28 เมษายน 2555

ไอรักในดวงใจ - November of the Heart /// LaVyrle Spencer


ไอรักในดวงใจ (November of the Heart)
เชื่อว่าแฟน ๆ นักอ่านนิยายโรมานซ์หลายคนคุ้นเคยชื่อลาเวิร์ล กันเป็นอย่างดีจากนิยายเรื่อง ปรารถนาแห่งหัวใจ (Morning Glory)  ซึ่งต่างก็ออกปากพูดเป็นเสียงเดียวกันนะคะว่าชอบเรื่องนี้มาก เสียงตอบรับก็คงดีด้วยแพรวนิยายแปลเลยทำเรื่องนี้มาให้แฟน ๆ ได้กรี๊ดกันอีกรอบ
 
 
 
 
ไอรักในดวงใจ - November of the Heart /// LaVyrle Spencer 
แปล ศศมาภา : แพรวสำนักพิมพ์ พิมพ์ปี 2555

อเมริกายุคปี 1895  พลเมืองชนชั้นสูงที่ยังคงยึดถือกฎเกณท์สถานะทางสังคมยกย่องคนรวย ความเหมาะสมอยู่เหนือความความรู้สึกของคนที่คุณรัก แม้สิ่งนั้นจะไม่ถูกต้องและทำให้เจ็บปวดก็ตาม ยุคที่ผู้หญิงยังคงเป็นช้างเท้าหลัง ถูกจับคลุมถุงชนและมีหน้าที่แค่ภรรยาดูแลบ้าน ลูก ๆ และจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ที่หรูเริ่ดให้เหนือคนอื่นเพื่อเชิดหน้าชูตาให้เป็น ที่กล่าวขานในหน้าหนังสือพิมพ์มิให้ขาด  ลอร์นา บาร์เน็ตต์ลูกสาวคนโตวัยสิบแปดปีของตระกูลบาร์เน็ตต์ ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นตระกูลที่ร่ำรวย ที่สุดตระกูลหนึ่ง หาญกล้าประพฤติตัวเป็นสาวสมัยใหม่เพราะเธอได้รับแรงบันดาลใจจาก ชาร์ล ดานา กิ้บสัน  นักออกแบบกราฟฟิคที่มีแนวคิดส่งเสริมให้สตรีเป็นตัวของตัวเองไม่อยู่ภายใต้ กฎเกณท์ของผู้ชายและสังคม เธอเป็นลูกสาวคนโปรดของพ่อ คลั่งไคล้การแล่นเรือใบเช่นเดียวกัน สาเหตุนี่เองที่ทำให้เธอได้รู้จักเจนส์ ฮาร์เคน คนรับใช้ในบ้านที่บังอาจให้คำแนะนำกับกิเดียน บาร์เน็ตต์ในคืนงานเลี้ยงหลังจบการแข่งขันเรือประจำปี หลังกิเดียนระเบิดโทสะที่เขาพ่ายแพ้  เจนส์ซึ่งรู้ดีว่ากิเดียนแพ้เพราะเหตุใด กระตือรือร้นและโน้มน้าวกิเดียนให้ยอมฟังแนวคิดของเขาซึ่งจะเอาชนะการแข่ง เรือปีหน้าได้แน่ แต่ด้วยเกียรติและความเจ้ายศเจ้าอย่าง ทำให้กิเดียนบอกปัดเจนส์อย่างดูถูกเหยียดหยาม
                ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจนส์ถูกปฏิเสธแนวคิดการออกแบบเรือที่เขาเชื่อว่าจะทำให้ มันแล่นเร็วขึ้นกว่าเดิม มันเป็นแบบที่พลิกโฉมปฏิวัติการออกแบบใหม่และเจนส์เชื่อมั่นว่ามันจะทำให้ ใครก็ตามที่ยอมรับแบบของเขาเอาชนะการแข่งขันได้แค่เขาต้องหาคน ๆ นั้นให้พบ แต่ใครจะไปคาดคิดว่าลอร์นา คุณหนูผู้สูงศักดิ์เจ้านายของเขาเองซึ่งเฝ้าจับตามองเจนส์ตั้งแต่ที่เขา พยายามทำให้กิเดียนฟัง กลับเป็นคนที่ทำให้พ่อของเธอหันมาสนใจการออกแบบเรือของเจนส์ จนได้
                เจนส์ ฮาร์เคน ชายหนุ่มวัยยี่สิบห้า ชาวนอร์เวย์ที่พ่อแม่อพยพ พามาอยู่อเมริกาตั้งแต่เด็ก เขาเติบโตมากับอู่ต่อเรือ มันอยู่ในสายเลือดเช่นเดียวกับพ่อของเขาที่พร่ำสอนทั้งการออกแบบ การต่อเรือและการแล่นเรืออย่างไรให้ชนะคู่ต่อสู้ มันจึงเป็นความฝันเดียวของเขาว่าสักวันหนึ่งเขาจะมีธุรกิจอู่ต่อเรือที่แล่น เร็วที่สุดให้ได้และการได้ออกแบบเรือและต่อเรือให้กิเดียน ประธานสโมสรการแล่นเรือเพื่อใช้ลงแข่งขัน นับเป็นจุดเริ่มต้นที่เจนส์มองเห็นหนทางสู่ฝันที่เป็นจริง
            อย่างไรก็ตามมันเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ลอร์นาและเจนส์ ได้ใกล้ชิดกันด้วย ลอร์นาเคยอยู่ในโลกที่เขาได้แต่ยืนดูอยู่ห่าง ๆ ความแตกต่างกันของชนชั้นทางสังคมนับวันแคบลงเรื่อย ๆ ทั้งคู่รักการแล่นเรือเหมือนกัน พูดภาษาเดียวกัน เธอยื่นโอกาสให้เขาได้ออกแบบเรือลำแรก เป็นมิตรและรับฟังชื่นชมกับความตั้งใจของเขา อย่างที่เจนส์ไม่มีวันได้รับจากใคร  เขา มีเป้าหมาย แสวงหาโอกาสและลงมือทำอย่างไม่ลังเลมั่นใจด้วยพลังเต็มเปี่ยมที่อยากทำตามฝัน เก็บหอมรอบริบเพื่อจะมีธุรกิจของตัวเองให้ได้
                สาวสวยวัยสิบแปดปีอย่างลอร์นาที่พึ่งก้าวเข้าสู่ความเป็นผู้ใหญ่ เพศตรงข้ามต่างห้อมล้อมล้วนแต่มีฐานะทางสังคมเท่าเทียมและคู่ควรกันแต่ทว่า เจนส์ได้เปิดโลกทัศน์ให้เธอเห็นอีกด้านของความเอื้ออาทร ความรักที่มีแต่ให้และเสียสละ เจนส์เจียมตัวว่าความสนิทสนมของเธอและเขาเป็นสิ่งต้องห้าม เขาระมัดระวังให้มันอยู่ขอบเขตเพื่อที่เธอจะได้ไม่ตกเป็นขี้ปากแต่วิถีการ ดำเนินชีวิตต่างกันสุดขั้วก็ไม่อาจเหนี่ยวรั้งลอร์นาได้ ความรักที่มีต่อเจนส์บดบังสถานะทั้งหมดในโลกความเป็นจริงเธอหาญกล้าก้าวข้าม เส้นแบ่งมอบหัวใจให้คนรับใช้ในบ้าน จนความสัมพันธ์เลยเถิดไปสู่จุดที่ไม่มีวันหวนกลับ
                มาถึงจุดนี้เไม่ใช่ประเด็นที่จะมาบอกว่าใครผิดหรือถูกทั้งเจนส์และลอร์นา เชื่อมั่นว่าความรักของทั้งคู่ จะทำให้พ่อแม่ของลอร์นายอมอ่อนข้อลดศักดิ์ศรีลงบ้าง แต่หน้าตาชื่อเสียงดูจะสำคัญกว่าคนในครอบครัว กิเดียนและเลวิเนีย บาร์เน็ตต์  ซึ่งยอมให้อิทธิพลของสังคมอยู่เหนือความสุขของลูกแม้การได้รับชัยชนะของเรือ ที่เจนส์ออกแบบที่สร้างความฮือฮาให้กับวงการแล่นเรือใบ ก็ไม่อาจช่วยให้เขาดูดีมีระดับขึ้นมาได้ในสายตาพวกเขา  มีปัญหาให้ฝ่าฟันและทดสอบความรัก ความไว้ใจของเจนส์และลอร์นาเยอะเหลือเกิน
                 หนังสือเรื่องนี้ยังคงความละเมียดละไม ของภาษาที่สวยงาม การดำเนินเรื่องที่เข้มข้นและบีบคั้นหัวใจ เรียกน้ำตาได้ในบางฉาก ใครที่ไม่รู้จักรัก หรือ  รักไม่เป็น จะด้วยเหตุผลใดก็ตามเรื่องนี้จะสอนเราให้รู้จักคำว่า “รักแท้” ได้ไม่มากก็น้อย
              

คะแนนความพอใจ 8+

ไม่มีความคิดเห็น: