28 กันยายน 2554

นางทาสครองใจ - By Possession by Madeline Hunter

แมดเดลีน  ฮันเตอร์  ไม่ใช่ว่าจะเป็นนักเขียนหน้าใหม่ในเมืองไทยเสียทีเดียว
ในอดีตมีสนพ. ฟองน้ำ ที่เคยแปล ออกขายมาแล้วถึงสองเรื่องด้วยกันคือ
 Maggie  Hubert  ถ้าใครได้ติดตามโพลหนังสือที่ขึ้นชื่อว่าฮอต ที่เราเคยทำไว้ อาจจะจำได้ค่ะพยศรักนักรบสาว อันดับ 577 และ อัศวินหนุ่มรูปงาม  อันดับ 589   โดยได้เปลี่ยนชื่อผู้แต่งเป็น ว่าหนังสือนิยายของแมดเดอลีน มักจะมีชื่อติดอันดับเสมอ ๆ อย่างเช่นชุดนี้ที่ติดอันดับ
ความฮอตเกือบยกชุด

นางทาสครองใจ - By Possession by Madeline Hunter
                              สนพ. สมใจบุ๊คส์  ผู้แปล เขมณัฎฐ์/อัสสรา บก.

เล่มนี้เป็นเล่มแรกของชุด 14th-century London  กล่าวถึง แอดดีส เดอ วาเลน พลาดท่าถูกจับไปเป็นทาสในระหว่างสงครามครูเสดถึงหกปี แต่เมื่อเขาหนีรอดกลับไปยังประเทศอังกฤษแอดดีสพบว่าปัญหาของเขายังไม่จบ ภรรยาของเขาตาย พี่ชายต่างสายเลือดยึดดินแดนและทรัพย์สินของเขาหลังจากพ่อแอดดีสเสียชีวิตในขณะที่ถูกกล่าวหาจากกษัตริย์ว่าเป็นสายให้กบฏ ครอบครัวของเขาต่างคาดกันว่าแอดดีสเสียชีวิตแล้ว การกลับมาของแอดดีสจึงสร้างความแปลกใจเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะ มอยร่า ฟรอคเนอร์ หญิงรับใช้ของภรรยาเขา  
 มอยร่า ซึ่งเป็นลูกสาวทาสจึงเท่ากับว่าเธอมีข้อผูกมัดของการเป็นทาสติดตัวมาตั้งแต่เกิดแต่ก่อนหน้านั้นไม่นานแม่และมอยร่าได้ถูกปลดปล่อยให้ได้รับอิสระแล้วพร้อมกับได้รับสมบัติจำนวนหนึ่งติดตัว ดังนั้นเมื่อแม่ของเธอตายมอยร่าจึงเรียกร้องขอความเป็นอิสระจากแอดดีส แต่เขาไม่ยอมรับคำอ้างของเธอและยังใช้อำนาจบีบบังคับเธอให้ตกเป็นทาสด้วยค่าไถ่ที่สูงลิบ
 แอดดีสและมอยร่า จริง ๆ แล้วไม่ใช่ว่าทั้งคู่จะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน พวกเขามีมิตรภาพที่ดีต่อกันนับแต่แอดดีสได้รับบาดเจ็บปางตายก็มีเพียงมอยร่าได้เพียรเฝ้าพยาบาลเขาจนหาย มันจึงเป็นความรู้สึกที่ผูกพันอยู่ในใจของทั้งคู่ตลอดหลายปีต่อมา แต่เมื่อมอยร่าขอเป็นอิสระ แอดดีสจึงรู้สึกเหมือนบางอย่างภายในขาดหายไป
 ส่วนมอยร่าไม่อาจยอมก้มหน้ารับชะตากรรมแบบเดียวกับแม่ซึ่งเคยเป็นนางบำเรอมาก่อน และแอดดีสไม่ปิดบังว่าเขามีแผนจะเอาเธอมาเป็นนางบำเรอยิ่งเธอเปิดเผยว่าจะหาผู้ชายดี ๆ แต่งงานด้วยสักคนยิ่งเป็นแรงยุที่แอดดีสไม่วันที่จะปล่อยเธอจากไป
 มาถึงตรงนี้มีเพียงศักดิ์ศรีของมอยร่าที่จะคัดค้านความเห็นแก่ตัวของแอดดีสที่จะเก็บเธอไว้ เธอตระหนักเป็นอย่างดีว่าเธอและแอดดีสไม่มีอนาคตร่วมกันสักวันเขาต้องมีภรรยาที่เหมาะสม  และเธอไม่อาจยอมทนเจ็บปวดเหมือนเช่นในอดีตได้อีกครั้งเกือบค่อนเรื่อง เราจึงนึกชม มอยร่าที่เธอสู้อย่างมีศักดิ์ แต่แอดดีสก็ค่อย ๆ ตะล่อมไปเรื่อย ๆ  จนสิ่งที่เขายัดเหยียดให้เธอเป็นก็ย้อนมาทำให้เขายอมสยบเสียเอง
 ในภาพรวมแล้วเรื่องนี้มีพลอตธรรมดา ๆ ที่เรามักอ่านเจอบ่อย ๆ แต่ในความไม่ธรรมดานั้นก็แฝงไปด้วยอารมณ์อันลึกซึ้งของพระเอก นางเอก ด้วยเหตุผลของ ความแตกต่างระหว่างชั้น เป็นเส้นกั้นระหว่างกันที่ไม่อาจมาบรรจบกันได้  รวมไปถึงภาระหน้าที่ของแอดดีสที่แบกไว้ในฐานะทายาทที่ต้องทวงดินแดนคืนและล้างมลทินให้พ่อ ซึ่งเมื่อทุกอย่างจบแอดดีสอาจต้องสูญเสียเธอไป
 ถึงเป็นเล่มแรกที่เคยอ่านของแมดเดลีน แต่เราก็ชอบเสียแล้วค่ะ เธอเขียนความสัมพันธ์ของพระเอกและนางเอกซึ่งจะค่อย ๆ พัฒนาจากมิตรภาพแบบเพื่อน สู่รักอันยิ่งใหญ่เหนือทุกสิ่งของมอยร่า และผู้ชายอย่างแอดดีส อัศวินจากสงครามครูเสดที่เคยมีหัวใจอันว่างเปล่าแต่กลับถูกเติมเต็มด้วยรักจากลูกสาวนางทาสในบ้านคนหนึ่ง ได้ประทับใจมาก ๆ 


คะแนนความพอใจ  8/10

ไม่มีความคิดเห็น: