6 กรกฎาคม 2553

มุกเลื่อมลาย///Elizabeth Lowell


เรื่องนี้เป็นเล่มที่ 3 ของชุด The donovan ค่ะ ข่าวว่าเล่มนี้เป็นเล่มที่สนุกมากกว่าสองเล่มแรก และจริงดังคาดเราอ่านเรื่องนี้จบเมื่อเวลาตีสองของคืนวานนี้ ไม่ผิดหวังเลยจริง ๆ


มุกเลื่อมลาย(Pearl Cove)

เอลิซาเบธ โลเวลล์; พาฝัน เจริญดี(แปล)

มันเป็นเวลาตีสอง เมื่ออาร์เชอร์ โดโนแวนได้รับโทรศัพท์จาก แฮนนาห์ แม็คแกร์รี ภรรยาของเล็น พี่ชายต่างมารดาของเขา โทร.มาบอกเขาว่าเล็นได้ตายไปแล้วโดยเธอเชื่อว่าเล็นไม่ได้ตายด้วยอุบัติเหตุ พายุไซโคลน อย่างที่ตำรวจอ้าง อาร์เชอร์ ผู้เคยเดินออกมาจากชีวิตของแฮนนาห์ แมคเกร์รี่เมื่อสิบปีก่อน รู้ดีว่าการกลับไปพบแฮนนาห์เพื่อช่วยเหลือครั้งนี้ จะเต็มไปด้วยความเจ็บปวดและโหยหาถึงสิ่งที่ตัวเองไม่มีวันได้ครอบครอง

แฮนนาห์ แม็คแกร์รี เชื่อว่าสามีของเธอถูกฆ่าตายเพราะเขารู้เคล็ดลับในการผลิตไข่มุกดำสุดพิเศษ เขาไม่เคยไว้ใจใครแม้แต่เธอ เขาคงไม่มีวันบอกเธอเรื่อง ไข่มุขนี้ถ้าไม่เพราะเล็นจำเป็นต้องพึ่งพาความแม่นยำของแฮนนาห์ในการใช้สายตาเทียบสีเพื่อค้นหาไข่มุกให้ได้สีใกล้เคียงกันที่สุด

อาเชอร์กับแฮนนาห์เคยพบกันแค่สองครั้ง ในงานแต่งงานของเธอกับเล็นและอีกครั้ง เมื่อเขาอุ้มร่างแหลกเหลวโชกเลือดของเล็นมาหาเธอและบอกให้เธอเก็บข้าวของหนีออกจากบราซิล เขาช่วยชีวิตเล็นซึ่งกลายเป็นชาย พิการที่นั่งบนรถเข็น จ่ายค่ารักพยาบาลและให้เล็นเป็นหุ้นส่วนครึ่งหนึ่งของเพิร์ลโคฟ จากนั้นเขาก็ทำตามที่เล็นเรียกร้อง เมื่อเล็นเริ่มกล่าวหาอาเชอร์ ว่าเขาต้องการแฮนนาห์ ข้อกล่าวหานั้นทำให้เธอตกใจแต่ไม่มากเท่ากับที่เธอรู้ใจตัวเองดีว่าเธอถูกแรงดึงดูดเข้าหาอาร์เชอร์ในแบบที่เธอไม่เคยรู้สึกกับเล็นเลย เมื่อ อาร์เชอร์เดินออกไปจากเชีวิตของเล็นและไม่กลับมาอีกเลย แฮนนาห์ได้แต่หวังว่าบางทีอาร์เชอร์ อาจจะใส่ใจพอที่ทำในสิ่งที่ไม่มีใครยอมทำ นั่นคือตามหาฆาตกรที่ฆ่าเล็น

อาเชอร์ไม่แปลกใจตัวเองเลยเมื่อเขาได้พบแฮนนาห์อีกครั้ง เขายังคงรู้สึกปรารถนาเธออย่าง รุนแรง เพียงแค่ได้มองเธอเขาก็แทบจะเสียการควบคุมอารมณ์ตัวเอง แฮนนาห์คือความฝันที่เขาไม่เคยอนุญาตให้ตัวเองได้ครอบครอง สำหรับแฮนนาห์แล้วถึงแม้อาเชอร์ยังคงส่งผลต่อเธอ เขาก็ไม่ใช่ชายที่เธอควรมอง เขาแข็งกระด้างเกินไป เย็นชาเกินไป และอำมหิตเกินไป เธอไม่สามารถทนอยู่กับคนแบบเล็นอีกคนหนึ่งได้อีก อาเชอร์เป็นชายที่เธอไม่ควรต้องการ



แฮนนาห์เป็นเด็กที่เติบโตโดยพ่อแม่ที่เป็นครูสอนศาสนาในป่าของประเทศบราซิล ค่ะพ่อแม่ที่เลี้ยงดูเธอมาเพียงเพราะว่ามันเป็นหน้าที่ เธอเป็นสาวน้อยไร้เดียงสาซึ่งไม่เคยรู้จักความรักที่แท้จริงเพื่อพบเล็นในครั้งแรก เธอมั่นใจตัวเองเหลือเกินว่าเมื่อสิบปีก่อนเล็นคือคนที่ใช่ แต่หลังจากแต่งงานกันแล้วแฮนนาห์บอกกับตัวเองว่า เธอคงไม่มีวันยกโทษให้กับตัวเองได้ บทลงโทษที่ตัดสินใจผิดพลาดการอยู่กับเล็นเหมือนการตกนรก

เล่มนี้มีประเด็นอยู่สามประเด็นใหญ่ๆ ค่ะ คือการตามหาไข่มุกที่หายไปหลังจากเกิดพายุไซโคลนซึ่งไข่มุกของเพิร์ลโคฟไปโผล่ตามที่ต่าง ๆ หลายประเทศ ซึ่งทำให้อาเชอร์คาดไว้แล้วว่าเมื่อพบไข่มุกย่อมพบฆาตกร ซึ่งอาเชอร์ก็คาดไว้ถูกต้องค่ะ (spoil)



ฆาตกรกลายเป็นคนทรยศใกล้ตัว แฮนนาห์เอง



ทั้งสองประเด็นที่ว่านั้นสำหรับเราแล้วกลายเป็นเรื่องที่ไม่น่าสนใจไปเลยค่ะ อยากจะบอกว่าโฟกัสเล่มนี้อยู่ที่อาเชอร์เท่านั้น อาเชอร์หลงรักแฮนนาห์มานานถึงสิบปี และเขาเสียใจที่ทิ้งเธอไว้ในมือของเล็น เขาขอเธอแต่งงานและเมื่อแฮนนาห์ปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า อาเชอร์เหมือนเล็นเกินไปเหมือนมากจนเธอกลัว อาเชอร์เจ็บปวดค่ะ ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังคาดคั้นถามเธอให้แน่ใจต่อไปว่าแฮนนาห์ต้องการแค่เซ็กส์และการปกป้องคุ้มครองใช่ไหม แฮนนาห์ตอบว่าใช่ มันหมายถึงตลอดสิบปีไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย เขาไม่มีทางได้ครอบครองผู้หญิงที่เขารัก ฉากนี้เราอ่านแล้วบีบหัวใจมาก ๆ

อาเชอร์โต้ตอบแฮนนาห์อย่างที่เราคิดว่าอย่าได้พบเจอเลยในชีวิตจริง เขายอมรับการตัดสินใจของแฮนนาห์ อาเชอร์ทำตัวห่างเหิน เย็นชาต่อเธอ ปฏิบัติต่อเธอเหมือนคนแปลกหน้า แต่เราคิดว่าเขาเลือดเย็นมาก ๆ เลือดเย็นโคตร ๆ เมื่อเขาแสดงให้แฮนนาห์รู้ซึ้งถึงความแตกต่างระหว่างการมีเซ็กส์และการร่วมรักกับเขา

โดยรวมแล้วก็พอใจมากกกกกกกกกค่ะ เล่มนี้ ได้ความรู้เรื่องการดูไข่มุข เป็นของแถมด้วยค่ะ คงต้องคร่ำครวญหาอาเชอร์ ไปอีกหลายวันเลย เราคิดแวบ ๆ ไปถึงพระเอกของแอนน์ สจ๊วต ด้วยค่ะว่าพระเอกของแอนน์มีบุคลิกคล้าย ๆ อาเชอร์ อยู่เหมือนกันนะ





คะแนนความพอใจ 9/10

ไม่มีความคิดเห็น: