28 กันยายน 2554

สงครามข้ามมิติแห่งโมรีกาน - Morrigan’s Cross by Nora Roberts


นี่คือนิยายแนวพาราฯ เต็มรูปแบบเล่มแรกอย่างแท้จริง ของ Nora Roberts
ชุดใหม่ซิง ๆ จากเพิร์ล The Circle Trilogy ว่าด้วยสงครามระหว่างฝ่ายธรรมมะ โมรีกาน ราชินีแห่งนางฟ้าและเทวีแห่งสงคราม ร่วมกันต่อสู้กับแวมไพร์ชื่อว่าลิลิธ ซึ่งมีอำนาจมากที่สุดในโลกที่คอยล่อลวงมนุษย์เปลี่ยนสภาพและกลายเป็นกองทัพ แวมไพร์



สงครามข้ามมิติแห่งโมรีกาน - Morrigan’s Cross  by Nora Roberts
สนพ. เพิร์ล  ผู้แปล  กฤตยา  รามโกมุท

เปิดตัวหนังสือเล่มแรกของชุด The Circle ด้วยเรื่องราวของฮอยต์ แม็คคีนี จอมเวทย์แห่งไอร์แลนด์ที่พึ่งสูญเสียน้องชายฝาแฝด ด้วยน้ำมือของราชินีแวมไพร์นามว่าลิลิธ จนคีอันเปลี่ยนร่างกลายเป็นแวมไพร์
ฮอยต์ได้รับมอบหมายจากเทวีโมรีกาน ให้รวบรวมผู้กล้าซึ่งมีทั้งตัวเขาเอง นักรบ แม่มด นักปราชญ์ ผู้มีหลายร่างและผู้สูญเสีย เพื่อก่อตั้งกองกำลังไว้ต่อสู้และทำลายกองทัพแวมไพร์ของลิลิธ การสู้รบครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด ความดีปะทะความชั่ว หากไม่สำเร็จโลกอาจถึงจุดจบและถูกครอบครอง โดยอาวุธเพียงอย่างเดียวที่เทวีโมรีกานมอบให้คือไม้กางเขน เพื่อส่งต่อให้กับผู้ที่ครอบครองป้องกันไม่ให้กลายเป็นแวมไพร์  ดังนั้นจอมเวทย์จากศตวรรษที่ 12 จึงมุ่งสู่ โลกยุคอนาคตที่ 21 เพื่อตามหาและอ้อนวอนคีอันให้เข้าร่วมรบสงครามครั้งนี้ ซึ่งฮอยต์พบว่าคีอันใช้ความเป็นแวมไพร์ก่อร่างสร้างตัวจนกลายเป็นนักธุรกิจ ที่ร่ำรวย และยอมรับคำโน้มน้าวให้ร่วมรบถึงแม้ทั้งคู่จะรู้สึกบาดหมางกันอยู่ลึก ๆ กับเหตุการณ์เลวร้ายที่คีอันต้องเป็นแวมไพร์
การรวบรวมกำลังพลของฮอยต์ใช้เวลาไม่นานนักเพียงวันแรกเกล็นน่า วาร์ด ศิลปินเขียนภาพโปสการ์ดและแม่มดก็เดินทางมาสมทบก่อนที่พวกเขาจะเดินทางต่อไป ไอร์แลนด์ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ โดยมีผู้กล้าที่เหลือรอพบอยู่แล้ว บัดนี้พวกเขาพร้อมแล้วที่จะประกาศสงครามเพื่อรักษาเผ่าพันธุ์มนุษย์ กับราชินีแวมไพร์ที่ต้องการกำจัดมนุษย์ให้สิ้นโลก
บรรยากาศในเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นเล่มแรกของชุด เนื้อหาส่วนใหญ่จึงเน้นหนักไปกับการปูพื้น ค้นคว้า เรียนรู้และฝึกฝนหาวิธีกำจัดแวมไพร์ ขณะเดียวกันความสัมพันธ์ของทั้งหกคน กลับไม่ถูกพาดพิงถึงมากนัก ซึ่งแปลกมากถ้าคุณคิดว่านี่คือนอร่า เขียน แต่อย่างหนึ่งชัดเจนและคงอยู่เสมอในหนังสือของนอร่า ต้องมีนางเอกสักคนที่ชอบยื่นมือเข้าไปก้าวก่าย เป็นจอมบงการ เจ้ากี้เจ้าการคนรอบข้าง แน่นอนว่าเล่มนี้คือเกล็นน่า นางเอกของเรื่อง ซึ่งแทบจะพูดได้ว่าเธอจีบพระเอกก่อนด้วยซ้ำ
คุณลักษณะแวมไพร์ชุดนี้ไม่ได้มีอะไรแตกต่างและแปลกใหม่จากนักเขียนคนอื่น ที่เราเคยอ่านมาค่ะ  รวมไปถึงฉากที่พระเอกงุนงงกับเทคโนฯและสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย ก็เป็นมุขเก่าซ้ำ ๆ  แต่นอร่าก็คือนอร่าเจ้าแห่งวลีเด็ด ๆ ซึ่งเล่มนี้มีฉากหนึ่งที่ฮอยต์พูดถึงความหลังระหว่างเขาและคีอันให้เกล็นน่า ฟัง ตอนเป็นเด็กฮอยต์ถามแม่ว่าทำไมคีอันถึงมีลอนที่คาง แล้วตัวเค้าไม่มี แม่ซึ่งมีคำตอบให้ลูกชายแฝดขี้สงสัยเสมอตอบว่า เพราะนางฟ้าหยิกคางของน้องนะสิ  อ่านแล้วรู้สึกได้เลยนะคะว่าเป็นฉากที่น่ารักและคำตอบก็เด็ดมาก
สำหรับเราแล้วเล่มนี้ยังไม่ใช่เล่มที่โดนใจนัก โดยเฉพาะคู่พระนาง แต่กำลังคาดหวังในเล่มของคีอันค่ะ  สมัยเป็นมนุษย์คีอันแตกต่างจากฮอยต์ในทุกด้านทั้งรักสนุก ต่อสู้และเสพลสุด ๆ น่าเสียดายเล่มนี้ไม่ได้กล่าวถึงเขาในเชิงลึกมากนักแต่อย่างไรก็ตามคู่พระ นางเล่มสองและสามซึ่งเป้นเล่มของคีอันเปิดตัวกันครบในเล่มแรกนี้แล้วค่ะ

คะแนนความพอใจ 7/10

ไม่มีความคิดเห็น: