7 กรกฎาคม 2553

ข้ามขอบฟ้าตามหาหัวใจ///Sherry Thomas

เห็นหลายคนในบอร์ดโรมานซ์พูดชื่นชมถึงหนังสือข้ามขอบฟ้าตามหาหัวใจกันอย่างมากมาย ด้วยกระแสแรงซะขนาดนี้จากความตั้งใจเดิมที่ว่าจะเก็บไว้อ่านช่วงวันหยุดปีใหม่ก็เลยต้องหยิบมาอ่านในวันนี้เลย

เชอรี่ โทมัส ที่เขียนเรื่องนี้เป็นคนจีนนะคะเข้าไปดูเว็บของเธอได้หน้าตาเหมือนคนไทยมาก นี่เป็นเล่มแรกที่ทางแก้วกานต์ได้ซื้อลิขสิทธิ์มาแปลและก็เป็นเล่มแรกของเราเหมือนกันที่ได้อ่านของเชอรี่

Not Quite a Husband ของเชอรี่ โธมัส/กัญชลิกา

ข้ามขอบฟ้าตามหาหัวใจ เป็นเรื่องของคนคู่หนึ่งที่รักกันมาก แต่มีเหตุผลอะไรบางอย่างที่เป็นอุปสรรคขวางกั้นระหว่างทั้งสองอยู่ เป็นเรื่องราวของการต่อสู้ในจิตใจระหว่างความรักกับการให้อภัย จนกระทั่งเมื่อทั้งสองตกอยู่ในอันตรายถึงชีวิตในเหตุการณ์จราจลที่อินเดีย ก็ไม่มีอะไรจะสำคัญไความรักที่มีให้กัน

เควนติน ลีโอนิดาส มาร์สเดน เป็นชายหนุ่มที่หล่อเหลา และชื่อเสียงโด่งดัง ฉลาด และเป็นที่ชื่นชอบในวงสังคม เขาเชี่ยวชาญในคณิตศาสตร์ เขียนหนังสือให้สมาคมคณิตศาสตร์แห่งลอนดอนเขียนบทละครให้กับโรงละครเซนต์เจมส์ และใช้เวลาว่างออกเดินทางสำรวจกรีนแลนด์ ส่วนไบรโอนี่ แอสควิธ เป็นหมอที่เงียบขรึมเย็นชา ชีวิตแต่งงานของทั้งสองล้มเหลวในวันครบรอบแต่งงานปีแรก


การกลับมาพบกัน....อีกครั้ง


3 ปีครึ่ง..ผ่านไป ลีโอ เดินทางมาพบไบรโอนี่พร้อมกับแจ้งข่าวบิดาของเธอป่วยหนัก ลีโอไม่คิดว่าไบรโอนี่จะอยากพบหน้าเขา แต่เขาตั้งใจ จะนำเธอกลับอังกฤษอย่างปลอดภัย เมื่อเขาพบเธออีกครั้ง เหมือนเวลาไม่ได้ผ่านไปเลย ลีโอยังคงหลงใหลเธอเหมือนเมื่อเขายังเป็นเด็กและตอนนี้อาจมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ ไบรโอนี่สวยขึ้น เยือกเย็น ไม่หวั่นไหวเธอเอาตัวรอดได้จากชีวิตที่ล้มเหลวของการแต่งงานแต่ลีโอไม่...การประกาศหยุดชีวิตคู่ของเขาและไบรโอนี่ หยุดความเอาใจใส่ที่เขามีต่อเธอไม่ได้ ฉะนั้นเมื่อเขาตอบรับคำเชิญให้ไปบรรยายเขาจะเลือกไปที่ ๆ ทำให้เขาอยู่ในประเทศเดียวกับเธอเสมอ หากเผื่อว่าไบรโอนี่ต้องความช่วยเหลือ

เขาต้องการชีวิตแต่งงานใหม่ ถ้าเขามีเวลาอาจแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ เขาอยากเปลี่ยนแแปลงมัน ซ่อมแซมอารมณ์ของทั้งคู่ เขาจะขอให้เธอไว้วางใจเขา แต่ไบรโอนี่ปิดกั้นเขาโดยสิ้นเชิง เธอเก็บความรู้สึก เก็บอารมณ์ จนมองเหมือนหญิงสาวที่เย็นชา ไร้หัวใจ แต่การที่ลีโอสารภาพว่าเขาจะอยู่ในประเทศต่าง ๆ ที่เดียวกับเธออยู่ส่งผลกระทบต่อจิตใจไบรโอนี่อย่างยิ่ง ประโยคที่ว่า


"ไม่สำคัญว่าผมจะอยู่ไหน ผมเป็นของคุณ"


ไบรโอนี่ รู้สึกว่าตัวเองทำตัวเหมือนเด็กโง่ ที่ชอบสร้างความเจ็บปวด และยึดเหนี่ยวมันไว้ ลีโอบอกว่าเธอไม่เคยคิดที่จะเรียนรู้วิธีที่จะรักคนไม่สมบูรณ์แบบ เธอต้องการใครสักคนที่ไม่เคยทำผิดต่อเธอและจะไม่มีวันทำ เธอต้องการคนที่ไม่เคยทำให้เธอโกรธหรือห่างเหิน เขาเชื่อว่าความรักของเธอเป็นความรักที่ทนรับน้ำหนักของสิ่งที่จะตามมาไม่ได้ แต่ตอนนี้เธอกำลังเรียนรู้ แต่เมื่อเธอเสนอโอกาสครั้งที่สองให้เขา ลีโอตอบปฏิเสธ มันจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อเธอนึกถึงอดีต และเสียใจที่ให้โอกาสครั้งที่สองแก่เขา เป็นไปได้ไหมที่เธอจะให้อภัยเขา จริง ๆ ลีโอต้องเลือก .....? แน่

นอนค่ะว่า ลีโอเลือกที่จะเชื่อในความรักและความเด็ดเดี่ยวของไบรโอนี่ เขาเชื่อว่าในสักวันหนึ่งเมื่ออดีตหรือปัจจุบันกลับมาครอบงำเขา ไบรโอนี่คงพร้อมจะอยู่เคียงข้างเพื่อชี้นำให้เขาผ่านช่วงเวลานั้นไปได้

**********เรายอมรับว่าอ่านเรื่องนี้แล้ว ค่อนข้างบีบอารมณ์และความรู้สึก ตั้งแต่ต้นเลยเราจะเห็นได้ว่าลีโอรักนางเอกมาก เช่นฉากที่เขาปอกลูกแพร์ให้นางเอกโดยเลือกแต่ชิ้นที่ดี ๆ ให้และเขาทานแค่ตรงแกนของลูกแพร์นั้น หรือฉากที่ลีโอถอดเสื้อคลุมของเขาให้เธอใส่ท่ามกลางภาวะอากาศหนาวยะเยือกประทับใจเรามาก ๆ ฉากจบก็ดีนะคะไม่ห้วน ทำให้อ่านแล้วอารมณ์ไม่ขาดหาย ต่อเนื่องกันดี อีกอย่างเราคิดว่าเรื่องนี้สอนแก่นแท้ของการใช้ชีวิตคู่ได้ดีมาก ๆ

ไม่มีความคิดเห็น: