27 กันยายน 2554

มนต์แสงจันทร์ - One moonlit night By Samantha James

ทุกคนที่อ่านนิยายต้องมีสเปคของตัวเองบ้างนะว่าชอบพลอตแบบไหน และถ้าได้ชอบแล้วก็มักจะไม่ค่อยเปลี่ยนแนวตัวเองอาจจะมีปันใจไปอ่านแนวอื่นบ้างแต่ไม่เคยคิดลังเลในการตัดสินใจซื้อแนวโปรดของตัวเองถึงแม้บางเรื่องจะไม่ได้ดั่งใจนักก็ตาม  ทุกคนต้องรู้จักคำว่าดูละครแล้วย้อนตัว  เราเลิกดูละครมาหลายปีแล้วค่ะแต่เราก็มีคำพูดคล้าย ๆ กันว่า อ่านนิยายแล้วย้อนดูตัวเอง ส่วนตัวเห็นชัดเจนเลยว่าในโลกของความเป็นจริงเราเกลียดและ่ต่อต้านใคร รับไม่ได้เลยกับนิสัยแบบนี้ แต่ในโลกของนิยายโรมานซ์เรากลับแสวงหาพระเอกนอกคอก ไม่รักดี ประพฤติตัวนอกศีลธรรม กึ่ง ๆ ดีกับเลวมาอ่าน เป็นพลอตฝังใจตัวเองมาตลอดค่ะ ว่าพระเอกโคตรจะเท่ เลยทั้งที่ชีวิตจริงแล้วด่าประณามมันไม่มีดี  แบบนี้เรียกได้ว่าเราสองมาตรฐานมั๊ยคะ
 
ที่เกริ่นไว้ข้างบนเราพยายามจะโยงเข้าเรื่องบลอกของวันนี้ค่ะ หลังจากที่อ่านพลอตสมภารกินไก่วัดแบบละโมบแนวคอนเทมฯไปแล้ววันนี้ก็ยังคงวนเวียนอยู่กับพลอตเดิมค่ะแต่เปลี่ยนแนวเป็นย้อนยุค


มนต์แสงจันทร์ - One moonlit night  By Samantha James
สนพ, แก้วกานต์  ผู้แปล  กัณหา  แก้วไทย
 
 
โอลิเวีย เชอวู๊ด ลูกสาวของวิคาร์ซึ่งถูกยิปซีนอกคอกฆ่าตาย ต้องระเห็จไปเป็นหญิงรับใช้อย่างไม่ทางเลือกในคฤหาสน์เรเวนวู๊ดของโดมินิค เซ้นต์ไบร์ด เอิร์ลลูกครึ่งยิปซี โอลิเวียต้องการเงินเพื่อพาเอมิลี่ น้องสาวเพียงคนเดียวไปรักษาอาการตาบอดที่ลอนดอน โดมินิคเป็นลูกนอกกฏหมายจากผลพวงความสัมพันธ์ระหว่างเอิร์ลคนเก่ากับแม่ชาวยิปซีของเขาซึ่งถูกขับไล่ทันทีที่อุ้มท้อง แต่หลายปีต่อมาโดมินิคถูกบังคับเอาตัวกลับมาเลี้ยงดูที่คฤหาสน์หลังจากที่พ่อของเขาแต่งงานถึงสามครั้งแต่ไม่สามารถมีทายาทไว้สืบทอดบรรดาศักด์
เป็นพลอตหลักที่คุ้นเคยกันดีของซาแมนธา เจมส์ค่ะ โดมินิคมีอดีตที่มืดมน พ่อไม่ยอมรับสายเลือดยิปซีและจะย้ำเตือนเขาอยู่เสมอว่าโดมินิคไม่มีวันเป็นสุภาพบุรุษชั้นสูงของสังคมได้ เขาจึงแก้เผ็ดโดยประพฤติตัวอย่างที่พ่อคาดการณ์ไว้ซะเลย พ่อลูกคู่นี้จึงเกลียดกันเข้าไส้ค่ะชนิดตายแล้วไม่มาเผาผีกันเลย
ส่วนนางเอก คาร์แรคเตอร์เดิม ๆ อีกเหมือนกัน สาวน้อยไร้เดียงสา ตกระกำลำบากและยากจน ทำงานหนักเพื่อแลกกับเงินโดยหวังว่าสักวันหนึ่งจะเก็บหอมรอมริบเพื่อพาน้องสาวไปรักษาดวงตาซึ่งบอดโดยไม่ทราบสาเหตุหลังจากเห็นพ่อถูกฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยม ทั้งโอลิเวียและเอมิลี่จึงทั้งเกลียดและกลัวพวกยิปซีมาก รวมไปถึงชาวบ้านที่ต่อต้านคณะยิปซีเร่ร่อนที่มาตั้งค่ายพักใกล้ ๆ คฤหาสน์เรเวนวูด ในสถานการณ์เช่นนี้โดมินิคได้เดินทางจากลอนดอนกลับมาบ้านเกิดพอดีชาวบ้านและทนายความประจำตระกูลของเขาจึงประกาศจุดยืนให้โดมินิคขับไล่พวกยิปซีออกไป แต่เขาปฏิเสธที่จะทำตามข้อเรียกร้อง โดมินิคซึ่งปกติก็ถูกชาวบ้านต่อต้านเป็นทุนเดิมอยู่แล้วยิ่งไม่ได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้น
โดยรวมแล้วเรื่องนี้ไม่เชิงออกแนวดราม่าหนัก ๆ ค่ะถึงแม้อ่าน ๆ ไปเราก็เก็งไว้ว่าพระเอก นางเอกจะเจอแต่เรื่องร้าย ๆ ตามแนวโน้มที่คนแต่งพาไป แต่กับตรงกันข้ามโดมินิคหลงรักโอลิเวียแต่แรกพบพยายามเกี้ยวพาเธอ ทั้งที่โอลิเวียก็บ่ายเบี่ยงเพราะไม่ไว้ใจเขากลัวว่าโดมินิคอาจเป็นคนโหดเหี้ยมเช่นเดียวกับโจรยิปซีที่ฆ่าพ่อของเธอทำให้โดมินิคสงสัยและกล่าวหาโอลิเวียว่าเธอไม่อยากเกลือกกลั้วผู้ชายที่มีเลือดยิปซีแบบเขาเหมือนคนอื่น ๆ
พฤติกรรมของโอลิเวียก็เป็นไปตามที่โดมินิคกล่าวหาค่ะ เธอเป็นนางเอกที่ช่างไม่รู้ใจตัวเองอย่างมาก ทั้งที่เขาออกจะขี้หึงและดูแลเธอเป็นอย่างดี มีประเด็นหนึ่งที่เราอยากจะติเรื่องที่โอลิเวียปล่อยปะน้องสาวทิ้งไว้ที่บ้านคนเดียวหลายครั้งที่ไม่มีใครอยู่ด้วยค่ะ อ่านแล้วไม่น่าจะใช่นิสัยของคนที่รักน้องมาก ๆ  และขัดแย้งที่คนแต่งบอกถึงนิสัยความรับผิดชอบของเธอ
นอกจากคู่หลักในเรื่องแล้วยังมีคู่รองอีกคู่ซึ่งก็คือเอมิลี่น้องสาวของนางเอกและยิปซีเร่ร่อนที่บังเอิญได้ช่วยเอมิลี่ไว้ระหว่างหาทางกลับบ้าน คู่รองนี้จะหวานมากทำให้เราอดนึกไปถึงคู่ของวินและเมอริเพนของลิซ่า ไม่ได้
 
 
คะแนนความพอใจ 6+

ไม่มีความคิดเห็น: