9 เมษายน 2554

ตามรักล่ามรกต – Romancing the Stone by Catherine Lanigan

แคทเธอรีน ลานิแกนไม่ใช่นักเขียนหน้าใหม่เลยค่ะในอดีตแก้วกานต์เคยแปลเรื่อง ฤารักลวง มาแล้วซึ่งเราก็ไม่เคยอ่านหรอกค่ะน่าจะเก่ามาก ๆ ถ้าใครอ่านแล้วก็มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะเผื่อจะได้กระตุ้นให้ทางสนพ.พิมพ์ใหม่ เราไม่ทราบว่าเป็นแก้วกานต์ค่ะไปทวงกับ บก. เกรซในงานถึงได้ทราบ


หนังสือเรื่องนี้เคยถูกสร้างเป็นหนังฮอลลีวู๊ดมาแล้วค่ะ นำแสดงโดย ไมเคิล ดักลาสและแคธลีน เทอร์เนอร์ และจากปกในของบก. ได้บอกเพิ่มเติมอีกว่า ทเวนตี้ เซ็นจูลี่ฟ็อกซ์ ได้นำมารีเมคใหม่ คงได้ดูกันปีนี้ค่ะ ส่วนพระเอก นางเอก คู่ใหม่จะเป็นใครนั้น ก็คงต้องติดตามกันต่อไป ตอนนี้เรามาอ่านภาคหนังสือกันก่อนดีกว่า

ตามรักล่ามรกต – Romancing the Stone by Catherine Lanigan


สำนักพิมพ์ เกรซ ผู้แปล สีตา



โจน ไวด์เดอร์ นักเขียนนิยายโรมานซ์ผจญภัยขายดี ได้รับโทรศัพท์จากพี่สาวให้เดินทางไปโคลัมเบีย พร้อมกับนำแผนที่ของพี่เขยที่ส่งมาให้ติดตัวไปด้วยไม่เช่นนั้นพี่สาวของเธอจะถูกฆ่า แต่การเดินทางไปถึงโคลัมเบียวันแรกโจนก็ถูกตามล่าเสียแล้วจนเกือบถูกยิงตายกลางป่าดงดิบถ้าไม่เพราะมีชายลึกลับคนหนึ่งโผล่มาช่วยชีวิตได้ทันโจนจึงตัดสินใจจ้างเขานำทางไปหาพี่สาว



แจ็ค โคลตัน ชายหนุ่มหมดไฟจากวอลสตรีท เคยเป็นหนุ่มสังคมมีชีวิตหรูหรา เขาเต็มอิ่มกับชีวิตการงานจนต้องลาออกจากงานและออกเดินทางแสวงหาความแปลกใหม่ และโจน เป็นยิ่งกว่าอะไรทั้งหมดที่เขายินดีเสี่ยงเพื่อคุ้มครองเธอจากการถูกตามล่า ที่สำคัญแผนที่ของเธอกลายเป็นปริศนาที่ท้าทายว่าทำไมจึงมีคนหลายคนที่อยากได้มันจนสามารถฆ่าคนได้



การถูกตามล่าหนีตายในป่าโคลัมเบียสำหรับโจนแล้วเหมือนกับเธอหลุดเข้ามาในโลกหนังสือของเธอเอง ตลอดหลายวันที่อยู่ในป่าเธอได้ทำอะไรมากกว่าที่เคยทำมาตลอดชีวิตที่ผ่านมา ก่อนหน้านั้นโจนเป็นผู้หญิงที่ขี้อาย และไม่มั่นใจในตัวเอง เธอตัดขาดจากสังคมรอบข้าง หมกมุ่นอยู่ในโลกส่วนตัว ณ เวลานี้เมื่อได้ผจญภัยกับแจ็คเธอจึงรู้สึกว่าพลาดเรื่องอะไรดี ๆ ในชีวิตไปแล้วมากมาย



โดยรวมแล้วก็ถือว่าสนุกในระดับหนึ่งค่ะ คนแต่งเดินเรื่องได้เร็วตัดฉากสลับไปมาระหว่างฝั่งคนร้ายและพระเอก,นางเอก แทรกมุขตลกเป็นระยะ ๆ



คาแรคเตอร์ของโจน ก็ชัดเจนดีค่ะเธอมีเหตุการณ์ในอดีตที่ทำให้กลายเป็นผู้หญิงที่เก็บเนื้อเก็บตัว และพึ่งพาพี่สาวตลอดมาจนกระทั่งสถานการณ์พลิกผันให้เธอต้องช่วยพี่สาวซึ่งถูกจับเรียกค่าไถ่ โจนก็ลุกขึ้นฮึดสู้ ส่วนแจ็ค เขาไม่ใช่พระเอกโรมานซ์ที่สมบูรณ์แบบ ความดีงามของโจนนับวันยิ่งทำให้เขารู้สึกว่าตัวเองต่ำต้อย ไม่เอาไหน มีอะไรบางอย่างในตัวเธอที่เขาต้องการช่วยมากกว่าเห็นแก่เงินค่าจ้าง และเมื่อถึงจุดที่ต้องเลือกระหว่างชีวิตของโจนกับความฝันของเขาชั่วขณะหนึ่งที่เราจะได้เห็นว่าแจ๊คลังเลที่จะเลือกช่วยโจน ซึ่งนั่นอาจทำให้คนอ่านรู้สึกขัดใจได้ค่ะ



คะแนนความพอใจ 7/10

ไม่มีความคิดเห็น: