28 เมษายน 2555

เงารักราตรี - Night Shadow /// Nora Roberts


รูปภาพ
แผนเดิมไม่ได้ตั้งใจว่าจะหยิบเรื่องนี้มาอ่านนะคะ พอดีว่าระหว่างที่เรารอรถติดไฟแดงหลังกลับจากช้อปหนังสือ ก็หยิบเรื่องนี้มาอ่านฆ่าเวลาแต่แค่ได้อ่านบทแรกเท่านั้น พระเอก......เป็นตำรวจ เอ๊ะ! เสเพลเอ๊ะ! มีความหลังที่ขมขื่นเอ๊ะ! เข้าทาง.....แค่นี้ก็นอนมาให้เราหมายมั่นว่าต้องลัดคิวอ่านก่อนซะแล้ว
              

เงารักราตรี - Night Shadow /// Nora Roberts
แปลโดย สีตา  สนพ.  แก้วกานต์ พิมพ์ปี 2555

                ภูมิหลังพระเอกเรื่องนี้น่าสนใจ ซับซ้อนและดูขัดแย้งในสายตาเรา  เกจ กัทธรี อภิมหาเศรษฐีหนุ่มเพลย์บอยเนื้อหอม ทรงอำนาจและน่าเกรงขามไม่ได้มีคราบของตำรวจที่บ้าระห่ำของเมื่อสี่ปีก่อนหลง เหลืออยู่และเขาก็มีความลับที่ต้องปกปิด  ย้อนกลับไปสี่ปี เกจปลอมตัวเป็นนักค้ายาตัวยงแฝงตัวอยู่ในหมู่พวกมิจฉาชีพพร้อมกับแจ็คคู่หู อยู่นานกว่าสิบแปดเดือนจนสาวไปถึงต้นตอเจ้าพ่อค้ายารายใหญ่สุดแห่งหนึ่งแต่ แผนการทลายแหล่งค้ายาเกิดล้มเหลวเมื่อเกจและคู่หูถูกจับได้ว่าเป็นตำรวจปลอม ตัวมา แจ๊คถูกฆ่าตาย เกจถูกยิงเช่นกันแต่เขารอดกลายเป็นเจ้าชายนิทราอยู่เกือบปี เหตุการณ์นี้ได้ทำให้เกจเปลี่ยนแปลงไปเป็นชายอีกคนหนึ่งหลังจากฟื้นจากอาการ โคม่า เขาค้นพบว่าเขาได้รับพรสวรรค์บางอย่างติดตัวกลับมาจากความตายด้วย เกจพบวิธีที่จะทำให้เขาสามารถเป็นฮีโร่ในความมืดคอยผดุงความยุติธรรม ขจัดคนชั่ว นามว่า เนเมซิส
                ถึงแม้หายนะของคืนนั้นจะผ่านมานานแต่เกจยังคงรู้สึกร้าวรานใจเสมอเมื่อคนที่ เขารักตายจากไป เขารอดเพื่อเป็นกฎหมายที่เขาไม่เชื่อถืออีกต่อไปเสียเอง ประเด็นนี้เองที่อัยการประจำเมือง อย่างเดเบอร่าห์เห็นขัดแย้งกับเนเมซิส ที่ตั้งตัวเองเป็นวีรบุรุษเธอกล่าวหาว่าเนเมซิสมีกระบวนการยุติธรรมในแบบของ ตัวเองในฐานะอัยการเด๊บมีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม เพื่อก่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในสังคมถ้าเธอพิจารณาแล้วเห็นว่าพยานหลัก ฐานในสำนวนรับฟังได้ว่า  ผู้ต้องหาเป็นผู้กระทำผิด อัยการก็มีอำนาจสั่งฟ้อง โดยอัยการจะทำคำฟ้องแล้วยื่นฟ้องผู้ต้องหาต่อศาล แต่วิธีการของเนเมซิสมันขัดแย้งกับหลักของกระบวนการกฎหมายทั้งหมด การกระทำของเขามันเย้ยสายงานอาชีพจนเธอไม่อาจรับได้
                แน่นอนว่าเนเมซิสตกเป็นข่าวไม่เว้นแต่ละวันเด๊บเคยได้รับความช่วยเหลือจาก เขาในตรอกมืด ๆ คืนหนึ่งขณะสืบคดีฆาตกรรมและถูกพวกมิจฉาชีพจี้ นับแต่นั้นก็ดูเหมือนว่าเด๊บจะต้องตกอยู่ในอันตรายและเป็นเนเมซิสที่มาช่วย เธอได้ทันท่วงทีไปเสียทุกครั้ง กลางคืนเขาจะคอยช่วยเหลือคุ้มกันเธอห่าง ๆ สำหรับกลางวันเขาก็คือนักธุรกิจที่คอยตามตื้อเธอ ชวนออกเดท แต่ไม่ว่าจะเป็นใครในระหว่างชายสองคนนี้เด๊บเกิดความรู้สึกอย่างบางว่าทั้ง คู่เป็นอันตรายต่อหัวใจเธอสุด ๆ
                นับแต่ฟื้นจากโคม่าเกจไม่เคยคิดจะจริงจังกับผู้หญิงคนไหน อันตรายเกินไปเมื่อเขาเลือกที่จะเป็นแบบนี้แต่เด๊บตามหลอกหลอนเขาทั้งยาม หลับยามตื่นเกจไม่อาจสลัดเธอไปจากใจได้ ไม่มีวันทำได้ เขาไม่อยากต้องการเธอแต่ก็หยุดตัวเองไม่ได้ครามรู้สึกที่เขาเก็บกักความต้อง การเธอไว้จนมันปะทุเดือด อ่านแล้วเราก็ใจเต้นตึกตัก หวิว ๆ แทนเด๊บจะแย่  แต่เด๊บมีสติและซื่อตรงกับตัวเองเธอเกิดความกังวลว่าตัวเองพึงพอใจผู้ชายสอง คนในเวลาพร้อม ๆ กัน ได้ยังไง แถมยังสับสนว่าชอบนำเกจและเนเมซิสมาปะปนกันในบางอารมณ์ มันเป็นปัญหาใหญ่ที่มีผู้ชายก้าวเข้ามาในชีวิตเธอพร้อมกัน ชายสองคนที่ทำให้หัวใจของเธอหลอมละลายในแบบเดียวกัน เด๊บรู้สึกรังเกลียดความโลเลของตัวเอง ดังนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดคือการเปิดหัวใจรับเกจ ชายหนุ่มผู้อยู่ในด้านสว่าง เช่นเดียวกับเธอ
                พฤติกรรมของเกจยิ่งอ่านเรายิ่งหวนคิดไปถึงหนังสืออีกชุดของนอร่าในนามปากกา เจดี    ร็อบบ์ค่ะ โดยเฉพาะเล่มสอง (Glory in Death) ในฉากที่เด๊บบุกห้องทำงานของเกจเมื่อเธอรู้ว่าเขาพยายามใช้อิทธิพลสั่งนายก เทศมนตรีถอนเด๊บออกจากคดีค้ายาที่กำลังผลักดันเข้าสู่ศาลเพราะเกจเป็นห่วง เธอจากการที่เด๊บถูกลอบทำร้าย ทั้งคู่โต้เถียงกันรุนแรงเด๊บยืนกรานว่าวิธีของเขาไม่อาจหยุดเธอได้ พูดจบเด๊บก็หันหลังจากไปแต่เกจกดปุ่มล้อคห้องปิดกั้นเธอไว้ หรือแม้กระทั่งการเล่นมุขที่เกจเป็นเจ้าของทรัพย์ทุกหัวระแหง
                โดยรวมแล้วเล่มนี้ลงตัวทุกอย่างค่ะทั้งพลอตและคาร์แรคเตอร์ ความสัมพันธ์ของคู่พระนาง เด๊บเป็นผู้หญิงที่เกินความคาดหมายต่างจากเล่มแรกที่เราได้อ่านบางฉากที่เธอ โผล่มีบทเป็นอัยการที่กัดไม่ปล่อย เชื่อมั่นในสายงานอาชีพตัวเอง เชื่อในกระบวนการยุติธรรมเอาคนผิดมาลงโทษได้เธอเข้าใจแต่ไม่เคยคิดเห็นด้วย กับวิธีการของเนเมซิส ส่วนเขาก็เข้าใจแต่ไม่อาจยอมตามใจเธอได้ บางอย่างสำหรับเนเมซิสกฎหมายจัดการไม่ได้ ต้องศาลเตี้ยเท่านั้น มันจึงเป็นกำแพงขวางกั้นใหญ่เบิ้ม ของทั้งคู่
            ปล. นอกจากความเป็น Romantic Suspense แล้วเนื้อหาในเรื่องก็มีความเหนือธรรมชาติอยู่มากค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: