28 เมษายน 2555

แกร่งเพราะรัก – Fragile/// Shiloh Walker


ปกหลังของหนังสือเรื่องนี้เรียกความสนใจจากเราได้ดี พอควรค่ะ เป็นแนวสืบสวนที่ชอบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ถึงแม้จะเป็นนักเขียนใหม่ที่พึ่งมีเล่มแปลฉบับภาษาไทยแต่เข้าไปค้นที่ เว็บไซด์ไม่น่าเชื่อว่าไชโล  วอคเกอร์ มีผลงานออกมาเยอะมาก
 
 
 
แกร่งเพราะรัก – Fragile/// Shiloh Walker
สำนักพิมพ์ : คริสตัล พับลิชชิ่ง ผู้แปล : จีรณี ปี  2553

                เล่มนี้เป็นเล่มแรกของชุด Fragile series ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับชุดค่ะ ลุค ราฟเฟอร์ตี้ แพทย์ภาคสนามประจำทีมเรนเจอร์ลาออกจากอาชีพทหารหลังจากฟื้นตัวจากอาการบาด เจ็บเขารู้ว่าถ้าไม่ชิงลาออกลุคก็คงถูกเกลี้ยกล่อมให้ไปจบที่การเป็นครูฝึก แทน ซึ่งเป็นงานที่เขาไม่เคยมีในหัวสมอง เพรานั่นเท่ากับยืนยันว่าลุคหมดสภาพอย่างแท้จริง เขาเบนเข็มมาทำงานเป็นแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งแทน ใช้ประสบการโชกโชนในสนามรบที่ได้เห็นความทุกข์ยาก บาดเจ็บจนชินตารับหน้าที่หมอในแผนกฉุกเฉินซึ่งแต่ละวันที่ต้องเขารับมือกับ คนไข้ที่เข้ามาก็ไม่ต่างสนามรบย่อย ๆ เหมือนกัน  แม้แทบจะไม่มีเวลาได้เงยหน้ามองผู้คนแต่  เดวอน แมนนิ่ง นักสังคมสงเคราะห์ สาวยังสามารถดึงดูดสายตาของลุคได้สำเร็จ สายงานอาชีพทำให้ทั้งคู่ได้เจอกันบ่อย  ๆ ลุครู้สึกถึงแรงดึงดูดบางอย่างของเขากับเธอ แอบจับตามองเมื่อเผอิญเดวอนมาเยี่ยมเด็กอุปถัมภ์สถานสงเคราะห์ เขา เฝ้ารอจังหวะและโอกาสเหมาะ ๆ จนกระทั่งเดวอนพาเด็กของเธอมาโรงพยาบาลอีกครั้งจังหวะเดียวกับที่ลุคอยู่เวร พอดี เขาจึงตัดสินใจรุก
                เดวอน ในวัยเด็กเคยตกระกำลำบากช่วงหนึ่งของชีวิตเธอต้องนอนอยู่ข้างถนน อดอยากหิวโซ ก่อนหน้านั้นเธอเป็นเด็กกำพร้าจนน้าสาวญาติคนเดียวที่เหลืออยู่รับไปเธอไป ดูแลจนกระทั่งน้าแต่งงานและน้าเขยเข้ามาอยู่ร่วมบ้านตอนเดวอนอายุได้เก้าขวบ หลังจากนั้นชีวิตเธอก็เหมือนตกนรกอยู่ถึงสองปีก่อนจะหนีออกจากบ้านมาเป็น เด็กข้างถนน ติดยาและถูกจับส่งสถานสงเคราะห์ในที่สุด  เมื่อเติบโตขึ้นเดวอนจึงเอาปมด้อยในอดีตของตัวเองอุทิศตัวช่วยเหลือเด็กที่ ถูกพ่อแม่ทำร้ายร่างกาย แต่วันเวลาไม่ได้ช่วยเยียวยาบาดแผลทางใจของเธอได้สำเร็จ เธอขยาดความสัมพันธ์กับเพศตรงข้าม และลุค ตระหนักได้ถึงความกลัวการถูกแตะต้องสัมผัสของเธอและสรุปได้อย่างรวดเร็วว่า อดีตเดวอนพาลพบอะไรเลวร้ายมา
                ช่วงต้นเรื่องก่อนพระเอกนางเอกจะพบกันปูพรมเรื่องค่อนหนักและเครียดค่ะทั้ง อดีตนางเอกและภารกิจของพระเอก หลังจากนั้นก็จะเริ่มสนุกและหวานมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะลุคเริ่มตามตื้อเดวอนและไม่คิดจะจีบเธอเล่น ๆ หลังจากจับได้ว่าเธอกลัวผู้ชายเขาก็เริ่มค่อยเป็นค่อยไปกับเธอ เก็บไม้เก็บมือไว้ห่าง ๆ จนเดวอนต้องตัดสินใจรุกฆาตเสียเองเพราะเข้าใจดีว่าลุคหักห้ามใจมากแค่ไหนราว กับเธอเป็นผู้หญิงเปราะบาง ตรงนี้เองที่เดวอนมองว่าลุคเป็นผู้ชายที่เธอสามารถเชื่อใจว่าจะไม่ทำร้าย เธอ  ช่วงกลางเรื่องจะสนุกและหวานมากความสัมพันธ์ของลุคและเดวอนน่ารักตามประสา หนุ่มสาว ที่คบหาดูใจกันอย่างจริงจัง จนกระทั่งเกิดเรื่องบุคคลลึกลับส่งซากสัตว์เน่าเหม็นมาขู่กรรโชกเขย่าขวัญเด วอน เนื้อหาครึ่งเล่มหลังจึงโฟกัสมาที่เธอเป็นส่วนใหญ่
                หลังจากนั้นเริ่มอ่านแล้วเครียดมากขึ้นค่ะ เหตุผลหนึ่งคืออาชีพของเดวอนต้องพบเจอแต่เรื่องเด็กถูกประทุษร้ายร่างกาย พอมาผสมปนเปกับเรื่องส่วนตัวที่เธอถูกคนบ้าเฝ้าจับตามองยิ่งอ่านยิ่งเครียด กันไปใหญ่  ความจริงแล้วสไตล์พลอตแบบนี้เราคิดว่าเหมาะกับแฟน ๆ ของแพรวนิยายแปลมากกว่านะ ถ้าตัดฉากฮอต ๆ หวาน ๆ ช่วงกลางเรื่องออกไป ก็ใช่เลยล่ะ
            สำนวนแปล ภาพรวมโอเคค่ะ คำสามัญประจำสนพ. ยังคงมีให้เห็นประปราย บ่อย ๆ ก็ จริงง่ะ ริยำ จริงดิ ที่เหลือก็ตามนี้เลย  ร่างกายคึกคักกระดี้กระด๊า หลังจากดู๋ดี๋กันอย่างหนักหน่วง  ทำตัวแม้นแมน  พุ่มพวง  กาแฟดำชนิดแก่งั่ก ๆ  อย่างไรก็ตามคำพวกนี้ก็ยังดีนะที่มาโผล่ในหนังสือนิยายแปลแนวยุคปัจจุบัน พอทำใจรับได้

คะแนนความพอใจ 7

ไม่มีความคิดเห็น: