27 กันยายน 2554

คาร่า ภูตสาวเสน่หา : Midnight Sins/// Cynthia Eden


ก่อนจะพูดถึงเรื่องหนังสือที่จะขึ้นบลอกวันนี้ เราขอเขียนถึง ผลของการเขียนรีวิวหนังสือ มนตร์ไพรหมาป่ารัตติกาล เมื่อสองวันก่อนเพราะเมื่อวานนี้ก็มีนักอ่านคนหนึ่งโพสต์มาทำนองว่าเราจ้อง จับผิดและทำใจไม่เป็นกลางมากพอ ทำให้อ่านหนังสือไม่สนุก  ก็เป็นความคิดเห็นที่เราเข้าใจเอาเองและตีความว่านักอ่านคนนี้อ่านเรื่อง นี้แล้วและเห็นตรงข้ามกับความรู้สึกของเราค่ะ ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่ไม่จำเป็นว่าเรื่องเดียวกันจะอ่านได้ สนุกเหมือนกันทุกคนประเด็นนี้เราจะไม่พูดถึงเพราะบลอกเราเปิดกว้างและต้อง การความคิดเห็นที่หลากหลายอยู่แล้วดีซะอีกที่ได้รู้ว่านักอ่านคิดอย่างไรกับ หนังสือเรื่องเดียวกัน แต่การที่คุณมาบอกให้เราทำใจให้เป็นกลางและอย่าจ้องจับผิดนั้น เราอยากให้คุณย้อนกลับไปอ่านบลอกเก่า ๆ ของเราค่ะ (เราไม่เจาะจงชื่อนักแปลหรือชื่อสนพ.นะคะเพราะคิดว่าคุณคงรู้ดีแล้ว) มีหลายเล่มที่เราชอบและชมเชยเอาไว้มากแถมยังเชียร์ให้เพื่อน ๆ ซื้ออ่านกันด้วยซ้ำ
อีกเรื่องหนึ่งที่เราอยากบอกค่ะ เหตุผลการตัดสินใจเลือกซื้อหนังสือของเราหลักใหญ่มีแค่สองข้อ  ซื้อเพราะพลอตจากปกหลัง และคนแต่ง อาจจะมีแรงสนับสนุนแรงเชียร์จากเพื่อนที่อ่านไปก่อนแล้วบ้างนิดหน่อย นักเขียนใหม่ที่เราไม่เคยอ่าน เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่เราไม่เคยมองข้ามถ้าเจอพลอตดี ๆ และจะดีเพิ่มขึ้นไปอีกถ้าตกอยู่ในมือนักแปลที่คุ้นเคยและถูกใจ
หนังสือของซินเธียสามเล่มที่ซื้อมาถ้ารวมค่าโอนและค่าส่งแล้วตกที่แปด ร้อยบาท คงปฏิเสธไม่ได้หรอกว่าราคาสูงกว่าเจ้าอื่นเมื่อเปรียบเทียบกับคุณภาพ ของกระดาษแต่ไม่ใช่เรื่องที่เราจะมาบ่นในบลอกหรอกค่ะเพราะเป็นเรื่องที่เรา เต็มใจจะเสียเงินซื้อเอง ถ้าเราจะจับผิดจริง ๆ ยังมีอีกเยอะค่ะทีอยากจะเขียนนอกเหนือจากการให้ความเห็นของหนังสือที่อ่าน
สุดท้ายขอบคุณข้อความของเพื่อนหลายคนที่แสดงความคิดเห็นเข้ามาค่ะ


คาร่า ภูตสาวเสน่หา : Midnight Sins
คาร่า ภูตสาวเสน่หา : Midnight Sins/// Cynthia Eden
แปลโดย มิราด้า   สนพ. คริสตัล พับลิชชิ่ง ปี 2554


หนังสือในเล่มที่สองจาก ชุด Midnight Trilogy ในท้ายบลอกของเล่มหนึ่งเราบอกไปแล้วค่ะว่าทอดด์ บรู้คส์ ซึ่งเป็นคู่หูคอลินมีคาร์แรคเตอร์ที่น่าสนใจพอควรจนทำให้เราอยากอ่านต่อทันที
หลังจากเกิดคดีฆาตกรรมที่มีเงื่อนงำชวนสงสัยว่าไม่ใช่ฝีมือของมนุษย์ ธรรมดาจากเล่มแรกไปแล้วเวลาผ่านมาไม่นาน ก็เกิดฆาตกรรมชายนอนตายในสภาพเปลือยเปล่าที่พึ่งเสร็จสมจากเซ็กส์  ทอดด์ ในฐานะนักสืบเจ้าของคดี พบหลักฐานใกล้กับที่เกิดเหตุซึ่งระบุตัวชี้ชัดถึงผู้หญิงเข้าข่ายต้องสงสัย ถึงแม้มันจะง่ายดายเกินไปและอาจเป็นกับดักแต่ทอดด์ไม่อยากพลาดอะไรไปแม้แต่ นิดเดียวเพราะนับเป็นศพที่สามที่ตายในลักษณะเดียวกันแล้วที่หาสาเหตุไม่ได้ ด้วยการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์
คาร่า เป็นนักร้องในบาร์ซึ่งนิโอลเป็นเจ้าของเธอไม่รู้ตัวว่าตกเป็นผู้ต้องสงสัย และเบาะแสเดียวที่มีของตำรวจ คาร่าเป็นเผ่าพันธุ์อมตะอีกกลุ่มหนึ่งที่เรียกว่าซัคคิวบัส ตามความเชื่อในตำนานโบราณเก่าแก่ ของยุคกลางในยุโรปที่เขียนไว้ว่า ซัคคิวบัส เป็นปีศาจหญิงสาวที่ปรากฏกายในรูปโฉมที่งดงามและเซ็กซี่ ชอบไปเยือนผู้ชายหนุ่ม ๆ ในความฝันเพื่อจะมีสัมพันธ์สวาทกับชายที่เธอพึงใจโดยไม่คำนึงว่าชายหนุ่มคน นั้นจะต้องการหรือไม่ชายหนุ่มที่ถูกซัคคิวบัสเข้าฝันจะไม่รู้สึกตัวเลยว่า ขณะกำลังมีเซ็กส์ด้วยกันนั้นเขาจะถูกสูบพลังชีวิตไป แต่ถึงแม้เซ็กส์เป็นเครื่องมือเติมพลังของเธอตามธรรมชาติของเผ่าพันธุ์ คาร่าก็ตัดสินใจที่จะอยู่ในภาวะ “จำศีล” มาระยะหนึ่งแล้ว ตอนที่ได้พบทอดด์แรงดึงดูดที่พุ่งทะยานตั้งแต่พบกันในฉากแรกของทั้งคู่จึง ร้อนแรงมาก ๆ ทอดด์เป็นมนุษย์ธรรมดา ๆ ที่พึ่งจะรู้ว่าคู่หูของตัวเองเป็นเผ่าพันธุ์ที่กลายร่างได้ เขายังไม่สามารถทำใจยอมรับได้แต่เราชอบค่ะที่ทอดด์ไม่พยายามที่จะทำให้ความ เป็นเพื่อนของเขากับคอลินสั่นคลอนมากไปกว่าที่เป็นอยู่ เขามุ่งที่จะสางคดีการตายอย่างปริศนาที่ส่อเค้าว่าฆาตกรอาจเป็นพวกเหนือ มนุษย์อีกจำพวก ไม่ว่าศพล่าสุดที่เขาพบจะเป็นการจัดฉาก ป้ายสี เพื่อให้ดูว่าคาร่าเป็นคนลงมือฆ่าหรือไม่ก็ตามทอดด์จะต้องสืบสาวให้ถึงที่ สุด หาคนร้ายตัวจริงเพราะตราบใดที่คดียังคาราคาซัง จับตัวฆาตกรไม่ได้ ความสัมพันธ์ของเขากับคาร่าจะไม่มีวันคืบหน้า
พลอตโดยรวมทั้งหมดของเรื่องนี้ค่อนข้างลงตัว ฆาตกรมีความชัดเจนและแรงจูงใจที่ต้องฆ่าน่าเชื่อถือมากกว่าเล่มหนึ่ง เราชอบทอดด์ในระดับหนึ่งค่ะ เขากล้าที่จะไว้ใจคาร่าเมื่อในที่สุดเขารู้ความจริงว่าเธอเป็นซัคคิวบัส ไม่ใช่มนุษย์ เชื่อใจเธอถึงขนาดยอมให้อาชีพตำรวจเป็นเดิมพันให้เธอมีส่วนช่วยสางคดีที่เขา กำลังมืดแปดด้านในสาเหตุการตาย
เล่มที่สามซึ่งเป็นเล่มจบของชุดเป็นเรื่องของนิโอล ปีศาจระดับสิบ ทรงอำนาจหาได้ยาก ซึ่งในท้ายเรื่องนี้นิโอลขโมยซีนทอดด์ได้เท่มาก ความช่างปกป้องของเขาเห็นชัดเจนว่าเขาไม่ได้เลวร้ายอย่างที่แสดงออกคาร์แร คเตอร์โดนใจค่ะ

คะแนนความพอใจ 7

ไม่มีความคิดเห็น: