9 เมษายน 2554

ไฟรักเพลิงแค้น - Fires of Winter by Johanna Lindsey


เมื่อต้องขุดของเก่าขึ้นมาอ่านเนื่องจากรอหนังสือที่จะออกขายในงานหนังสือวันที่ 26 มีค. ก็ไม่เคยคิดว่า Viking Haardrad Family series หนังสือสามเล่มจบของชุดนี้ ดีเกินคาดหลังจากที่ปล่อยวางทิ้งไว้เสียหลายปี

ไฟรักเพลิงแค้น - Fires of Winter by Johanna Lindsey

สนพ. ฟองน้ำ อาภา สุวรรณ รัตน์ ผู้แปล

หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มแรกซึ่งเป็นเรื่องราวของ การ์ริค ฮาร์ดราด์ ลูกชายคนที่สองของแอนเซล์ม หัวหน้าเผ่าไวกิ้ง ที่บุกมาโจมตีหมู่บ้านของเบรนนา ที่เข้าใจว่าพวกเขามารับตัวเธอให้ไปแต่งงานกับการ์ริค ตามที่พ่อของเบรนนาเสนอตัวให้เพื่อความอยู่รอด แต่แอนเซมล์ไม่รักษาคำสัญญา พาพวกมาบุกปล้น ฆ่า ข่มขื่น และจับผู้หญิงไปเป็นทาสโดยที่ฝ่ายเบรนนาแพ้อย่างหมดทางต่อสู้

เบรนน่า ถึงแม้จะเป็นผู้หญิงแต่เธอก็ถูกเลี้ยงดูให้เติบโตเยี่ยงผู้ชาย เคยผ่านการสู้รบมาหลายครั้ง เธอจึงเป็นสาวน้อยที่เข้มแข็งและดื้อรั้น รักการต่อสู้ เธอยืนหยัดปกป้องหมู่บ้านอย่างกล้าหาญ เหตุนี้แอนเซล์ม จึงประทับใจเบรนนา มาก เพราะพวกไวกิ้งรักความแข็งแกร่ง บ้าคลั่งการต่อสู้ แอนเซล์ม หัวหน้าเผ่าจึงยังคงตั้งใจจะให้เธอแต่งงานกับการ์ริค ทั้งที่รู้ว่าเบรนนาเต็มไปด้วยความเคียดแค้น ชิงชัง ที่จับเธอมาเป็นทาส แอนเซล์มได้แต่หวังว่าความมีชีวิตชีวาของเบรนนาอาจช่วยให้ลูกชายของเขาดีขึ้นหลังจากที่ถูกคนรักทิ้ง จนกลายเป็นผู้ชายที่เกลียดผู้หญิง

การ์ริค เคยถูกคนรักทิ้งไปหาชายที่ร่ำรวยกว่า เขาจึงสาบานกับตัวเองว่าจะไม่ยอมรักใครอีก เขาทุ่มเทและสนุกไปกับการออกเรือไปค้าขายตามเมืองต่าง ๆ จนหนึ่งเมื่อเขาเดินทางกลับบ้านและพบว่าพ่อของเขาไปปล้นและจับเชลยมาจากเกาะอังกฤษ และมอบทาสผู้หญิงคนหนึ่งให้เขา แต่เพราะเบรนนาไม่ใช่ผู้หญิงทั่วไปอย่างที่การ์ริคเคยพบ เธอไม่อ่อนแอและยังเป็นนักรบที่มีฝีมือ ไม่เกรงกลัวผู้ชายถึงแม้จะอยู่ในฐานะทาส ปากกล้าและเอาแต่ใจในขณะที่การ์ริคเป็นที่รักและนับถือของคนในเผ่า จึงเป็นเรื่องที่เขายอมรับไม่ได้เมื่อถูกกล่าวหาว่าไม่สามารถปราบพยศเบรนนาได้

จนวันหนึ่งเมื่อเบรนนายืนยันจะไม่ทำงานของผู้หญิงเธอขอทำงานผู้ชายอย่างการดูแลม้าดีกว่า ทั้งคู่ทะเลาะกันความอวดเก่งของเบรนนาก็ทำให้การ์ริคคิดขึ้นมาได้ว่ามีวิธีเดียวเท่านั้นที่ผู้ชายจะปราบผู้หญิงได้โดยที่จะไม่ทำให้เขารู้สึกเสียศักดิ์เสีย

โดยรวมแล้วเกินความคาดหวังค่ะ ได้รู้เรื่องราวประวัติศาสตร์เยอะทีเดียวโดยเฉพาะ ธรรมเนียมของผู้ชายไวกิ้งจะไม่แต่งงานกับทาส แต่ถ้าเธอเป็นทาสของเขา การ์ริคจะเก็บเธอไว้เป็นผู้หญิงของเขาตลอดไปแต่ผู้หญิงที่รักศักดิ์ศรีตัวเองยิ่งกว่าอะไรทั้งหมดมีหรือจะยอมรับกฎเกณฑ์นี้ได้ถึงแม้เขาจะสาบานว่าจะไม่แต่งงานกับใครก็ตาม และยิ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ร้ายซึ่งเบรนนาไม่มีส่วนต้องรับผิด คงมีเพียงความไว้ใจ เชื่อใจที่พวกเขาต้องการมันอย่างยิ่งให้ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้

คะแนนความพอใจ 8/10

ไม่มีความคิดเห็น: