13 พฤศจิกายน 2554

เจ้าบ่าวเมล์ด่วน - Mail-Order Outlaw/// Millie Criswell


เจ้าบ่าวเมล์ด่วน::: สินค้าหมด :::-เจ้าบ่าวเมล์ด่วน   โดย :  มิลลี่ คริสเวลล์  สำนักพิมพ์ : แก้วกานต์

หนังสือของมิลลี่ คริสเวลล์ เล่มนี้ได้มาตอนไปด้อม ๆ มอง ๆ ที่ร้านมือสองในงานหนังสือเดือนตุลาคม ที่ผ่านมาค่ะ สะดุดตาที่เป็นหนังสือเก่ารุ่นดั้งเดิมของแก้วกานต์พลิกไปอ่านปกหลังพลอตก็น่าสน ประกอบกับได้แรงเชียร์ว่าอยู่ในระดับที่พออ่านได้จากน้อง dakikujung ซึ่งนัดเจอกันที่งาน เลยหยิบติดมือมาด้วยราคา 70 บาท





เจ้าบ่าวเมล์ด่วน - Mail-Order Outlaw/// Millie Criswell

สนพ.แก้วกานต์ วสี แปล พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ 2539


นิยายแนวคาวบอยตะวันตกเรื่องนี้เริ่มขึ้นในยุคปี 1880 ซึ่งมีความเจริญหลากหลายเกิดขึ้นแล้วในเมืองใหญ่แต่สำหรับเท็กซัสแล้ว พวกเขายังคงมีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม เจค สตีล เคยติดคุกอยู่ห้าปีข้อหาคดีปล้นธนาคารซึ่งบังเอิญว่าเขาอยู่ที่นั่นพอดี เป็นการอยู่ผิดที่ผิดเวลาจนทำให้เขาติดร่างแหกับความผิดที่เจคไม่ได้มีส่วนรู้เห็นด้วยเลย ความจริงแล้วเจคเป็นแกะดำของครอบครัวมาตลอดชื่อเสียงของเขาเป็นที่รู้กันดีว่าไม่ได้เป็นผู้ชายที่ประพฤติตัวดีนักโดยเฉพาะเรื่องผู้หญิง ล่าสุดเจคถูกนายอำเภอจับได้คาตาขณะที่เขาหลับนอนกับเมียนายอำเภออยู่ ทำให้เจคตกเป็นเป้าให้นายอำเภอหมายหัวเตรียมจับเขาในคดีปล้นรถม้าซึ่งเกิดขึ้นตอนที่เจคอยู่ในเมืองพอดี ทำให้เขาต้องหนีไปกบดานที่ฟาร์มของครอบครัวซึ่งมอร์แกน พี่ชายของเขาดูแลอยู่ หลังจากนั้นเจคดำเนินชีวิตในฟาร์มด้วยความหวาดระแวงระหว่างที่รอฟังข่าวจากนักสืบที่พวกเขาจ้างไปสืบว่าใครกันแน่ที่ปล้นรถม้า ตอนนี้เองที่มอร์แกนพบทางออกสำหรับเจคขณะอ่านข่าวประกาศในหน้าหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับหนึ่ง

แคสซี่ ถูกพ่อยื่นคำขาดให้แต่งงานกับแฮรี่ ภายในสามเดือนเขาเป็นผู้ช่วยของพ่อเธอที่ธนาคารเทมพลีตัน แคสซี่ซึ่งไม่ใช่หญิงสาวที่สงบเสงี่ยมเรียบร้อยนัก เธอดื้อรั้นและหัวสมัยใหม่เกินกว่าจะเห็นดีด้วยกับพ่อว่าแฮรี่เหมาะสมกับเธอ การเห็นข่าวผู้ชายประกาศหาเมียทางไปรษณีย์ทำให้เธอผุดแผนการที่จะหลีกเลี่ยงงานแต่งงานตามคำสั่งของพ่อจอมเผด็จการได้

เมื่อชายหญิงคู่หนึ่งมีเหตุให้ต้องเจอกันในที่สุด

แคสซี่ อยากขัดขืนพ่อที่บังคับให้เธอแต่งงานกับผู้ชายที่เธอเกลียดชัง

เจค ต้องการซ่อนตัวจากทางการที่กำลังเล็งเป้ามาที่เขา

ความรังเกลียดแฮรี่มีมากพอที่แคสซี่ตัดสินใจเลือกเจคตามแรงสนับสนุนของอแมนด้าญาติสาว แน่นอนว่าข้อความประกาศคุณสมบัติของเขาในจดหมายโดยแท้จริงแล้วเธอไม่เชื่อมันร้อยเปอร์เซ็นต์ การตกลงเลือกเจคอยู่บนความอยากเอาชนะพ่อและความไม่ชอบขี้หน้าแฮรี่ มากกว่าดังนั้นเมื่อเจคปรากฏตัวขึ้นในฐานะสามีของเธอ แคสซี่ถึงได้ตระหนักความจริงว่าเธอหาเรื่องใส่ตัวเข้าให้แล้ว เจคเป็นผู้ชายป่าเถื่อน เจ้ากี้เจ้าการเป็นผู้ชายอันตรายที่เธอไม่อาจควบคุมได้และรับมือด้วยยากแต่ขณะเดียวกันเขาก็เป็นชายหนุ่มที่ดึงดูดใจเธอมากที่สุดเท่าที่แคสซี่เคยพบ เป็นความรู้สึกที่ขัดแย้งกันเองของเธอค่ะ ที่รังเกลียดพฤติกรรมห่าม ๆ ของเขาแต่ก็อดชื่นชมความหล่อเหลาของเขาไม่ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามขณะที่เจคพยายามเรียนรู้และปรับตัวให้สมฐานะลูกเขยนายธนาคารใหญ่ของนิวยอร์ค เขายังพะวงอดีตของตัวเองไม่รู้จะโผลขึ้นมาเมื่อไหร่ ซึ่งเจคก็ไม่ได้พยายามจะเปิดเผยให้แคสซี่รู้เรื่องนี้เลย จนกระทั่งแฮรี่เปิดโปงมันขึ้นมาเพื่อหวังล้างแค้น เจคก็จากเธอไปหน้าตาเฉยโดยไม่ได้คิดจะอธิบายให้เธอเข้าใจความจริงที่เขาถูกกล่าวหาด้วยซ้ำ ไม่สมเหตุสมผลหนักขึ้นไปอีก- สปอย์ล- ที่แคสซี่นยอมใจอ่อนอภัยให้แฮรี่เมื่อเขามาขอโทษที่เคยใส่ร้ายเจคและแอบรับนัดพบปะแฮรี่โดยปิดบังไม่ให้เจครู้ จนเจคจับได้แต่แคสซี่ก็ไม่เข็ดเธอยังมาพบแฮรี่อีกจนกระทั่งสายเกินเพราะแฮรี่จับเธอขังไว้เพื่อเรียกค่าไถ่ สาสมกับความโง่ของแคสซี่จริง ๆ ทั้งที่เธอเกลียดแฮรี่นักหนา อ่านแล้วเซ็งไปเลยนางเอกดันตกม้าตายตอนจบ

แต่โดยรวมก็กระชุ่มกระชวยดีนะคะ นิยายแนวที่พระเอกและนางเอกมีวิถีชีวิตทางสังคมที่แตกต่างกันสาวสังคมกับหนุ่มบ้านนอก ซึ่งทั้งคู่ต่างเชื่อมั่นจุดยืนของตัวเอง ประมือกัน ปะทะคารมกัน อ่านเพลินดีค่ะแต่ก็ตงิด ๆ อยู่ว่าตอนเริ่มต้นเหมือนจะออกแนวดราม่าแต่ไหงกลางเรื่องถึงเปลี่ยนเป็นแนวคอมเมอดี้ไปได้



คะแนนความพอใจ 7

ไม่มีความคิดเห็น: