28 มกราคม 2554

ภูตมนตรา (Enchanting the Beast) by Katheryn Kennedy

เรื่องคืนรักฤดูร้อนของ คาเรน โรบาร์ดที่พระเอกมีอายุน้อยกว่านางเอก แล้วรู้สึกพลอตแนวนี้ก็น่ารักดี อ่านแล้วกระชุ่มกระชวยดีเหมือนกัน


ภูตมนตรา (Enchanting the Beast) by Katheryn Kennedy

ชื่อผู้แปล: กัญชลิกา สำนักพิมพ์:เกรซพับลิชชิ่ง



สำหรับใครที่ไม่เคยอ่านชุดตำนานแห่งเมอร์ลิน เล่มนี้เป็นเล่มที่สามซึ่งไม่จำเป็นต้องอ่านเรียงก็รู้เรื่องค่ะ สามารถอ่านสองเล่มแรกซึ่งเราเขียนไว้ตรงนี้ค่ะ

http://rapture.exteen.com/20100708/double-enchantment-kathryne-kennedy

http://rapture.exteen.com/20100410/entry

เซอร์นิโคนีมัส บารอนเนต มนุษย์กลายร่างเป็นสุนัขป่าต้องการช่วยพี่ชายที่กำลังป่วยจากฝันร้ายด้วยความเชื่อที่ว่าเขาสัมผัสถึงวิญญาณที่สิงอยู่ในปราสาทกริมสเปลล์ เซอร์นิโคนีมัส สืบหาจนพบว่า ฟิโลมินา บารอนเนสที่มีพรสวรรค์มองเห็นและติดต่อภูตผีได้ แม้เขาจะไม่เชื่อความสามารถพิเศษของฟิโลมินา เพราะเขาเป็นบารอนเนตที่อยู่เหนือเวทย์แต่รอยเด็นมีความเชื่อฝังหัวและยืนยันว่าผีมาหลอกหลอนเขาในฝันจริง ๆ ฟิโลมินา ก็อาจจะทำให้พี่ชายเขาดีขึ้นได้

การมาอยู่ที่ปราสาทกริมสเปลล์ ทำให้ฟิลได้รู้ว่านิโคเคยถูกกล่าวหาว่าเป็นฆาตกรฆ่าคู่หมั้นซึ่งตายเพราะคมเขี้ยวของสุนัขป่า แต่เขาได้รับการตัดสินแล้วว่าไม่มีความผิดซึ่งแม้จะผ่านมาถึงสองปีแล้วนิโคก็ยังไม่สามารถตามล่าสุนัขป่าตัวนั้นเพื่อล้างมลทินให้ตัวเองได้เลย

ประเด็นของหนังสือเล่มนี้คือสองเรื่องที่เราเกริ่นไว้ค่ะ ฟิลต้องสืบให้พบว่าภูตผีที่มาเข้าฝันรอยเด็นมีจุดมุ่งหมายอะไรเพราะทุกครั้งที่เธอติดตามผีพวกนั้นไปก็มักไปจบที่ปากทางเข้าอุโมงค์ลับแห่งหนึ่งภายในปราสาท พร้อมกับที่สุนัขป่าที่เคยฆ่าคู่หมั้นของนิโคได้หวนกลับฆ่าเด็กสาวในหมู่บ้านตายอีกคนหนึ่งแล้ว สองประเด็นที่ว่านี้ผู้แต่งนำมาเชื่อมโยงกันได้ในท้ายเล่มที่หักมุมพอสมควรค่ะ

ในส่วนความสัมพันธ์ของ พระนางในเรื่อง บรรยากาศการพบกันครั้งแรกของนิโคและฟิลพระเอก นางเอกเล่มนี้ ซึ้งมากค่ะ ยิ่งนิโคด้วยแล้วมองฟิลราวกับจะกลืนกิน ทำเอาสาวทึนทึกอย่างเธอตั้งตัวไม่ติดไปเลย ถึงแม้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะมีหนุ่ม ๆ มาติดพันเธอหลายคนแต่ไม่มีใครทำใจยอมรับพรสวรรค์ของเธอได้ เมื่อนิโคไม่แคร์สักนิดกับอายุที่แตกต่างกันและพรสวรรค์ของเธอมีหรือฟิลจะต้านทานไหว ยิ่งนิโคที่เขากลัวเหลือเกินว่าสักวันหนึ่งเขาอาจถูกร่างสัตว์ป่าครอบงำจิตวิญญาณ แต่เมื่อเขาได้พบฟิลและบังคับให้เธอยอมรับความรู้สึกของตัวเอง แต่เขาไม่ได้คาดคิดว่ามันจะทำให้เขารู้จักตัวเองดีขึ้นด้วย คำพูดประโยคนี้ของนิโค ประทับใจมากค่ะ น. 244

“คุณไม่ได้ทำให้สัตว์ร้ายในตัวผมเชื่อง ฟิล แต่ผมทำให้มันเชื่องเพื่อคุณ”

สรุปโดยรวมแล้วถือว่าผิดคาดค่ะ เล่มนี้สนุกกว่าสองเล่มแรกมาก ในแง่ของความสัมพันธ์ระหว่างฟิลและนิโคและประเด็นของเรื่องราวที่นำไปสู่หินอาคมโบราณของพ่อมดเมอร์ลินในท้ายที่สุด สมบูรณ์แบบในระดับหนึ่งค่ะ

ปล. เราชอบคนรับใช้ในปราสาทของนิโคจัง ชอบไอเดียผู้แต่งที่นำเอามนุษย์กลายร่างของสัตว์ต่าง ๆ มาไว้รวมกัน ทั้งเป็ด หมีและกระต่าย แม้กระทั่งพังพอนซึ่งเป็นสาวใช้ห้องของฟิล ที่เธอเองก็มีผู้ติดตามเป็นงู ที่สำคัญผู้แต่งยังมีมุขขำ ๆ ของบุคลิกของสัตว์พวกนี้ที่แสดงออกมาเป็นท่าทางจำเพาะด้วยค่ะ อ่านเจอฉากพวกนี้ทีไรก็ขำทุกที





คะแนนความพอใจ 8/10

ไม่มีความคิดเห็น: