28 กุมภาพันธ์ 2554

หน้ากากมายา - His at Night // Sherry Thomas

“ติดพันจนวางไม่ลง” เป็นประโยคที่ใช้ได้ดีกับหนังสือของเชอรี่ เราไม่คิดว่าจะอ่านเรื่องนี้จบในวันเดียวเลยค่ะตอนที่หยิบมาอ่านเมื่อวาน ยังนึกอยู่ว่าสงสัยต้องหิ้วไปอ่านที่ต่างจังหวัดด้วยซะล่ะมั้ง กลายเป็นว่าเช้านี้เราเลยต้องรีบขึ้นบลอกก่อนเดินทางไกล เพราะกว่าจะกลับก็อีกหลายวัน คงลืมดับแน่ ๆ


หน้ากากมายา - His at Night // Sherry Thomas

ผู้แปล กัญชลิกา สำนักพิมพ์ แก้วกานต์


ลอร์ดเวียร์ เป็นชายปัญญาอ่อนมาถึงสิบสามปีแล้วนับแต่เกิดอุบัติเหตุตกจากหลังม้า นับแต่นั้นเขาก็เริ่มใช้ชีวิตที่ไม่ใช่ตัวเอง สวมบทบาทเป็นสายลับของรัฐบาลคลี่คลายคดีดัง ๆ มาแล้วนับไม่ถ้วนซึ่งในสถานะ มาร์ควิส ที่ร่ำรวย และเป็นชายมีเสน่ห์ เอื้ออำนวยงานสอดแนมของเขาได้เป็นอย่างดี ความเป็นชายปัญญาอ่อนของลอดร์ดเวียร์ จึงทำให้งายสายลับของเขาสำเร็จแทบทุกครั้งโดยที่ไม่เคยมีใครสงสัยเลยสักนิดถ้าเขา “บังเอิญ” มีส่วนเกี่ยวข้องตกเป็นพยานในหลาย ๆ คดี นั้น


ลอร์ดเวียร์ ได้รับมอบหมายให้ไปค้นหาข้อมูลของ เอดมันด์ ดักลาส พ่อค้าเหมืองเพชร ผู้ต้องสงสัยขู่กรรโชกพ่อค้าเพชรชาวเบลเยี่ยม ซึ่งเอดมันด์อ้างว่าเป็นเพชรปลอม โชคชะตาของลอร์ดเวียร์กำลังจะพลิกผันที่ละนิดโดยเริ่มจากจุดจบของความลับที่เขาเก็บงำมานานแสนนานจากน้ำมือของเอลิสซานด์ เอดเจอร์ตัน หลานสาวของเอดมันด์ ผู้ต้องสงสัยของเขาเอง


ชั่วชีวิตของ เอลลิซานด์ ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของลุงผู้ชั่วร้าย โดยอาศัยความภักดีที่เธอมีต่อป้าที่กำลังเจ็บป่วยบีบบังคับให้เธออยู่เฝ้าพยาบาล ภายนอกเธอจึงเป็นหลานสาวที่อุทิศตัวอย่างเต็มที่ไม่รู้จักเหนื่อย แต่เบื้องลึกภายในมีเพียงการควบคุมตัวเองอย่างดีเยี่ยมเท่านั้นที่จะไม่ทำให้เธอเสียสติไปเสียก่อน เอลลิซานด์ ปรารถนาเพียงโอกาสที่จะทำให้เธอได้หลบหนีเพื่อไปเผชิญชะตากรรมข้างหน้ากับป้า


โอกาสที่เอลลิซานด์ เฝ้ารอคอยมาถึงในวันหนึ่งเมื่อเพื่อนบ้านของเธอมาขอความช่วยเหลือที่พักพิงชั่วคราว พร้อมแขกอีกนับสิบเป็นความท้ายสำหรับเอลลิซานด์ อย่างยิ่งในเมื่อบังเอิญว่าลุงของเธอไม่อยู่หลายวัน เป็นไปได้อย่างยิ่งที่เธออาจทำความฝันได้สำเร็จเพราะหนึ่งในแขกที่จะมาพักเป็นขุนนางที่มีตำแหน่งสำคัญ ซึ่งจะสามารถปกป้องเธอและป้าให้รอดพ้นเงื้อมมือจากลุงใจโหดได้ถ้าเอลลิซานด์วางกับดักล่อลวงเขาได้สำเร็จ


ลอร์ดเวียร์ประทับใจเอลลิซานด์ตั้งแต่แรกพบ เธอเป็นเงาของผู้หญิงในจินตนาการที่เขาสร้างภาพไว้เคียงข้างยามที่เขาต้องการที่พักพิงในใจ แต่เวียร์อยากให้ทั้งคู่พบกันในสถานการณ์ที่ต่างออกไปจากนี้ ด้วยหน้าที่ไม่สามารถทำให้เขาหลุดพ้นไปจากบทบาทชายปัญญาอ่อนได้ แต่เอลลิซานด์ก็พยายามอย่างยิ่งที่จะมองข้ามความโง่ของเขาด้วยปฏิกิริยาที่ทำจนชาชินมาตลอดชีวิตคือปั้นสีหน้าให้ยิ้มแย้ม ข่มกลั้นความรู้สึกภายใน เพราะเป็นความหวังและโอกาสเดียวของเธอที่จะทำให้เธอพบชีวิตที่อิสระและความสงบสุข เป็นเดิมพันที่เธอยอมแลกทุกอย่างแม้จะรู้ว่าลอร์ดเวียร์จะโกรธแค้นที่ถูกบีบบังคับให้แต่งงาน


เรื่องนี้เหตุผลที่นางเอกต้องจับพระเอกแต่งงานน่าเห็นใจและคนแต่งก็ทำให้เราแน่ใจและเห็นชัดเจนมาก ๆ จากการกระทำของลุงเธอ ในสองสามฉาก ที่นางเอกถูกซ้อม ยอมรับว่าอ่านฉากนี้แล้วเราขนลุก แต่ถึงแม้เอลลิซานด์จะผ่านความเลวร้ายอะไรมาก็ตาม เวียร์ก็ตัดสินใจแล้วว่าหลังจบคดีเอดมันด์เขาจะประกาศให้การแต่งงานของเขาเป็นโมฆะ เป็นฉากที่บีบหัวใจมากตอนที่เขาบอกเลิกนางเอก


อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ฉีกแนวออกไปจากสองเล่มก่อนหน้านี้ ไม่มีคำถามและข้อสงสัยใด ๆ สำหรับความรักของทั้งคู่ ทุกอย่างมันชัดเจนค่ะ


ปล. ชอบฉากคืนแต่งงานคืนแรกที่ทั้งคู่ทะเลาะกันพระเอกไล่นางเอกไปนอนอีกห้องหนึ่งเธอเลยร้องไห้ทั้งคืน พระเอกต้องออกมาบอกว่าเสียงร้องไห้ของเธอทำให้เขานอนไม่หลับ นางเอกก็เชื่อ ฉากนี้สะเทือนใจมาก



คะแนนความพอใจ 9/10

ไม่มีความคิดเห็น: