4 กันยายน 2553

One Summer by Karen Robards

เรื่องนี้เราซื้อมาได้หลายวันแล้วค่ะ อย่างที่เคยบอกช่วงนี้มีเวลาอ่านนิยายค่อนข้างน้อย เล่มนี้เป็นหนังสือไม่กี่เล่มที่ได้มาเราก็ตัดสินใจเลือกที่จะอ่านในทันที  แต่พูดได้ไม่เต็มปากนักหรอกค่ะว่าเป็นแฟนประจำของ คาเรน   เพราะเราจะเลือกซื้อหนังสือของเธอเพียงไม่กี่เล่มหลังจากที่แน่ใจแล้วว่าพลอตต้องดีและเนื้อเรื่องสนุกจริง ๆ
One Summer by Karen Robards
คืนรักฤดูร้อนพาฝัน  เจริญดี  ผู้แปล
แพรว  สำนักพิมพ์ 
ราเชล  แกรนท์  ครูสาววัยสามสิบสี่ สอนเด็กมัธยม เมืองเล็ก ๆ ในบ้านเกิด เธอใฝ่ฝันเสมอมาที่จะเดินทางไปที่ต่าง ๆ  แต่ความรับผิดชอบต่อครอบครัวของเธอไม่อาจที่จะทำตามฝันได้ พ่อเธอล้มป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์ในวันเดียวกับที่ลูกศิษย์ของเธอ จอนห์นี่  แฮริส ถูกจับขังคุกข้อหาฆาตกรรมแฟนสาว
สิบเอ็ดปีต่อมา  จอหน์นี่  แฮริส ได้รับทัณฑ์บน เขาเดินทางกลับบ้านเกิดอีกครั้งหลังจากได้รับความช่วยเหลือจากราเชล ที่ให้เขาได้ทำงานในร้านค้าของครอบครัว ราเชลตระหนักดีว่าชาวเมืองเล็ก ๆ ที่นิยมเรื่องซุบซิบนินทาจะไม่พอใจในเรื่องนี้ แต่เธอก็ปักใจเชื่อมาตลอดว่าจอนห์นี่ไม่ได้ทำผิด ในข้อหาข่มขืนแล้วฆ่าอย่างที่ชาวเมืองยังไม่ลืมและไม่ยอมอภัยให้เขา และยังคงกล่าวหาเขาต่อไปเพียงเพราะปัญหาของนามสกุล ต้องมีใครสักคนสู้เพื่อเขา ไม่ปฏิบัติต่อเขาอย่างคนชั้นต่ำ และเธอคือคน ๆ นั้น
เรื่องนี้เริ่มต้นได้สนุกมากค่ะ พระเอกและนางเอกมีพื้นเพชีวิตที่แตกต่างกันสุดขั้ว ต่างวัย ต่างชนชั้น  ราเชลอายุมากกว่าจอนห์นี่ห้าปี  เป็นครูสาวที่เรียบร้อยและอ่อนหวาน การรับมือกับพระเอกสุดเถื่อน อย่างจอนห์นี่เป็นเรื่องยาก แต่สิ่งที่เธอไม่คาดหวังเมื่อได้พบเขาอีกครั้งในสิบเอ็ดปีต่อมา จอนห์นี่ไม่ได้เป็นเด็กหนุ่มอีกต่อไปแล้วแต่เป็นชายหนุ่มที่แกร่งกร้าวด้วยแรงดึงดูดที่ยากแก่การต้านทาน
แต่เมื่อได้เกิดเหตุฆาตกรรมขึ้นในแบบเดียวกับที่เคยเกิดเมื่อสิบเอ็ดปีก่อน  หนุ่มวายร้ายแห่งเมืองอย่างจอห์นนี่ก็ตกเป็นผู้ต้องสงสัยอีกครั้ง  ซึ่งในช่วงนี้เริ่มจะคลายปมที่น่าสงสัยแล้วค่ะว่าคนร้ายมุ่งมั่นจะฆ่าผู้หญิงที่จอนห์นี่เกี่ยวข้องด้วย  เราชอบส่วนนี้ของหนังสือค่ะคนแต่งไม่พยายามให้ตำรวจทำงานสืบคดีอย่างไม่มีจุดหมาย พูดง่าย ๆ ก็คือ ตำรวจค่อนข้างมีหัวคิดทีเดียว
ไม่ผิดหวังค่ะสำหรับเรื่องนี้ พระเอกมีคาแรคเตอร์ตรงใจ อย่างที่รู้กัน จอนห์นี่มีทั้งด้านมืดและด้านสว่าง ทำตัวขวางโลก  ชอบยั่วแหย่นางเอก แต่ทุกคำพูด ทุกการกระทำของราเชลมีผลกระทบต่อเขามากนั่นเพราะเธอเป็นอะไรมากเกินกว่าที่เขาเคยฝัน ที่สำคัญทั้งคู่ต่างเติมเต็มกันและกันในสิ่งที่ต่างคนต่างขาดหายและโหยหาได้ สุดท้ายนี้แล้วเป็นอีกเล่มที่สมบูรณ์แบบมากเท่าที่นิยายโรมานซ์เล่มหนึ่งจะเป็นได้ สำหรับเราค่ะ

คะแนนความพอใจ  9/10

ไม่มีความคิดเห็น: