9 เมษายน 2554

เจ้าสาวเที่ยงคืน - Midnight Bride by Marlene Suson

ยังคงคึกคักกับแนวย้อนยุคอยู่ค่ะ เลยหยิบชุด มิดไนท์ของมาลีน ซูสันมาอ่านต่อ ซึ่งยึดพลอตแนวเดิม ๆ ที่ผู้หญิงไม่มีทางเลือกต้องยอมรับสามีที่ครอบครัวเลือกให้เป็นการแต่งงานเพื่อความเหมาะสมที่ปราศจากความรัก นางเอกเรื่องนี้ก็เช่นกันเมื่อเธอถูกบังคับให้แต่งงานกับขุนนางที่น่ารังเกลียดคนหนึ่ง แต่เธอไม่ยอมรับ ซึ่งเธอจะมีแผนการต่อต้านอย่างไรนั้นต้องลองอ่านรีวิวดูค่ะ


เจ้าสาวเที่ยงคืน - Midnight Bride by Marlene Suson
สนพ. แก้วกานต์ ผู้แปล จิตอุษา

Midnight series

1.Midnight Bride

2.Midnight Lord – เทพบุตรเที่ยงคืน

3.Midnight Bandit – จอมโจรเที่ยงคืน


เมื่อทางการประกาศตั้งค่าหัวของ สุภาพบุรุษแจ๊ค หรือมอร์แกน เจอโรม พาร์แนล ดยุคแห่งเวสลีย์จึงแสร้งตอบรับคำเชิญของเลดีโซเฟีย วินเกท เพื่อมาเกลี้ยกล่อมให้น้องชายเลิกเป็นโจรทางหลวงถึงแม้เจอโรมจะเห็นดีกับการกระทำของ สุภาพบุรุษแจ๊คที่ชอบช่วยเหลือคนจนที่ถูกกดขี่เขาจึงเรียกร้องความยุติธรรมให้กับชาวบ้านด้วยการปล้นและนำทรัพย์สินไปแจกจ่ายแก่คนจนที่เดือดร้อนก็ตาม

เรเชล วินเกท กำลังตกที่นั่งลำบากเมื่อโซเฟีย อาสะใภ้บีบให้ตกลงยอมรับคำขอแต่งงานของลอร์ดเฟลิกซ์ ที่แสนจะน่าชังแต่ เมื่อได้พบเจอโรม เรเชลจึงคิดแผนการหนึ่งขึ้นมาเพื่อหาทางจับดยุคผู้แสนจะเย็นชาและหยิ่งยโสแต่งงานโดยที่เธอไม่รู้ว่าเบื้องลึกแล้วเจอโรมเคยมีอดีตอันขมขื่นที่ทำให้เขาไม่ไว้ใจผู้หญิง เขาปักใจเชื่อมาตลอดจากประสบการณ์ว่าผู้หญิงมีแต่ความเห็นแก่ตัว หลอกลวง นำแต่ความเจ็บปวดมาให้

ครั้งแรกในชีวิตของเรเชลที่เธอสนใจผู้ชายแต่เขากลับเย็นชาแสดงท่าทางไม่ชอบเธอด้วยซ้ำ แต่จริง ๆ แล้วเจอโรมพยายามอย่างเต็มที่ไม่สนใจเรเชล ต่อต้านความรู้สึกของตัวเองที่มีต่อเธอ จงใจหลีกเลี่ยง การเผชิญหน้าเธอ อย่างไรก็ตามเรเชลยังเดินหน้าตามแผนเรียกร้องความสนใจจากเขา ทั้งที่เขาเป็นผู้ชายที่เข้าใจยากที่สุดก็ตามเรเชลจะไม่ล้มเลิกแผนของเธอในเมื่อเจอโรมเป็นความหวังเดียวที่จะทำให้เธอหลุดพ้นจากการแต่งงานกับลอร์ดเฟลิกซ์

ไม่มีสิ่งใดจะมาหยุดเรเชลจนกว่าเธอจะบรรลุเป้าหมาย เธอตัดสินใจไปทวงคำสัญญาจากสุภาพบุรุษแจ๊คซึ่งครั้งหนึ่งเคยสัญญาว่าจะทำทุกอย่างตามที่เธอขอ เธอให้เขาช่วยวางกับดักล่อลวงเจอโรม แต่การกระทำของเรเชลยิ่งตอกย้ำให้เขาไม่อยากแต่งงานกับเธอมากขึ้น เจอโรมเกลียดสิ่งที่เธอบีบบังคับเขา แต่เมื่อเขารู้ว่าเธอตกอยู่ในอันตรายกับฆาตกรที่ยังไม่รู้ว่าเป็นใคร เขาก็ไม่อาจทิ้งเธอได้ สัญชาตญาณชอบปกป้องล้วน ๆ ที่ทำให้เขาจะแต่งงานกับเธอถ้ามันจะทำให้เธอปลอดภัย

จริง ๆ แล้วพลอตเรื่องนี้ไม่ได้เลวร้ายอะไรมากมายนะคะ เราชอบเรเชลด้วยซ้ำไปในฐานะนางเอกแนวย้อนยุคที่กล้าหาญคิดแผนลงมือเอารัดเอาเปรียบผู้ชายระดับดยุคได้สำเร็จน่าชื่นชมความหนักแน่นที่เธอเฝ้าบอกตัวเองว่าเมื่อถึงเวลาเจอโรมคงรู้ได้เองว่าเธอไม่ใช่ผู้หญิงทรยศคิดคดเหมือนคนรักเก่า แต่ที่เหลือต่อไปนี้เป็นความรู้สึกของเราที่เกลียดเจอโรมล้วน ๆ ค่ะ

เจอโรม เหมือนมีบุคลิกผีเข้าผีออก ใช้อดีตที่ขมขื่นมาบั่นทอนความรู้สึกที่มีต่อเธอไม่คิดที่จะทำตามความต้องการของตัวเองชั่วสุด ๆ ที่เขาคิดว่าต้องแต่งงานกับผู้หญิงที่ทำให้เขาตกต่ำ ตามืดบอดจนน่าทุบ ที่เขารู้สึกผิดต่อเลดี้เอมิลี่ที่เขาหมายตาไว้ว่าจะแต่งงานด้วยซึ่งเขายกย่องว่าเป็นผู้หญิงที่ประเสริฐสุดชอบช่วยเหลือสังคมคนยากจนแต่แท้ทริงแล้วเอมิลี่ปกปิดนิสัยที่แท้จริงไม่ให้เจอโรมรู้ว่าเธอดูถูกคนจนและหยาบกระด้าง เจอโรมไม่เคยมองเอมิลี่ออกเลยและถ้าเรเชลบอกเขาเจอโรมก็จะกล่าวหาเธอพูดโกหกอยู่ดี

นางเอกเรื่องนี้โชคดีอย่างหนึ่งของคนอ่านที่เธอมีศักดิ์ศรี ไม่เคยสักครั้งที่เธอร้องไห้คร่ำครวญฟูมฟาย ทุกข์ตรมอยู่กับบ้านหรือประชดสามีด้วยการกระทำโง่ ๆ ทั้งที่เจอโรมคิดหวาดระแวงภรรยาตลอดว่าจะคิดทรยศมากจนน่าโมโห ตอนอ่านเราก็ไม่รู้ว่าคนแต่งต้องให้เรเชลผ่านการทดสอบอีกเท่าไหร่เจอโรมถึงจะเชื่อและไว้ใจเธอนะคะ เราได้แต่เฝ้าคิดว่าเมื่อไหร่เจอโรมจะยอมรับความจริงเสียทีว่าเรเชลแตกต่างจากคนรักเก่าหรือผู้หญิงใจง่ายคนอื่น ๆ

โดยรวมแล้วชอบพลอตค่ะถือว่าสอบผ่านแต่พระเอกเรื่องนี้ซิคะไม่คู่ควรกับความรักที่นางเอกมีให้กับเขาเลยสักนิด







คะแนนความพอใจ 7/10

ไม่มีความคิดเห็น: