27 กันยายน 2554

แรงริษยา - The Bride///Julie Garwood


ก่อนเข้าเรื่องขอแจ้งข่าวว่าเดือนนี้ จะมีงานหนังสือเด็กและเยาวชน วันพุธ ที่ 13 - อาทิตย์ที่ 17 ก.ค.ที่ศูนย์สิริกิติ์ เช่นเคยค่ะมีสนพ. โรมานซ์ขาประจำที่เราจะแวะไปเยือนอย่างแก้วกานต์กับเกรซอยู่ด้วยกันที่บูธ F43 โซน C2 มีหนังสือด 25% และ 50%  มาขายด้วยนะคะ พลาดไม่ได้เด็ดขาดต้องบู้ทเพิร์ลกับ Origin in death ซึ่งถูกเลื่อนมาออกเดือนนี้แทน หลังจากทำเราผิดหวังมาแล้วเมื่อครั้งงานหนังสือเดือนมีนาคม   เราจะไปวันที่ 15 กค. ค่ะ คงยืนเตร่อยู่สามบู้ทนี้เป็นหลักค่ะ ถ้าตามลิสต์แล้วมีหนังสือที่ต้องซื้อไม่เยอะนักหรอกค่ะ ตั้งใจจะไปพบเพื่อน ๆ คอโรมานซ์เพื่อเม้าส์กันมากกว่า
บลอกวันนี้ เป็นนิยายที่แปลตั้งแต่ปี 2535  (เก่าจนหาปกไม่ได้ค่ะ) ซึ่งเป็นยุคที่เรายังเมินเฉยต่อแนวย้อนยุคอยู่และถึงแม้จะพึ่งมาตื่นตัวกับแนวนี้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาจากการได้อ่านเรื่องนิมิตแห่งรักและดั่งต้องมนตรา แต่หลายเรื่องของจูเลียเรายังดองอยู่ค่ะรวมถึงเรื่องที่จะรีวิววันนี้ด้วย จนกระทั่งถูกไซโคจากเพื่อนในกลุ่ม ไวท์ โรส ใน FB อย่างคุณอุมาและคุณเหมียว ย้ำนักหนาให้อ่านให้ได้ เราเลยต้องตัดสินใจลัดคิวชุดสุดโปรดอย่าง indeath คว้าเรื่องนี้มาอ่านแทน

แรงริษยา - The Bride///Julie Garwood
สนพ. แก้วกานต์  พิชญา แปล

Lairds' Fiancees
1. The Bride (1989)-แรงริษยา
2. The Wedding (1996)-เจ้าสาวแสนกล

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นจากประเด็นความสัมพันธ์อันตรึงเครียดที่มีมายาวนานระหว่างประเทศอังกฤษและสกอตแลนด์หนึ่งในวิธีที่กษัตริย์ของทั้งสองประเทศเชื่อมความสัมพันธ์เพื่อลดทอนสงครามช่วงชิงดินแดนคือการจับหนุ่มสาวของสองชาติแต่งงานกัน โดยครั้งนี้ อเล็กซ์  คิดเคด แลร์ดหนุ่มชาวสกอตได้รับพระราชโองการให้แต่งงานกับลูกสาวขุนนางชาวอังกฤษเพื่อพันธะสัญญาสงบศึกของสองประเทศ เจ้าสาวของอเล็กซ์เป็นหนึ่งในลูกสาวสี่คนของบารอนคนม่ายคนหนึ่ง ซึ่งเขาตั้งใจจะยกลูกสาวสามคนแรกให้อเล็กซ์เลือก แต่จะเก็บจามี่ ลูกสาวคนเล็กซึ่งเขาหวงแหนและเป็นคนเดียวที่เป็นที่พึ่งของครอบครัวไว้ แต่แผนของบารอนไม่เป็นไปตามนั้นเมื่อ อเล็กซ์บังเอิญได้พบจามี่ก่อนและเขาก็รู้ได้ในทันทีว่าเขาต้องการเธอ จามี่ไม่ใช่ผู้หญิงอังกฤษขี้ขลาด ความกล้าหาญ มีหัวใจเยี่ยงชายทำให้เขาประทับใจ เมื่อจามี่รู้ว่าเธอถูกเลือกเป็นเจ้าสาวของอเล็ก เธอไม่รู้สึกยินดีนักเลยแกล้งเขาด้วยการสวมชุดแต่งงานสีดำเพื่อท้าทายความอดทนของอเล็กซ์อย่างไม่นึกเกรงกลัว แต่มันกลับทำให้อเล็กซ์ชอบใจในตัวเจ้าสาวของเขามากยิ่งขึ้น
 การปะทะคารมกันของทัศนคติที่ต่างเชื้อชาติปรากฏชัดเจนแต่เริ่มที่จามีและอเล็กซ์ได้พบกัน ทั้งคู่โต้ตอบชิงไหวชิงพริบแบบเผ็ดร้อนของสองชาติว่าชาติของตัวเองเหนือกว่า การครองคู่ถูกหยิบยกมาทุ่มเถียงกัน ความเชื่อที่ว่าภรรยาต้องเชื่อฟังสามีใช้ไม่ได้กับจามี่ เพราะเธอต้องการการยอมรับและนับถือจากเขาในขณะที่อเล็กซ์ต้องการการเชื่อฟังและให้เธอทำตามคำสั่งเท่านั้น
อย่างไรก็ตามจามี่มีความตั้งใจเด็ดเดี่ยวที่จะทำหน้าที่ภรรยาของอเล็กซ์ ถึงแม้เธอจะไม่ยอมอ่อนข้อเชื่อฟังสามีตามธรรมเนียมภรรยาของชาวสกอตนักก็ตาม เพียงแค่ไม่กี่วันที่จามีเหยียบดินแดนสกอตเธอสามารถใช้ความเด็ดเดี่ยวซื้อใจและดึงความภักดีจากพวกพ้องของอเล็กซ์มาได้ ซึ่งเขารู้สึกความภาคภูมิในตัวเธอมากแต่อเล็กซ์หยิ่งเกินกว่าจะกล่าวชื่นชมเธอ เขามักสงวนท่าทีโดยไม่แสดงอาการใด ๆ ให้เธอได้พอใจแต่ทั้งคู่ต่างก็เหน็บแนมกันและกันด้วยท่าทีรักใคร่เสมอ ๆ แต่ก็มีหลายครั้งหลายคราของการใช้ชีวิตในต่างแดนที่ไม่คุ้นเคยจามี่ก็จวนแจจะก่อชนวนสงคราม แต่เหตุการณ์ทั้งหมดเทียบไม่ได้กับเหตุการณ์ที่นำอันตรายหมายเอาชีวิตเธอมันเป็นความกลัวที่อเล็กซ์ไม่อาจยอมสูญเสียเธอไปได้เขารู้ใจตัวเองได้ตอนนี้เองว่าเขารักจามี่มากแค่ไหน
ฉากสารภาพรักของอล็กซ์อ่านแล้วฮามาก จนต้องเก็บมาเล่าให้ฟัง เดิมทีจามี่รู้ภาษาเกลิคซึ่งเป็นภาษาถิ่นของสกอตแต่เธอปิดบังไม่ให้อเล็กซ์รู้ว่าเธอเข้าใจภาษาของเขาเป็นอย่างดีโดยหวังจะเป็นไม้เด็ดเพื่อพิฆาตเขาในอนาคต แต่จามี่พลาดเพราะบังเอิญอเล็กซ์เห็นจามี่แอบฟังทหารของเขาพูดจาลามกดูถูกหญิงสาวอังกฤษเธอโกรธจนลืมตัวเลยแกล้งทำไก๋แก้แค้นทหารสองคนนั้น อเล็กซ์เลยแกล้งสารภาพรักจามี่เป็นภาษาเกลิคซะเลย
จามี่เป็นนางเอกที่ยอดเยี่ยมที่สุดเรื่องหนึ่งใกล้เคียงกับซาร่านางเอกเรื่องเจ้าสาวจอมสลัด (The Gift ) ค่ะ พวกเธอมีความเด็ดเดี่ยวดื้อรั้นและกล้าหาญเหมือนกันซึ่งเป็นคาร์แรคเตอร์ที่สำคัญมากเมื่อต้องเจอกับพระเอกสไตล์อัลฟ่า  อเล็กซ์ก็เป็นสูตรสำเร็จของพระเอกโรมานซ์ทั่วไปรวมไปถึงแนวความเชื่อในตัวภรรยาว่าต้องประพฤติตามคำสั่งของเขาเท่านั้น แต่จามี่ก็ทำลายความเชื่อที่เขามีมาตลอดชีวิตลงเพียงไม่กี่วันซึ่งเขาก็ยอมรับมันด้วยความยินดี คู่นี้ต่างก็มีข้อบกพร่องนะคะแต่พวกเขาก็ยอมรับซึ่งกันและกันในแบบที่แตกต่างกันเช่นว่าอเล็กซ์ไม่พอใจนิสัยที่จามี่ตอบคำถามเขาด้วยคำถาม นักซึ่งมันกวนโทสะแต่เขาก็รู้ว่าเธอไม่รู้สึกตัวว่าเธอทำแบบนั้น
เป็นเรื่องที่อ่านแล้วน่ารักมาก ๆ ค่ะ อ่านไปยิ้มไป มิเสียแรงของเพื่อน ๆ ที่แนะนำให้อ่าน


คะแนนความพอใจ 8+

ไม่มีความคิดเห็น: