28 มกราคม 2554

สุดสนธยา (After Dark) by Jayne Castle

ชุด Harmony World เป็นชุดที่แก้วกานต์ออกขายสองเล่มรวดค่ะ เริ่มจาก เล่ม 1 “สุดสนธยา” ต่อด้วยเล่ม 2 “ทิวาเรืองรอง” เนื้อหาจะต่อเนื่องกันและ พระเอกนางเอกเป็นคู่เดียวกัน


เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นที่ดาวฮาร์โมนี่ ที่ซึ่งมนุษย์เดินทางไปอยู่โดยผ่านทางประตูระหว่างโลกที่เรียกว่า เดอะเคอร์เทน ทุกสิ่งทุกอย่างก็เหมือนกับโลกแต่ต่างจากตรงที่ทุกคนสามารถใช้พลังจิตได้โดยส่งพลังผ่านอำพันฮาร์โมนิคเพื่อรวบรวมและเก็บกักพลังจิต นางเอกเรื่องนี้เป็นผู้มีพลังจิตหายากที่สาบสูญไปแล้วที่เรียกว่า “แทงเกลอร์” เธอสามารถใช้อำพันเพื่อส่งพลังไปยังจิตที่อันตรายและทำลายมันได้ซึ่งทำให้เธอมีอาชีพเป็นนักโบราณคดี คล้าย ๆ กับนักดูของเก่าในโลกฮาร์โมนี่ที่นิยมของในโลกเก่า นางเอกจึงต้องตรวจสอบว่าเป็นของโลกเก่าหรือของเลียนแบบที่ทำขึ้นใหม่แน่นอนว่าเธอต้องเผชิญกับวัตถุโบราณที่ถูกต้องและธุรกิจวัตถุโบราณใต้ดินที่ผิดกฎหมาย



สุดสนธยา (After Dark) by Jayne Castle

สนพ. แก้วกานต์ ผู้แปล: ญาดา



หกเดือนก่อน ลิเดีย สมิธ นักโบราณคดีพลังจิตระดับสูงในมหาวิทยาลัยประสบเหตุการณ์หายนะ ขณะลงไปสำรวจซากโบราณสุสานใต้ดินทำให้ความทรงจำของเธอหายไปสี่สิบแปดชั่วโมง คำวินิจฉัยของแพทย์ระบุว่าเธออยู่ในภาวะจิตสับสนเป็นเหตุให้เธอไม่ได้รับความไว้วางใจในมหาวิทยาลัยอีกต่อไป ลิเดียจึงต้องมาทำงานที่พิพิธภัณฑ์เล็ก ๆ แห่งหนึ่งแทน ความเลวร้ายเมื่อหกเดือนก่อนไม่เพียงทำให้เธอตกงานเท่านั้น แต่มันยังส่งผลให้สภาพทางการเงินของเธอไม่มั่นคงอีกด้วย แต่เอ็มเม็ตต์ ลอนดอน นักธุรกิจผู้ร่ำรวย ก้าวเข้ามาในชีวิตเธอในเวลาที่เหมาะสมเมื่อเขาตกลงจ่ายค่าจ้างเธอก้อนใหญ่เพื่อให้ตามหาสมบัติของบรรพบุรุษจากโลกเก่าที่มีค่ามหาศาลซึ่งได้หายไป



เพียงไม่นานเมื่อลิเดียเริ่มงานด้วยการสอบถามไปตามแหล่งต่าง ๆ ก็มีเหตุร้ายเกิดขึ้นกับเธออีกครั้งเมื่อมีศพถูกฆ่าในห้องทำงาน บ้านของเธอถูกบุกรุก ทำให้เอ็มเม็ตต์ต้องการให้ลิเดียพ้นไปจากเรื่องนี้ มีใครบางคนอยู่เบื้องหลังที่ส่งคนมาข่มขู่เธอเพื่อให้เขาเลิกตามหาสมบัติ เขาไม่อยากให้เธอต้องเสี่ยงอีก โดยเฉพาะเมื่อมีเขาเป็นต้นเหตุที่นำอันตรายมาสู่เธอ แต่ลิเดียต้องการพิสูจน์ตัวเองให้ได้ว่าเธอสามารถรับมือภายใต้ภาวะกดดันได้ การทำงานให้เอ็มเม็ตต์เป็นเพียงโอกาสเดียวที่เธอต้องฉกฉวยไว้และทำให้สำเร็จเพื่อเป็นผลงานที่จะทำให้เธอกลับไปทำงานเก่าที่มหาวิทยาลัยอีกครั้งแต่ที่สำคัญกว่านั้นสำหรับลิเดียแล้วเอ็มเม็ตต์ไม่ได้ปฏิบัติต่อเธออย่างที่คนอื่นทำและคิดว่าเธอเปราะบางจากเหตุการณ์เมื่อหกเดือนก่อน นั่นทำให้เป็นข้ออ้างที่เอ็มเม็ตต์ตัดสินใจยื่นความสัมพันธ์กับเธอ น. 106



“ ในเมื่อคุณไม่ได้เปราะบางหรืออะไรแบบนั้น คุณคิดว่าคุณจะเป็นลมมั๊ย ถ้าผมอยากใกล้ชิดกับคุณ” เป็นการจีบหญิงและฉกฉวยโอกาสของพระเอก เจเอเค ที่มักได้ใจเราเสมอมาค่ะ



แต่การที่ลิเดียได้รู้ว่าเอ็มเม็ตต์เป็นโกสต์ฮันเตอร์ (อาชีพคล้ายกับ บอดี้การ์ดแต่ต่างกันที่พวกเขากำจัดปีศาจร้ายแทน) ซึ่งเมื่อหกเดือนก่อนเคยมีโกสต์ฮันเตอร์ ปล่อยให้เธอตกอยู่ในอันตรายและหลงทาง

มาแล้ว ลิเดียจึงคิดหนักถึงการรับมือกับแรงดึงดูดระหว่างเธอกับเขาอีกทั้งมันมีความเป็นไปได้สูงว่าอาจเป็นเพราะผลกระทบของการใช้พลังจิตของเอ็มเม็ตต์ก็เป็นได้ที่ทำให้เขามีปฏิกิริยากับเธอ



หนังสือชุดนี้มีพลอตและเนื้อหาคล้ายกับชุดอาร์เคนพอสมควรค่ะ ในประเด็นของนางเอกกำลังลำบากทั้งเรื่องเงินและเรื่องงาน รวมไปถึงถูกคนรักหักหลัง และพระเอกก็เข้ามาช่วยเหลือในเวลาที่เธอต้องการพอดี และรู้สึกว่า เจเอเคเธอหลงใหลโลกศิลปะมากนะคะเพราะมีหลายเรื่องที่เราอ่านจะเป็นแนวนี้หลายเล่ม





คะแนนความพอใจ 7/10

ไม่มีความคิดเห็น: