18 กันยายน 2553

ไวรัสสังหาร-- Purity in Death///J.D. Robb

Imitation in Death หรือชื่อเล่มแปล เลียนแบบสังหาร indeath เล่มที่ 19 ออกขายแล้วนะคะ ซึ่งเป็นการกระตุ้นต่อมความอยากที่เราหมกหนังสือของชุดนี้ไว้สองเล่ม ได้เป็นอย่างดี  คาดว่าในงานหนังสือเดือนตุลาคมนี้ คงมีอีกสองเล่มตามมาติด  ๆ วันนี้เลยหยิบเรื่องไวรัสสังหาร เล่มที่ 17  ในชุด  indeath มาเล่าค่ะ
ไวรัสสังหาร-- Purity in Death///J.D. Robb
วรรณภา จารุมัยพร แปล  สำนักพิมพ์ เพิร์ล

กลุ่มพลเรือนที่เรียกตัวเองว่า "the Purity Seekers" ประกาศความรับผิดชอบในการแพร่กระจายไวรัสมฤตยูที่สามารถถ่ายโอนจากคอมพิวเตอร์ไปยังมนุษย์ ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อตายด้วยความทุกข์ทรมานจากอาการ สมองทำงานผิดปกติ   กลุ่มนี้มีเป้าหมายทำลายเฉพาะพวกกากเดนของสังคม เป็นต้นว่า พวกขายยาเสพติด  ขายสื่อลามกและล่อลวงผู้เยาว์ทั้งหญิงและชาย  ซึ่งกากเดนพวกนี้เคยถูกจับแต่กฎหมายก็ดูเหมือนว่าไม่สามารถเอาผิดได้

เกิดการสร้างกระแสของสื่อให้เกิดความเห็นที่แตกต่างในสังคมนิวยอร์กบางฝ่ายก็เห็นดีด้วยที่ กลุ่ม"the Purity Seekers"  กระทำในสิ่งที่กระบวนการยุติธรรมไม่สามารถปกป้องลูกหลานของพวกเขาได้ แต่สำหรับอีฟแล้วไม่มีใครมีสิทธิ์จะมาทำหน้าที่พิพากษาและตัดสินประหารเองโดยไม่ผ่านความถูกต้องของกฎหมาย นี่คือการฆาตกรรมโดยใช้เทคโนโลยีเป็นอาวุธ  และเธอจะตามล่ากลุ่มนี้ที่กล้ามากพอที่จะ  แต่งตั้งตัวเองเป็นศาลเตี้ย เสียเอง

ตลอดการสอบสวนของกรมตำรวจ อีฟต้องเผชิญกับนักการเมืองที่ห่วงคะแนนเสียงของตัวเอง เธอถูกจับโยนให้ออกสื่อด้วยถ้อยคำที่ถูกจัดเตรียม ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอเกลียด ในขณะเดียวกันเล่มนี้อีฟได้เพื่อนร่วมอาชีพมาช่วยงานมากขึ้น เข่นเดียวกับโร้คค์ ที่ได้รับการร้องขอให้เป็นผู้ช่วยฝ่ายพลเรือน ผู้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์ ซึ่งเหมาะกับเขามากทีเดียวค่ะเรื่องนี้

เรายังคงเห็นได้ความสัมพันธ์หลังแต่งงานที่ยังคงพัฒนาและเปลี่ยนแปลงดีขึ้นเรื่อย ๆ ของอีฟและโร้คค์ค่ะซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่เราชอบชุดนี้ และช่วยผ่อนคลายเนื้อหาหนัก ๆ ของเล่มนี้ได้ดีทีเดียว ซึ่งเราว่าเจ ดี ร็อบบ์ จับรูปแบบของการลงโทษแบบศาลเตี้ยมาเปรียบเทียบกับกระบวนการยุติธรรม เกมการเมือง และสื่อ ได้อย่างลงตัวและสมบูรณ์แบบมากค่ะ

เป็นเล่มที่อ่านแล้วเครียดพอสมควร ด้วยรูปแบบการตายที่มีอาการคลุ้มคลั่งคล้าย ๆ กันถึงแปดศพ แต่ละฉากผู้แต่งบรรยายได้เห็นภาพชัดเจนมากแต่ก็มีข่าวดีมาบอกผู้อ่านนะคะ ตอนนี้มาวิสเพื่อนรักของอีฟ มีท้องแล้วค่ะ เล่นเอาอีฟทำอะไรไม่ถูกไปเลยซึ่งเป็นฉากที่เราขำเธอจริง ๆ เป็นโร้คค์ที่รับมือกับข่าวนี้ได้ดีกว่าอีฟเสียอีกค่ะ



คะแนนความพอใจ 8/10

ไม่มีความคิดเห็น: