2 ตุลาคม 2554

เดิมพันหัวใจ - Morning Song by Karen Robards

หนังสือที่หยิบมาอ่านช่วงนี้เป็นการเคลียร์ของเก่าค้างไว้นานแค่ไหนก็จำไม่ได้เหมือนกันหนึ่งในนั้นก็คือหนังสือของคาเรน โรบาร์ดที่เราจะเขียนวันนี้ค่ะ จริงแล้วก็มีอีกเล่มหนึ่งที่เราเคยอ่านไปแล้วแต่ไม่ได้ลงบลอคไว้นะคะแต่ไปเขียนที่บอร์ดโรมานซ์แทน  ก็อบปี้มาให้อ่านค่ะขี้เกลียดเขียน  นั่นก็คือเรื่อง แรงรักไฟอารมณ์ - Forbidden Love ของ Karen Robards   กำลังอ่านนิยายเรื่องหนึ่งพระเอกแต่งงานแล้วแต่แยกกันอยู่กับภรรยา พระเอกเรื่องนี้มีเด็กในปกครองคนหนึ่งที่เขาและเธอต่างรักกัน เรายังอ่านไม่จบว่าความสัมพันธ์คู่นี้จะเลยเถิดไปมากแค่ไหน(แต่คู่นี้ก็วอร์มไปเยอะแล้วเหมือนกัน) ซึ่งก็รู้ล่ะว่าพระเอกคงหักห้ามใจไม่ได้หรอก ฉุกคิดขึ้นมาระหว่างอ่านว่า ในสถานการณ์กลับกันถ้าภรรยาของพระเอกเป็นนางเอก แล้วพระเอกไปมีอะไรกับหญิงอื่นเราก็รับไม่ได้แน่ ๆ อยู่แล้ว แต่นี่หญิงอื่นที่ว่ากลายเป็นนางเอก มันก็เลยเป็นประเด็นถึงรสนิยมความชอบของตัวเองว่าที่ผ่านมาน้อยมากที่เราจะอ่านพลอตแนวนี้ (หมายความว่าเราเป็นเด็กดีมาก) ถึงแม้จะผิดศีลธรรมและล่อแหลมมันมีเสน่ห์ในตัวของมันเองอยู่เหมือนกันนะ แต่ก็คงอยู่ภายใต้ข้อจำกัดที่เราจะรับได้ด้วยค่ะ  อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็เป็นแรงกระตุ้นที่ทำให้เราอยากหาเรื่องประพฤติผิดทำนองนี้มาอ่านอีก
ผลของกระทู้วันนั้นเราได้ข้อสรุปที่หลากหลายและที่สำคัญได้รู้ว่ามีหนังสือหลายเล่มมากที่ คาเรน เธอชอบเขียนแนวพลอตรักต้องห้าม ผิดศีลธรรม เราแปะลิงค์ให้อ่านกันเต็ม ๆ ค่ะ


เรื่องนี้ก็ไม่ได้หนีพลอตที่ว่าข้างบนเลย

เดิมพันหัวใจ - Morning Song by Karen Robards
สนพ.ฟองน้ำ ผู้แปล กฤติกา

วันนี้ขอเขียนบลอกในลักษณะเชิงบ่นปนสปอย์ลนะคะ  ถ้าใครอ่านแล้วได้ความเห็นกลับมาก็ดีค่ะถ้าใครยังไม่อ่านก็ถือว่าเราเตือนแล้วนะ    คลิฟ  แม็คคินท็อค เป็นนักพนันที่กำลังรู้สึกเบื่อหน่ายกับการเล่นไพ่บนเรือล่องไปตามแม่น้ำมิสซิสซิปปี้  เกมโปกเกอร์ที่เขาพึ่งชนะกวาดเงินมาได้ก้อนใหญ่ทำให้เขาได้คิดว่าควรถึงเวลาเสียทีที่เขาจะลงหลักปักฐาน  ยังไม่ทันไรคืนนั้นเองมีชายสองคนบุกเข้ามาจี้ชิงเงินที่คลิฟได้มา ระหว่างเข้าไปขัดขวาง คลิฟถูกทำร้ายสาหัสที่มือแต่ก็ยิงขโมยตายไปคนหนึ่ง ซึ่งก็คือสจ๊วต เอ็ดวาร์ด  
หลังจากรักษาแผลที่มือจนหายคลิฟก็พบว่ามือของเขาไม่สามารถกลับมาเล่นไพ่อย่างคล่องแคล่วได้เหมือนเดิม  คลิฟรู้สึกสิ้นหวังที่หาเลี้ยงตัวเองไม่ได้อีกต่อไป เขาออกเดินทางตามหาเงินก้อนนั้นโดยหวังว่าเมื่อพบเงินเขาจะนำมันไปซื้อที่ดินสักแปลงเพื่อทำฟาร์ม แต่คลิฟล้มเหลวในการตามหาขโมยอีกคนที่หนีไปพร้อมกับเงินของเขา คลิฟจึงหวนมาสืบประวัติสจ๊วต จนพบว่าเขาเป็นหลายชายของหญิงชราแก่ ๆ สองคนที่ร่ำรวยมหาศาล แผนแก้แค้นชั่วร้ายเพื่อจะสวมรอยเป็นสจ๊วต เอ็ดวาร์ด ทายาทที่จะได้ครอบครองมรดกจึงเริ่มต้นขึ้น  เห็นความเลวลาง ๆ ของพระเลวของพระเอกเรื่องนี้ยังคะ  ยัง ๆ ไม่พอ หลังจากปลอมตัวเป็น สจ๊วตซึ่งก็ประสบความสำเร็จอย่างสวยงามป้าแก่ ๆ สองคนไม่ได้แสดงอาการเฉลียวใจใด ๆ เลย แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะตายง่าย ๆ อย่างที่เขาคิดไว้เหมือนกัน  ดังนั้นเมื่อเขาได้พบซีเลียหญิงม่ายที่มีฐานะการเงินร่ำรวยที่ให้ท่าคลิฟชนิดที่เขาไม่ต้องออกแรงเลย คลิฟจึงผุดแผนการใหม่เขาจะล่อลวงให้ซีเลียหลงรักจนยอมแต่งงานกับเขา แค่นี้คลิฟก็จะได้ครอบครองที่ดิน และทรัพย์สมบัติทั้งหมดของซีเลยอย่างที่เคยฝันไว้   อย่าคิดว่าพระเอกชั่วเพียงแค่นี้ยังมีต่อไปอีกค่ะ
ข้ามฝั่งมาที่นางเอกกันบ้าง เจสซี่ เป็นลูกเลี้ยงของซีเลียซึ่งเกลียดขี้หน้ากันเข้าไส้ เมื่อเธอรู้ว่าซีเลียกำลังจะแต่งงานใหม่ ซึ่งก็เท่ากับว่าเจสซี่จะสุญสิ้นทุกสิ่งทุกอย่าง  เล่าย้อนหลังไปสักนิดเพื่อจะได้เข้าใจสถานะที่ง่อนแง่นของเธอนะคะ พ่อของเจสซี่ตายไปเมื่อเก้าปีก่อน ไร่ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นสินเดิมของแม่เธอถูกยกให้ซีเลียทั้งหมด แน่นอนว่าเมื่อซีเลียแต่งงานอีกครั้งมรดกที่ควรจะเป็นของซีเลียแต่แรกก็จะตกเป็นของสามีใหม่ของซีเลีย และถ้าพวกเขามีลูก ๆ มันก็ต้องเป็นของพวกเขา ไม่ใช่ของเจสซี่  เธอจึงยอมไม่ได้เด็ดขาด เธอถือโอกาสเปิดโปงพฤติกรรมของซีเลียให้คลิฟรู้ว่าซีเลียทำตัวเหมือนโสเภณี มักมากและมั่วผู้ชายไปทั่ว  ผลไม่ได้เป็นอย่างที่เจสซี่คาดค่ะ คลิฟตรงเข้ามาตบหน้าเธอและสั่งให้เจสซี่ขอโทษซีเลีย  (ถ้านางเอกทำตามที่พระเอกสั่งเราจะเลิกอ่านทันที)  โชคดีที่เจสซี่มีสมองบ้างเธอเลือกที่จะเดินหนีจากไป
หลังงานแต่งงานเพียงสองวันคลิฟก็จับได้ว่าซีเลียมั่วกับเด็กในคอกม้า สถานการณ์ของทั้งคู่จึงตรึงเครียดและทะเลาะกันทุกวัน คลิฟเห็นนิสัยที่แท้จริงของซีเลียมากขึ้น เขาหันมาใส่ใจเจสซี่แทนพยายามเป็นมิตรกับเธอซึ่งเจสซี่ก็มีใจให้คลิฟ มาซักพักแล้วค่ะแต่ติดปัญหาที่ว่าเขาเป็นพ่อเลี้ยงเธอ และเจสซี่ก็มีปมคิดว่าตัวเองไม่สวยเท่าซีเลียหรือสาวคนอื่น ๆ ในหมู่บ้าน  คลิฟแก้ปัญหาโดยให้ป้าทั้งสองของเขามาดูแลเจสซี่ เปลี่ยนแปลงโฉมเจสซี่จนหนุ่ม ๆ มาจีบไม่ขาด คลิฟต้องทนมองหนุ่ม มาจีบเจสซี่ตำตาอยู่ทุกวันจวบจนวันหนึ่งความรู้สึกผิดทำให้เจสซี่ตกลงรับหมั้นชายคนหนึ่งที่เธอเคยแอบคลั่งไคล้ตอนวัยเด็ก คลิฟก็ระเบิดตูมจัดการลากเธอไปคอกม้า คงไม่ต้องบอกนะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่ไม่ใช่การข่มขืนแน่นอนค่ะ ทั้งคู่ต่างสมยอมกันและกันในขณะที่ซีเลียและคู่หมั้นของเจสซี่นอนอยู่ในบ้าน
นี่เป็นจุดที่เรารับไม่ได้ที่สุดของเรื่องนี้ค่ะ พระเอกทั้งชั่ว ทั้งเลว อ่านแล้วอยากเอาหนังสติ๊กยิงพวงสวรรค์ให้ขาดกระจุย ยังดีที่นางเอกรู้สึกผิดนะคะเจสซี่หนีขึ้นเรือตั้งใจจะไปหางานทำให้ไกล ๆ คลิฟที่ไหนได้พระเอกมันโคตรเร็วตามนางเอกขึ้นเรือทันซะอีกแถมยังล่อนางเอกต่ออีกแนะ  แต่ความลับของคลิฟก็ถึงจุดที่ถูกเปิดโปงบนเรือค่ะเมื่อเขาและเจสซี่เผอิญเจอคู่ขาเก่าของคลิฟเข้า
เขียนไปเขียนมาก็ยาวเอาการ ชักงงตัวเองเหมือนกันขนาดไม่ชอบเรื่องยังยอมเสียเวลานั่งเขียนบลอกได้เป็นชั่วโมง ๆ   จบแบบห้วน ๆ สั้น ๆ แล้วกันนะคะเครียดกับพระเอกเรื่องนี้มาก ๆ

คะแนนความพอใจ 5

ไม่มีความคิดเห็น: