9 เมษายน 2554

ยอดหญิง - Castles By Julie Garwood


ก่อนเข้าบลอกของวันนี้ก็ขอพูดถึงเหตุการณ์ในวันที่ 11 มีนาคม 2554 มหันตภัย ที่ถูกความโหดร้ายของธรรมชาติทำลายล้าง มวลมนุษยชาติอีกครั้งหนึ่ง เมื่อได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดสูงถึง 9.0 ริกเตอร์ ขึ้นที่ชายฝั่งของเกาะฮอนชูของญี่ปุ่น โดยห่างจาก ชายฝั่งเพียง 120 กิโลเมตรเท่านั้น ที่น่าสะพึงกลัวคือ คลื่นยักษ์สึนามิ ถาโถมเข้าถล่มบ้านเรือน เพียงไม่กี่นานทีทุกอย่างราบเป็น หน้ากลอง พร้อมซากศพนับร้อยนับพันที่ถูกฝังทั้งเป็นในครั้งนี้รวมไปถึงมีผู้สูญหายยังไม่เจออีกนับหมื่นคน ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ผลจากเหตุแผ่นดินไหวทำให้โรงงานนิวเคลียร์ หลายโรง เกิดเหตุระเบิดขึ้น สารกัมมันตะภาพรังสี ที่มีอานุภาพทำลายล้างรั่วออกมาจำนวนมาก


ระหว่างติดตามข่าวจากสื่อต่าง ๆ เราเกิดคิดแวบ ๆ ขึ้นมานะคะ ว่าถ้ามองในทางวิถีพุทธ มันคือกรรมอย่างหนึ่งของชาวญี่ปุ่นที่เคยกระทำเมื่อครั้งสมัยสงครามโลกค่ะ ในอีกมุมหนึ่งของสัจจะคือ ความความอ่อนล้าของโลกใบนี้ที่ให้พวกเราได้อาศัยอยู่กินกันอย่างสบายแต่พวกเราก็เมินเฉยต่อการที่จะดูแลรักษาให้คงอยู่ชั่วลูกหลานสืบไป


บลอกของวันนี้เป็นนิยายเก่าเล่มสุดท้ายของชุด Crown's Spies ซึ่งไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันว่าทำไมไม่หยิบมาอ่านทั้งที่ซื้อมาหลายปีแล้ว ท้ะงที่สามเล่มแรกก็สนุกทุกเล่มเลย


ยอดหญิง - Castles  By Julie Garwood

Grade: Hot

Crown's Spies series

1.The Lion's Lady

2.Guardian Angel

3.The Gift



ยอดหญิง เป็นเรื่องราวของเจ้าหญิงอเลซานดร้ากับคอลินน้องชายของเคน มาร์สควิสแห่งเคนวู๊ดพระเอกในเรื่อง Guardian Angel ซึ่งเราชอบมากเล่มหนึ่งในชุดนี้ค่ะ

คอลิน ได้วางแผนอนาคตไว้แล้วว่าภายในห้าปีเขาจะมีความมั่นคงทางการเงินจากการลงทุนธุรกิจการเดินเรือ คอลินเป็นลูกชายคนที่สองดังนั้นเขาจึงไม่มีที่ดินหรือบรรดาศักดิ์ มีเพียงความตั้งใจที่มุ่งมั่นและความทะนงตนที่ช่วยผลักดันเขาในการสร้างฐานะการเงินของเขาเองขึ้นมา แต่ในแผนนั้นไม่รวมการแต่งงานกับอเลซานดร้าเข้าไปด้วย

นับแต่สิ้นพ่อแม่ดยุคแห่งวิลเลียมไชร์ก็กลายเป็นผู้ปกครองของอเลซานดร้า ซึ่งมีแผนจับคู่ให้เธอต้องแต่งงานกับคอลินภายในสามสัปดาห์เมื่อเธอกลายเป็นทายาทที่เหลือของกษัตริย์เพียงคนเดียว ในขณะบ้านเมืองของเจ้าหญิงเกิดความปั่นป่วนเมื่อกษัตริย์สิ้นพระชนม์ นายพลอีแวนจึงวางแผนจับเธอแต่งงานเพื่อควบคุมอาณาจักรและเสียงสนับสนุนของประชาชน เพื่อป้องกันเหตุลักพาตัวเจ้าหญิง และดยุคแห่งวิลเลียมไชร์เชื่อว่านายพลอีแวนไม่ยอมรับคำปฏิเสธ ดยุคจึงวางแผนจับคอลินแต่งงานกับอเลซานดร้าโดยนำตัวเธอมาจากคอนแวนสู่ประเทศอังกฤษแต่คอลินยืนยันอย่างเด็ดเดียวจะไม่แต่งงานกับอเลซานดร้า แต่เขายินดีรับเป็นผู้ปกครองชั่วคราวเพื่อช่วยเหลือเธอหาสามีที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม การหาคู่ครองให้เธอคอลินก็พบข้อเสีย ข้อบกพร่อง ในตัวผู้ชายทุกคนที่ถูกคัดสรรมา การหาสามีให้อเลซานดร้าไม่ยืดยื้อนานนักเมื่อนายพลอีแวนส่งคนมาลักพาเธอเกือบสำเร็จ ถึงเวลาเสียทีที่คอลินต้องตัดสินใจแต่งงานกับอเลซานดร้า เพื่อปกป้องเธอ

อเลซานดร้าเป็นเจ้าหญิงที่เติบโตจากสำนักนางชี การโกหกจึงเป็นเรื่องยากสำหรับเธอ แต่ความรักต่อคอลินซึ่งหยิ่งในศักดิ์ศรีทำให้เธอรู้สึกผิดบาปขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยการทำหลายอย่างที่หลบเลี่ยงและปกปิดคอลินซึ่ง ในเรื่องนี้จะเห็นว่าเธอเป็นนางเอกที่ดีที่สุดของจูเลีย การ์วู๊ด เราคิดว่าอเลซานดร้าฉลาด ฉลาดและฉลาด หนึ่งในนั้นคือแผนการที่นำมรดกของเธอไปลงทุนซึ่งคอลินยืนยันเสียงแข็งที่ไม่ขอรับเด็ดขาด แต่เธอก็มีไหวพริบเฉียบจริง ๆ ในยุคที่ผู้หญิงถูกมองว่าเป็นแค่ช้างเท้าหลัง

อย่างที่บอกไว้ค่ะว่านางเอกเรื่องนี้ถูกเลี้ยงดูในสำนักชี ถึงแม้เธอจะเก่งในเรื่องการลงทุนและตัวเลข แต่เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างชายหญิงเธอก็ไม่ประสีประสานักฉะนั้นจึงมีฉากขำ ๆ เกิดขึ้นหลายฉากเมื่อคู่นี้แต่งงานกันหนึ่งในนั้นคือฉากที่นางเอกบอกพระเอกว่าเธอถูกสอนมาว่าร่างกายสตรีก็เปรียบเหมือนโบสถ์ที่ผู้ชายต้องการเข้าไปบูชา ฮาจริง ๆ ค่ะ

กล่าวได้ว่าเรื่องนี้ความรักของคอลินและอเลสซานดร้า ไม่มีอะไรต้องบ่นเลยค่ะทุกอย่างลงตัวมาก ๆ แต่เราก็ยังรู้สึกขัดแย้งและไม่น่าเชื่อกับส่วนของนายพลอีแวนที่กลายเป็นประเด็นที่เลื่อนลอยขาดความน่าเชื่อรวมไปถึงท้ายเรื่องที่หักมุมเอาฆาตกรโรคจิตโผล่มาแจมด้วย



คะแนนความพอใจ 8/10



ไม่มีความคิดเห็น: