6 กรกฎาคม 2553

หนุ่มเสเพลเล่ม 1-2///Liz Carlyle



หนุ่มเสเพล ตอน ดวงใจในรอยบาป

(The second book in the MacLachlan Family series)


ผู้แปล เฟิร์น/สำนักพิมพ์ แก้วกานต์


มีคนเมล์มาถามโดยตั้งข้อสังเกตุค่ะว่า ทำไมบลอคเราถึงมีนิยายโรมานซ์แนวย้อนยุคน้อยจัง ก็สารภาพตามตรงค่ะว่า ในบรรดาโรมานซ์หลายแนว ย้อนยุคเป็นแนวที่เราชอบอ่านน้อยที่สุดค่ะแต่ก็ไม่ใช่เหตุผลใหญ่ที่เราจะไม่ซื้อมาอ่านนะคะ เพียงแต่ว่าจะค่อนข้างเลือกพลอตและพิถีพิถันชื่อคนแต่งมากสักหน่อย ลิช คาร์ไล เป็นคนแ่ต่งอีกคนที่เราชอบค่ะหลังจากได้อ่านเรื่องเพชรในเรือนใจของเธอไปเมื่อช่วงต้นปี

เซอร์อลาสแดร์ แมคเลสแลน ชายเสเพล นักล่าผู้หญิง ความสำมะเรเทเมาของเขามีราคาที่ต้องจ่ายเมื่อคืนหนึ่ง เอสเม แฮมิลตัน ก้าวเข้ามาในชีวิตของเขาพร้อมประกาศว่าเขาเป็นพ่อของเด็กน้อยคนหนึ่ง ที่เกิดจากแม่ของเธอเมื่อสองปีก่อน พ่อคน! นั่นเป็นสิ่งสุดท้ายที่ชายเสเพลอย่างอลาสแดร์เคยคิดอยากจะเป็น

เอสเม เดินทางจากสกอตแลนด์เพื่อมาพบกับอลาสแดร์ มอบน้องสาวของเธอให้อยู่ในความดูแลของเขาแต่เธอไม่คาดคิดว่าเขาจะยื่นข้อเสนอให้เธอเป็นพี่เลี้ยง ดูเหมือนว่าอลาสแดร์สับสนไม่ต่างกับเอสเมมากนัก การตายของแม่เธออย่างกระทันหันทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างจับเธอเหวี่ยงให้มาเกี่ยวข้องกับชีวิตของเขาอย่างเลี่ยงไม่ได้

อลาสแดร์อาจจะเป็นคนเลวและคนเสเพล อย่างไม่ต้องสงสัย แต่เขาไม่ได้แสดงให้เห็นว่าเป็นคนโหดร้าย อาจจะไม่มอบความรักให้กับหนูน้อยซอร์ซา ไม่ถนอมน้ำใจเด็ก คงจะไม่เป็นพ่อในความหมายทุกอย่างของคำนั้น แต่เขาก็ไม่ได้ไล่เธอออกจากบ้าน นั่นทำให้เธอประหลาดใจ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ให้นึกสงสัยนะคะว่าพระเอกค่อนข้างเชื่อว่านางเอกพูดจริงถึงแม้เขาจะจำได้ค่อนข้างเลือนลางกับเหตุการณ์เมื่อสองปีก่อนซึ่งอลาสแดร์ไปเยือนสกอตแลนด์พอดิบพอดีแต่เขาก็บอกตัวเองว่าโอกาสความเป็นได้สูงเพราะคืนนั้นเขาเมามากจนจำไม่ได้ว่าตัวเองทำอะไรลงไปมั่ง

การมาของเอสเมกับซอร์ซา กับดีเกินคาดในชีวิตของเขา ถึงแม้ในช่วงแรก ๆ เขาแทบจะหลบหนีออกไปอยู่นอกบ้าน ซอร์ซาเป็นเด็กที่ทำให้เขาเริ่มเข้าใจว่าการเป็นพ่อมีความหมายว่าอย่างไรแต่เหตุผลที่แท้จริงที่เขาหลีกเลี่ยงที่จะอยู่กับคู่พี่น้องนี้คือเอสเมต่างหาก เอสเม หญิงสาวที่งดงามและเป็นชาวสกอตจนถึงแก่น ปากกล้า เด็ดเดี่ยวแถมยังดื้อรั้น

เอสเม ก็ไม่ต่างจากอลาสแดร์มากนัก เขาทำให้เธอรู้สึกหวั่นไหว และไม่สามารถปัดเขาออกไปจากใจได้ และอลาสแดร์ก็รู้ค่ะ ว่าทั้งคู่มีอะไรบางอย่างพิเศษต่อกัน แต่เขาก็รู้ดีว่าเขาไม่คู่ควรกับเธอ เขาไม่ใช่ผู้ชายประเภทที่คิดจะแต่งงาน และควรปล่อยให้คนอื่นที่เหมาะสมกว่าได้เธอไป ที่สำคัญเอสเม สมควรที่จะมีชีวิตที่สุขสบาย มีสามีที่น่านับถือ อย่างที่ควรจะเป็น

แต่เอสเมไม่รู้ถึงเหตุผลที่อลาสแดร์ผลักไสเธอไปหรอกค่ะ เขาไม่คิดที่จะสานต่อความสัมพันธ์ของทั้งคู่ ไม่ได้บอกเหตุผลที่แท้จริงต่อเธอ ทำให้เอสเมเข้าใจผิดคิดว่าเขาไม่ต้องการเธอในชีวิตทำให้เอสเมเกิดแรงฮึดที่จะไม่แคร์เขาอีกต่อไปโดยแสร้งทำว่าเธอสนุกสนานกับสังคมลอนดอนมากแค่ไหน

จะบอกว่าหงุดหงิดกับพลอตแนวนี้ก็น่าจะไม่ผิดค่ะ โดยเฉพาะพระเอกอย่างอลาสแดร์ เราอยากเห็นเขาต่อสู้เพื่อผู้หญิงที่เขารักมากกว่านี้มากกว่า และนึกสมน้ำหน้าเขาหน่อย ๆ ด้วยซ้ำที่นางเอกเลือกที่จะหมั้นหมายกับชายเสเพลอีกคนที่เหลวไหลไม่ต่างจากเขาด้วย ในส่วนประเด็นพ่อของหนูน้อยซอร์ซาท้ายสุดก็หักมุมได้แบบง่าย ๆ ค่ะ

โดยรวมแล้วก็ไม่ใช่เล่มที่เราชอบมากนักของลิช นะคะ ปัญหาใหญ่อยู่ที่พระเอกถึงแม้ท้ายสุดจะไหวตัวทันก็เถอะ กำลังอ่านเล่มสอง โซ่ใจในรอยรัก พระเอกเป็นคนที่เอสเมหมั้นหมายด้วยนั่นล่ะค่ะ

คะแนนความพอใจ 6/10





หนุ่มเสเพล ตอน โซ่ใจในรอยรัก -Two Little Lies
(The third book in the MacLachlan Family series)

Liz Carlyle ผู้แปล กัญชลิกา  สำนักพิมพ์ แก้วกานต์

เล่มที่สองต่อจาก ดวงใจในรอยบาป เล่มนี้การเขียนของลิชจะเป็นการเขียนเหตุการณ์ที่เกิดใกล้เคียงกันกับเล่มหนึ่ง บางฉากจะเป็นในช่วงจังหวะและวัน เวลาเดียวกันแต่ตัวละครจะแตกต่างกันไปค่ะ

เก้าปีก่อนควิน เคยปฏิเสธผู้หญิงที่เขารักอย่างวิเวียนา อัลเลสซานดรี นักร้องโอเปร่าที่มีชื่อเสียงโด่งดังแต่ด้อยเกียรติเกินกว่าจะเป็นภรรยาที่เหมาะสมของเขาได้ เมื่อทั้งคู่กลับมาพบกันอีกครั้งในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมที่สุด โดยบังเอิญในงานฉลองหมั้นของควิน แต่ด้วยอารมณ์วูบเดียวเขาและวิเวียนาได้สร้างข่าวอื้อฉาวขึ้น ดังนั้นเพียงข้ามวันเขาจึงกลายเป็นชายโสดอีกครั้ง

เล่มนี้เต็มไปด้วยอารมณ์ที่บีบคั้นของทั้งคู่ค่ะ การโกหกและความเข้าใจผิดที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข เมื่อเก่าปีก่อนควินคิดว่า วิเวียนาต้องการสามีที่ร่ำรวยและมีบรรดาศักดิ์ เธอขอให้เขาแต่งงานด้วย ครั้งนั้นเขาปฏิเสธ นั่นทำให้ทั้งคู่สิ้นสุดความสัมพันธ์ วิเวียนาเดินทางกลับอิตาลีแต่งงานกับท่านเคาน์ ควินต้องใช้เวลาอยู่นานที่จะยอมรับว่าการตัดสินใจของเธอเป็นการกระทำที่ดีที่สุดแล้ว แต่ในขณะนี้เมื่อเขาพบเธออีกครั้งในฐานะหญิงม่าย และมองย้อนกลับไปในอดีต มีชายคนหนึ่งกล้าทำในสิ่งที่เขาเองไม่กล้า ควินปล่อยโอกาสนั้นผ่านไป และต้องชดใช้มันตอนนี้ควินต้องการสิ่งที่เขาเคยปฏิเสธไปแล้วครั้งหนึ่ง เขาต้องการโอกาสครั้งที่สอง.

ชอบเล่มนี้มากกว่าเล่มแรกค่ะ เนื้อหาเข้มข้นกว่า ในช่วงแรกเราก็เข้าใจนางเอกนะคะว่าทำไมต้องจากพระเอกไปแต่หลังจากการกลับมาพบกันอีกครั้งและรู้ว่าเธอยังคงรักควินอยู่และควินเองก็แสดงท่าทีว่าต้องการมีเธอในชีวิต แต่วิเวียนาก็ยังคงโกหกเขาอีก ส่วนควินเราก็เข้าใจค่ะว่าที่เขาปฏิเสธนางเอกไปในครั้งแรก เขาอายุเพียงยี่สิบเอ็ดปี เป็นบุตรชายของขุนนางที่สูงศักดิ์ ผู้ชายที่คบหากับผู้หญิงประเภทหนึ่งแต่จะแต่งงานกับหญิงที่สูงศักดิ์และมีเกียรติ ความผิดเขามีอยู่แค่นั้นค่ะสำหรับเรา


คะแนนความพอใจ 6/10

ไม่มีความคิดเห็น: