9 เมษายน 2554

มนต์รักข้ามเวลา - Kiss of the Highlander by Karen Marie Moning

มนตร์รักข้ามเวลา : Kiss of the Highlander

เมื่อเห็นแพรวแปลโรมานซ์ชุดนี้ซึ่งเป็นนักเขียนใหม่ที่ตอนนี้โด่งดังกับแนว UF รู้สึกดีใจค่ะว่าจะมีนักเขียนใหม่มาให้อ่านอีกแล้วเราตัดสินใจซื้อเพียงเพราะรู้ว่าเป็นโรมานซ์โดยไม่ได้อ่านพลอตจากปกหลังด้วยซ้ำ


เรื่องนี้เป็นแนวพารานอมอล ประเภท Time Travel Romance ที่คนแต่งนำเอาตำนานดรูอิดของสกอตแลนด์มาผูกโยงใยเป็นเรื่องราวที่แฝงอารมณ์ขัน เบาสมองไม่เคร่งเครียดดีค่ะ


Highlander series

มนต์รักข้ามเวลา - Kiss of the Highlander by Karen Marie Moning

แพรว นิยายแปล ขีดขิน จินดาอนันต์ ผู้แปล



เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นจาก ปี 1518 แม่มดประจำเผ่าของแลร์ดดรัสตัน แม็คเคลทาร์ มองเห็นภาพนิมิตที่จะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงจนทำให้ลูกชายของนางเสียชีวิต นิมิตนั้นบอกนางว่าดรัสตันจะแต่งงานและเจ้าสาวของเขาจะฆ่าลูกชายของนาง นางจึงจำต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น เมื่อไม่มีทางเลือกอื่นใดแม่มดประจำเผ่าจึงจำต้องวางแผนให้ดรัสตันหายตัวไปด้วยมนตราโบราณของชาวยิปซี

เกวนโดริน คาสซิดี้ ต้องการหนีจากงานบริษัทประกันภัยอันน่าเบื่อ อารมณ์ชั่ววูบทำให้เธอตัดสินใจซื้อทัวส์ที่เต็มไปด้วยผู้สูงวัยเดินทางไปสกอตแลนด์ แต่ทัวส์ที่น่าเบื่อสำหรับเกว็นกลับทำความฝันให้เป็นจริงและได้นำเธอมาพบและให้ความช่วยเหลือ ดรัสตัน ปลุกเขาให้ตื่นขึ้นจากการหลับใหลยาวนานถึงห้าร้อยปี ด้วยการถอนคำสาปให้ดรัสตันโดยบังเอิญ

เกว็นซึ่งเป็นสาวบริสุทธิ์วัยยี่สิบห้าที่กำลังแสวงหาผู้ชายของตัวเองสักคนที่คู่ควร ผู้ชายที่ไม่สามารถทำให้เธอเดินจากเขาไปได้ผู้ชายที่เธออยากให้เขามอบความดุเดือดเร่าร้อนให้เธอได้ การพบกันครั้งแรกของพวกเขาจึงเริ่มต้นอย่างไม่เป็นมิตรนักเมื่อเกว็นพบว่าดรัสตันเป็นผู้ชายที่ยโสโอหัง มั่นใจในเสน่ห์ของตัวเองว่าผู้หญิงต้องสยบแทบเท้าแต่นั่นก็คือธรรมชาติของดรัสตันที่เธอไม่เคยรู้ว่าเขาคือหัวหน้าเผ่า เป็นแลร์ดของชาวสกอต ถึงแม้เธอสะดุดใจว่าดรัสตันใช้คำพูดด้วยภาษาโบราณและสิ่งสำคัญเธอรู้สึกกลัวปฏิกิริยาที่มีต่อเขาซึ่งมันรุนแรงและอยากเป็นเจ้าเข้าเจ้าของเขาจนน่าตกใจ

ดรัสตัน เป็นแลร์ดที่สืบเชื้อสายมาจากดรูอิดไอริชโบราณ เขารู้วิธีการใช้เวทย์มนต์แต่การแสดงอำนาจนั้นทำให้คนรักของเขาต่างหวาดกลัวและหนีหายไปแล้วถึงสามคน ดรัสตันจึงเข็ดขยาดกับความรักเพราะมันทำให้เขารู้สึกเจ็บปวด และใช้เวลาไม่นานเลยหลังจากพบว่าสภาพความเป็นอยู่รอบตัวเขาเปลี่ยนไป เขารู้ได้ในที่สุดว่าตัวเองหลับใหลไปนานหลายศตวรรษหลังจากหายช็อค ดรัสตันก็รู้ว่าหลงมาอยู่ในยุคอนาคต จึงเป็นเหตุที่เขาต้องพึ่งพาเกว็น นำเธอกลับไปยังปราสาทเพื่อทำพิธีกรรมของดรูอิด ดรัสตันไม่มีทางเลือก ชะตาลิขิตให้เธอหาเขาพบและถอนคำสาปให้เขาตื่น และเกว็นอาจมองว่าเขาสติฟั่นเฟือน ง่ายกว่าถ้าเขาไม่บอกแผนอื่น ๆ ให้เธอรู้ การใช้ชีวิตแบบดรูอิดของเขาทำให้ผู้หญิงหนีหายไปมากพอแล้ว และไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่นอนว่าเพราะเหตุใดเขาจึงหลงมาอยู่ในศตวรรษที่ 21 โลกที่เขาไม่เข้าใจและไม่อยากเป็นส่วนหนึ่งของมัน ดรัสตันจึงตั้งใจว่าจะค้นหาคำตอบให้ได้ด้วยการทำพิธีกรรมย้อนกลับในยุคที่เขาจากมา

มีหลายฉากทีเดียวขณะที่อ่านเราจะหัวเราะขบขันไปการกระทำนอกกรอบของเกว็น ซึ่งเบื้องหลังอาชีพนักประกันของเธอเกว็นเป็นลูกสาวของนักวิทยาศาสตร์ผู้ทรงอิทธิพลในกระทรวงกลาโหม มีคู่เดทที่พ่อแม่หาให้ ซึ่งก็มีอาชีพเดียวกับพ่อแม่ของเธอซึ่งต้องการเพียงอยากไต่ระดับในหน้าที่การงานมากกว่ารักใคร่เธออย่างแท้จริง เกว็นโหยหาความรักจนรู้สึกกลัวตัวเองมันทำให้เธอแตกคอกับพ่อแม่เมื่อธอเลือกเส้นทางเดินชีวิตของตัวเองด้วยการเลิกเรียนปริญญาเอกกลางคันตอนอายุ 23 หลังจากถูกเลี้ยงดูในสภาพแวดล้อมที่คิดด้วยสมองมากกว่าความรู้สึก ดรัสตันจึงเป็นโอกาสดีที่เกว็นจะลองทดสอบและลองทำตามสัญชาตญาณตัวเอง

หนังสือเรื่องนี้แตกต่างจากแนวข้ามเวลาที่เราเคยอ่าน ซับซ้อนแต่ก็เข้าใจได้ไม่ยาก ตามหลักทฤษฎีการเดินทางข้ามเวลา โลกของคาเรน มารี ในยุค 1518 ไม่มีสงคราม ความโหดร้ายและความทุกข์ทรมานให้เห็น ในทางตรงข้ามเรื่องนี้มีบรรยากาศที่เบาสมอง น่ารัก ๆ กับความบ้าระห่ำในบางฉากบางตอนของเกว็น

แนะนำให้อ่านสำหรับใครที่กำลังเบื่อ ๆ พลอตเดิม ๆ ซ้ำซาก และกำลังมองหาความแปลกใหม่ ส่วนสำนวนแปลคงไม่ต้องพูดมากกันมาค่ะกับคุณขีดขิน น่าเสียดายที่ฉากเลิฟซีนเรื่องนี้อยู่ในโครงการมีส่วนร่วมกับสังคม(แปลว่าตัด) การถูกเด็ดเชอรี่ของเธอ (เขาแปลแบบนี้จริง ๆ ) จึงมีเพียงแค่แวบมาแวบไป แต่ก็ไม่ได้ทำให้เรื่องนี้ลดทอนความสนุกลงหรอกนะคะแต่ถ้าเป็นได้เราก็ไม่อยากให้ตัดมากนักหรอกค่ะ มันค่อนขาดความน่าเชื่อไปนิดหนึ่งว่านางเอกที่ไม่เคยรู้จักรักและถูกรักมาเจอกับพระเอกที่เข็ดขยาดกับความรักน่ะ พวกเติมเต็มกันและกันได้มากเพียงใดซึ่งบางครั้งฉากเลิฟซีนก็สามารถให้คำตอบเราได้

สรุปว่าแนะนำให้อ่านนะคะ





คะแนนความพอใจ 8/10

ไม่มีความคิดเห็น: