7 มีนาคม 2554

หลงดวงใจ (Loving a Lost Lord)/Mary Jo Putney



เป็นเล่มที่สองของแพรวนิยายแปล ซึ่งเป็นแนวย้อนยุคที่ได้อ่านค่ะ สำนวนอยู่ในระดับที่อ่านได้ไม่เป็นรองคุณกัญชลิกาเลย


เรื่องนี้เป็นหนังสือเล่มแรกในชุด Lost Lords เรื่องราวของอดีตลูกศิษย์รุ่นแรกของเลดี้แอกเนส เวสเตอร์ฟิลด์ ผู้ก่อตั้งโรงเรียนสำหรับลูกชายของขุนนางแต่มีปัญหา ซึ่งบรรดาพ่อแม่ต่างควบคุมความประพฤติไม่ได้ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ เด็กชายกลุ่มนี้มีความประพฤตินอกกรอบมาตรฐานของสังคมชั้นสูงนั่นเอง



หลงดวงใจ (Loving a Lost Lord)/Mary Jo Putney

แพรวสำนักพิมพ์ แปล : ศศมาภา



แอดัม ดาร์ชาน ลอว์ฟอร์ด ดยุคแห่งแอชตัน ประสบอุบัติเหตระหว่างการทดสอบเรือกลไฟลำใหม่ โดยไม่ทราบชะตากรรมว่ายังมีชีวิตอยู่หรือตายไปแล้วแต่เพื่อน ๆ ของแอดัมซึ่งประกอบไปด้วย แรนดัลล์ เคริกแลนด์ และมาสเตอร์สัน ต่างไม่ยอมหมดสิ้นความหวังที่ตามหาแอดัมให้พบในขณะที่แอดัมซึ่งได้รับบาดเจ็บก็ลอยตามน้ำมาที่ชายหาดหน้าบ้านของมาไลอาห์ คลาก์

มาไลอาร์ หญิงสาวสายเลือดยิปซี มีพ่อเป็นนักพนัน ตลอดชีวิตที่ผ่านมาเธอจึงระเหเร่ร่อนไปทั่วจนกระทั่งพ่อของเธอชนะพนันได้คฤหาสน์มาหลังหนึ่งจากจอร์จ เบิร์ก นักพนันเจ้าเล่ห์ที่กล่าวหาพ่อของมาไลอาร์ว่าโกงไพ่ จอร์จขู่จะฟ้องเธอหลังจากที่ทราบว่าพ่อของมาไลอาร์ถูกโจรทางหลวงฆ่าตาย

ในเมื่อเธอไม่มีคนคุ้มครอง เขาจึงเสนอให้มาไลอาร์แต่งงานเพื่อความสะดวกซึ่งจะแก้ปัญหาได้ทุกอย่างแทน แต่มาไลอาร์รู้สึกถึงความไม่ชอบมาพากลบางอย่าง และเพื่อกันให้เขาอยู่ห่าง ๆ เธอจึงโกหกจอร์จว่าเธอมีสามีแล้ว แต่จอร์จก็ยังคงตามตื้อเธอเพราะเขาไม่เชื่อมาไลอาร์ ท่ามกลางความรู้สึกอับจนหนทางและสิ้นหวังว่าตัวเองอาจพ่ายแพ้ คืนหนึ่งโชคชะตาก็เข้าข้างเธอ เมื่อมาไลอาร์ได้ช่วยเหลือชายบาดเจ็บและความจำเสื่อมคนหนึ่งให้รอดตายมาไลอาร์จึงฉวยโอกาส อุปโลกให้ชายแปลกหน้าคนนี้เป็นสามีเธอเพื่อขับไล่จอร์จไปให้พ้น

การอาศัยความจำเสื่อมของแอดัมเพื่อการหลอกลวงของเธอ เริ่มมีแววว่าจะอันตรายมากขึ้นทุกที การโกหกเพียงเรื่องเดียวนำไปสู่การโกหกอีกหลายเรื่องและหลายครั้ง ความรู้สึกผิดเริ่มเกาะกินใจมาไลอาร์ว่าเธออาจคว้าสามีของใครบางคนมาเป็นสามีกำมะลอของเธอชายที่อาจมีภรรยาและลูกรออยู่ที่ไหนสักแห่ง ก็ได้

ในระหว่างที่แอดัมกำลังฟื้นความทรงจำจากการฝันเห็นส่วนหนึ่งของอดีตมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อนของเขาก็ยังคงตามหาแอดัมอย่างไม่ลดละ ความคืบหน้าของเหตุเรือระเบิดเริ่มชัดเจนมากขึ้นว่า การระเบิดเกิดจากการจงใจของใครบางคนที่ต้องการให้แอดัมตาย

แมรี่ โจ พุทเน่ย์ ยังคงความโรแมนติคของนิยายได้ครบถ้วนในเล่มนี้ เป็นเรื่องที่หวานมากกว่าสองเล่มก่อนหน้าที่เราเคยอ่านมา ซึ่งอาจเป็นเพราะคนแต่งไม่ได้เสนอด้านมืดของพระเอกมากนักก็เป็นได้ค่ะ แต่มีประเด็นที่เราไม่ชอบในเรื่องนี้ก็คือ “ความบังเอิญ”ที่รู้สึกว่ามีมากจนเกินไปซึ่งแทนที่จะทำให้เราประหลาดใจกลับทำให้รู้สึกไม่เชื่อและขัดแย้ง

โดยรวมแล้วก็เป็นชุดที่น่าสนใจค่ะ เพื่อนของพระเอกแต่ละคนก็มีความลับดำมืดบางอย่างที่ชวนติดตามให้อยากอ่าน ซึ่งเล่มต่อไปก็จะเป็นเรื่องของแรนดัลล์แต่อ่านมาสามเล่มแล้ว ยอมรับว่าก็ยังชอบชุด "Fallen Angels" ที่สนพ.อินเลิฟแปลเล่มแรกออกมาแล้วอยู่ดี



คะแนนความพอใจ 8/10

ไม่มีความคิดเห็น: