16 มกราคม 2555

สายัณห์พิศวาส - Some Enchanted Evening//Christina Dodd


ชุดสามอนงค์ (Lost Princesses) เป็นแนวย้อนยุค หนังสือสามเล่มจบของคริสติน่า ดออด์ ที่เราซื้อหลังจากติดอกติดใจจากชุด บัญญัติรัก (Governess Brides) หรือแนวพาราฯ ชุด  Darkness Chosen  แม้กระทั่งที่แพรวนิยายแปลเข็นชุด Fortune Hunter เราก็ตามเก็บค่ะแต่ชุดที่ประทับใจมากคงเป็นชุด Lost Texas Heart series เพราะชุดนี้ทำให้เรารู้จักคริสติน่า ดอดด์ และหลงรักหนังสือของเธอเข้าเต็ม ๆ
เล่มแรกของชุดนี้ เราเคยหยิบมาอ่านแล้วรอบหนึ่งค่ะ แต่อ่านไม่จบถึงครึ่งเล่มด้วยซ้ำปัญหาส่วนหนึ่งคือคำราชาศัพท์ ปกติถ้าเจอกับนิยายแปลเราไม่ค่อยชอบนัก ปัญหาที่เหลือก็ลองอ่านรีวิวดูนะคะ


สายัณห์พิศวาส - Some Enchanted Evening
ผู้แปล กัญชลิกา - Christina Dodd
สนพ. แก้วกานต์ พิมพ์ปี 2550

เนื่องจากเป็นเล่มแรกของชุดเราขอเกริ่นนำที่ไปที่มาแบบย่อ ๆ เพื่อความเข้าใจก่อนเข้าเรื่องค่ะ ในเล่มจะมีประเทศที่สมมติขึ้นสองประเทศเล็ก ๆ ซึ่งเป็นมิตรกัน ริชาร์เท มีเจ้าชายรัชทายาทหนึ่งพระองค์ ส่วนโบม็งตาญมีเจ้าหญิงสามองค์ ซอร์ซา แคลริชและ เอมี่  หลังจากสองอาณาจักรปกครองประชาชนอย่างมีความสุขมายาวนานก็เกิดเหตุการณ์ ปฏิวัติขึ้น เจ้าหญิงโบม็งตาญถูกส่งออกไปลี้ภัยที่ประเทศอังกฤษ รอวันถูกรับตัวกลับผ่านไปหกปี โบม็งตาญก็กลับสู่ความสงบสุขอีกครั้ง แต่ยังไม่สามารถตามหาเจ้าหญิงทั้งสามพบ ส่วนเจ้าชายรัชทายาทแห่งริชาร์เทถูกจับขังแปดปีแต่ก็หนีรอดมาได้และรับอาสา ติดตามหาเจ้าหญิง รางวัลที่จะได้รับคือเจ้าชายสามารถเลือกเจ้าหญิงคนใดคนหนึ่งเป็นคู่หมายได้ เมื่อมีพิธีสมรสเจ้าชายจะได้รับการสนับสนุนกองกำลังทหารจากโบม็งตาญทวง บัลลังก์คืนจากคนทรยศ
เจ้าหญิงแคริช เดินทางเร่ร่อนขายเครื่องประทินความงามโดยอ้างว่าเป็นสูตรของชาววังและแผน อันฉลาดล้ำที่เตรียมการให้เจ้าหญิงเอมี่เดินทางล่วงหน้าไปอยู่ในเมืองที่ หมายตาไว้ก่อนโดยปลอมตัวเป็นสาวหน้าตาโทรม ๆ ก่อนที่จะเป็นหน้าม้าให้แคลริชเรียกเป็นหนูทดลอง แล้วหลังจากนั้นไม่กี่วันเอมี่ปรากฏตัวอีกครั้งกลายเป็นหญิงสาวผิวพรรณดีเฉก เช่นเดิมทำให้สินค้าของเธอได้รับความนิยมขายิบขายดีในหมู่สาว ๆ
โรเบิร์ต แมคเคนซี่ เอิร์ลแห่งเฮพเบิร์นผู้ปกครองดินแดนที่แคลริชปักหลังทำมาค้าขายอยู่เชิญชวน แคลริชให้ไปพักที่คฤหาสน์ของเขาเพื่อร่วมงานบอลล์ที่เขาจะจัดขึ้นเพื่อเป็น เกียรติให้กับพันเอกโอกลีย์ วีรบุรุษสงคราม แต่แท้จริงแล้วโรเบิร์ตต้องการใช้แคลริชเป็นเครื่องมือแก้แค้นโอกลีย์ ศัตรูคู่อาฆาตสมัยที่ร่วมรบด้วยกัน
ในเรื่องโรเบิร์ตถูกกล่าวอ้างว่าเป็นนายทหารที่ใช้ชีวิตอยู่กับความเจ็บ ปวดจากผลของสงครามหลังรอดตายกลับมามีเสียงร่ำลือว่าเขาเป็นบ้า แต่ตลอดทั้งเล่มเราไม่เห็นฉากไหนที่โรเบิร์ตแสดงอาการสติฟั่นเฟือนเลยค่ะ ส่วนแผนของแคลริชเดูไม่น่าเชื่อตอนแรก ๆ ที่อ่านนะคะ ในเมื่อเธอกำลังอยู่ในระหว่างหลบซ่อนตัวจากมือสังหารคงไม่ปลอดภัยที่เธอเป็น เจ้าหญิงตัวจริงแต่ก็แอบอ้างเป็นหนึ่งในเจ้าหญิงที่หายสาบสูญ อย่างน้อยมันก็เป็นเบาะแสที่ดีให้มือสังหารหาตัวเธอพบ
สรุปว่าเล่มนี้ไม่ชอบทั้งพลอต พระเอก นางเอก แต่เราชอบเอมี่ค่ะ เธอยู่กับปัจจุบันอยู่กับความเป็นจริง ไม่ยึดติดกับอดีตความเป็นเจ้าหญิง และพร้อมตลอดเวลาที่จะสละฐานันดรทำให้เล่มสองเราคาดหวังไว้พอควร


คะแนนความพอใจ 5

ปล. ตั้งใจจะรีวิวสามเล่มรวด แต่ผิดแผนไปนิดเล่มสองกับสามติดไว้ก่อนนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น: