4 ตุลาคม 2554

พยาบาทที่รัก - Sweet Surrender///Catherine Coulter

เมื่อวานด่าพระเอกไปพอหอมปากหอมคอวันนี้ไม่คิดเลยค่ะว่าจะได้อ่านหนังสือเก่าเก็บอีกเรื่องที่ทำให้ต้องด่านางเอก ซึ่งคิดว่าจะอ่านไม่จบซะแล้วแต่เพราะหนังสือเรื่องนี้ของแคธรีนเข้าข่ายเป็นหนังสือหายากมากเล่มหนึ่งเพราะพิมพ์ขายตั้งแต่ปี 2534  ซึ่งเป็นยุคที่สนพ.นี้ซื้อลิขสิทธิ์อยู่ ทำให้ต้องฝืนทนอ่านให้จบเพื่อจะลงบลอคเก็บไว้เป็นข้อมูลสำหรับวันหน้า


พยาบาทที่รัก - Sweet Surrender///Catherine Coulter 
 ผู้แปล พงษ์พิมล สนพ. ฟองน้ำ   

1. Sweet Surrender (1984)- พยาบาทที่รัก
     aka Evening Star
2. 
Midnight Star (1986) - ทายาทความรัก =Delaney Saxton+ Chancey Fitzhugh
3. 
Wild Star (1986) – ดาราพิศวาส = Byrony+ Brent
4. 
Jade Star (1987) – ทะเลสีเงิน = Saint Morris+ Juliana DuPres

หนังสืออันดับที่ 183  ซึ่งเป็นเล่มแรกของชุด Star Quartet  จริง ๆ แล้วเราอ่าน ทายาทความรัก และดาราพิศวาสไปแล้วนะคะ เพราะยังพอหาซื้อได้บ้างตามเว็บมือสอง ส่วนเล่มนี้กับทะเลสีเงินหาซื้อได้ทีหลังแต่คิดว่าไม่จำเป็นต้องอ่านเรียงก็เข้าใจค่ะเพราะแค่เป็นการหยิบยกตัวละครเก่าโดยที่ไม่มีเนื้อหาเกี่ยวโยงกันแต่อย่างใด
เจียน่า เด็กสาววัยสิบเจ็ดปีรับข้อต่อรองที่แม่เสนอให้เธอเดินทางไปโรมเป็นเวลาสามเดือนเพื่อเรียนรู้โลกชายหญิงที่แท้จริงว่าพวกเขาใช้ชีวิตกันอย่างไรเผื่อว่าเจียน่าจะได้พบผู้ชายนอกเหนือจากแรนดอล คนรักของเจียน่าที่เสแสร้งตีสองหน้าหว่านล้อมเธอให้เชื่อว่าเขาไม่เคยสนใจฐานะของเจียน่าเลย ถ้าครบสามเดือนแล้วเธอยังรักแลนดอลอยู่เจียน่าจะได้รับอนุญาตให้แต่งงานได้  ซึ่งเจียน่าเองก็ต้องการพิสูจน์ให้แม่เห็นว่าแม้จะห่างไกลกันความรักของเธอและแลนดอลก็จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง
ข้อตกลงของออโรร่าเป็นวิธีแก้ปัญหาความหลงใหลรักผู้ชายเห็นแก่เงินอย่างหัวปักหัวปำ แบบหน้ามืดตามัวของลูกสาว  ออโรร่าต้องการปกป้องลูกจากผู้ชายที่หวังจะปอกลอกทรัพย์สิน โดยเจียน่าต้องย้ายไปอยู่กับลุงที่โรมเพื่อหาประสบการณ์ชีวิต กว่าจะอ่านมาถึงตรงนี้เราก็อยากจะเอาเลือดโง่ของนางเอกออก เจียน่าทั้งจองหองและอวดดี แม่ของเธอพูดชักจูงทั้งยกตัวอย่างสารพัดให้เธอเห็นความเลวของแรนดอลแต่เจียน่าก็เถียงหัวชนฝาแถมยังต่อว่าแม่ตัวเองต่าง ๆ นา ๆ  เจียน่าเชื่อว่าแรนดอลรักเธอจริง และออโรร่าจนปัญญาที่จะพูดให้ลูกตาสว่าง  แผนการอันพิลึกพิลั่นจึงเกิดขึ้นซึ่งมันโคตรจะมั่ว ออโรร่าไม่รู้ว่าการส่งเจียน่ามาอยู่กับลุงแดเนียลนั้นเขามีแผนจะทำอะไรให้หลานรู้เท่าทันแรนดอล ได้ เป้าหมายแรกคือลุงแดเนียลต้องการให้เจียน่าเรียนรู้การหลอกลวงของผู้ชาย โดยให้เธอพบปะกับผู้หญิงที่แต่งงานแล้วในวงสังคมชั้นสูงและผู้หญิงอีกมุมหนึ่งของพวกผู้ชายนั่นก็คือโสเภณี
เป้าหมายที่สองของลุงแดเนียลนี่ อ่านแล้วก็จุกค่ะ ในเมื่อเจียน่ายังดึงดันไม่เปลี่ยนแปลงที่จะแต่งงานกับแรนดอลโลกเพียงด้านเดียวที่ถูกกรอกหูให้เชื่อ เพราะฉะนั้นเจียน่าก็ควรได้เห็นความสกปรกโสมมของผู้ชาย โดยเจียน่าต้องปลอมตัวไปอยู่ในซ่อง แกล้งเป็นโสเภณี ซึ่งในระหว่างนี้เธอจะได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าของไม่ให้มีผู้ชายคนไหนได้แตะต้องเธอนะคะ  เจียน่าอาจรักษาพรหมจรรย์ได้แต่เราว่าเธอสูญสิ้นความไร้เดียงสาไปก็ตอนนี้ล่ะเพราะทุกวันเจียน่าจะถูกพาตัวไปอยู่อีกห้องซึ่งจะทำให้เธอเห็นวิธีการให้บริการของโสเภณีละเอียดทุกขั้นตอน  ยังมีอีก สองสัปดาห์สุดท้ายของการอยู่ที่โรม เจียน่าต้องเข้าร่วมประมูลตามที่เจ้าของซ่องจัดกิจกรรมความบันเทิงเพื่อเรียกเงินของแขก  ซึ่งลุงแดเนียลก็รับปากกับเธออย่างแข็งขันว่าจะเป็นผู้ประมูลตัวเจียน่าก่อนใคร (เริ่มมั่ว) แต่พอถึงเวลาจริง ๆ ลุงแดเนียลกับสู้ราคาของอเล็กซ์นักธุรกิจชาวอเมริกันไม่ได้ เพราะเขาเตรียมเงินมาไม่พอ (มั่วต่อได้อีก)  เพื่อช่วยเหลือหลานสาวในระหว่างที่อเล็กซ์พาตัวเจียน่าออกไปลุงแดเนียลก็ลอบทำร้ายอเล็กซ์จนหมดสติและจับตัวเจียน่ากลับอังกฤษทันที
สี่ปีต่อมา อเล็กซ์เดินทางมาอังกฤษเพื่อเจรจาธุรกิจร่วมทุนกับออโรร่า ทำให้เขาได้รู้ความจริงและฉวยโอกาสแก้แค้นขู่บังคับเจียน่า ให้ชดใช้หนี้คืน ซึ่งไม่เกี่ยวกับเงินที่เขาจ่ายในคืนประมูลตัวเธอได้ ถ้าเจียน่าไม่ยินยอมอเล็กซ์จะเปิดโปงกับแม่ของเธอว่าเจียน่าเคยอยู่ในซ่อง
อย่างไรก็ตามแผนที่โคตรจะมั่วของออโรร่าและแดเนียล ก็สำเร็จ เพราะผลพวงที่โรมจากการที่เจียน่าได้เห็นพฤติกรรมของผู้ชายที่แต่งงานแล้ว ทรยศภรรยาตัวเองด้วยการมีเมียเก็บ ซึ่งภรรยาก็ได้แต่ก้มหน้ารับชะตากรรม ทำให้เจียน่าตาสว่างได้จริง ๆ แม่ของเธอพูดถูก แต่ก็ทำให้เจียน่าเข็ดขยาดที่จะแต่งงานกับผู้ชายซึ่งก็เป็นปัญหาของอเล็กซ์ค่ะว่าเขาจะพิสูจน์ตัวเองยังไงว่าไม่เคยคิดจะเห็นเธอเป็นแค่สมบัติชิ้นหนึ่ง
นอกจากพลอตจะมั่วจนเหลือเชื่อแล้วเราโคตรเกลียดนางเอกมากเกือบครึ่งเล่มที่ได้เห็นความอวดดีแบบโง่เขลายอมให้แรนดอลชักจูงจนไม่ฟังเหตุผลของแม่ที่พยายามแล้วพยามเล่าจะชี้ให้เธอเห็นว่าผู้ชายมันจ้องจะปอกลอกหวังฮุบสมบัติของตัวเอง ดึงดันและเอาแต่ใจตัวเองถึงขนาดว่าแม่และลุงต้องเสี่ยงด้วยการยอมให้เธอแต่งงานกับคนรักหากเธอรับปากจะทำตามที่พวกเขาสั่ง  แค่นี้แหล่ะเจียน่าก็พร้อมจะบุกน้ำลุยไฟยอมทำเพื่อจะได้แต่งงานกับแรนดอลทันที โอ๊ย เครียด


คะแนนความพอใจ 4

ไม่มีความคิดเห็น: