจำมากมายในจดหมายระหว่างเขาและเธอเป็นสิ่งเดียวที่เขาต่อสู้เพื่อมีชีวิตอยู่และกลับมาส่วนบีทริกซ์เธอไม่สามารถเปิดเผยได้ เธอได้แต่เฝ้าภาวนาให้คริสโตเฟอร์ค้นพบความจริงด้วยตัวเอง ซึ่งเราชอบเหตุผลของเธอมาก ๆ ว่าจะทำให้คริสโตเฟอร์ปักใจเชื่อได้มากกว่าในเมื่อเธอเคยหลอกลวงเขามาครั้งหนึ่งแล้ว  โดยรวมแล้วเล่มนี้น่าจะลงตัวในระดับหนึ่งถ้าไม่เพราะคริสโตเฟอร์ได้รับผลกระทบจากสงคราม จนเขาเปลี่ยนไปเป็นคนละคน เขาเก็บตัวและแทบจะทนงานเลี้ยงต่าง ๆ ที่ครั้งหนึ่งเขาชื่นชอบไม่ได้พฤติกรรมของเขาเหมือนคนวิตกจริตเพียงแค่ได้ยินเสียงดัง ๆ ซึ่งเราพอทำใจได้นะคะแต่ประเด็นนี้ถูกดึงยื้อยืดยาวมากไปหน่อยจนนำไปสู่ฉากจบที่หักมุม มาก ๆ อย่างที่คนแต่งจงใจไว้ค่ะ เราอยากให้บีทริกซ์มากกว่าที่เป็นคนทำให้เขาหายจากอาการนี้หนึ่งร้อยเปอร์เซนต์ เพราะเธอถนัดถนัดมากในการรักษาผู้คน
คะแนนความพอใจ  8/10

ไม่มีความคิดเห็น: