27 กันยายน 2554

ดวงตาสังหาร : Visions in Death : J.D. Robb

เมื่อใดก็ตามที่เราเขียนบลอกนิยายชุดอินเดธ  เป็นที่รู้กันว่าเรามีอีก 1-2 เล่มตุนเก็บไว้ก่อนแล้ว เป็นอาการส่วนตัวของความเพี้ยนเล็ก ๆ ที่เหมือนมีเสียงกระซิบบอกกับตัวเองเสมอว่าจะดีจะเลวยังไงเรายังมีโรมานซ์ที่ดีที่สุดรอให้อ่านอยู่นะ 
เรื่องนี้ซื้อมาเมื่องานหนังสือเดือนตค. 53  ค่ะ เป็นลอตสุดท้ายที่เพิร์ลออกสามเล่มรวดหลังจากนั้นก็เกิดการปรับเปลี่ยนเป็นออกครั้งละหนึ่งเล่มแทนไม่ต้องบอกก็รู้นะคะว่าเซ็งแค่ไหนต้องดูความชัดเจนของเพิร์ลต่อไปค่ะ ล่าสุดที่เคยถามไปทางเพิร์ลก็ตอบว่าจะพยายามให้ได้ปีละหกเล่มเท่าเดิม
เรื่องนี้เป็นหนังสือเล่มที่ 19 ไม่รวมเล่มเล็กแล้วเบื่อกันมั๊ยคะ ที่ถามเพราะช่วงหลังก็มีเสียงบ่นกันมาเหมือนกันว่าชุดนี้มันก็สนุกดีหรอกแต่มันยาวเกินไป ขี้เกียจตามอ่าน บางคนก็บอกว่าอีฟน่าจะมีลูกได้แล้วนะ (ซึ่งก็คงจบเห่แน่ค่ะ ถ้าอีฟมีลูก)  แต่ถ้าใครติดตามอ่านมาทุกเล่มจะเห็นชัดค่ะว่าตัวละครจะมีการพัฒนาทั้งการงาน ชีวิตคู่รวมไปถึง เพื่อน ๆ ซึ่งไม่ได้ย่ำอยู่กับที่ เราว่าเมื่อถึงจุดที่นอร่าเห็นสมควรว่าทุกอย่างลงตัวสมบูรณ์แบบจริง ๆ คงจบชุดแน่ ๆ ไม่อยากให้มีวันนั้นเลยค่ะ แต่คิดในอีกแง่หนึ่งมันจะเหลือความท้าทายอะไรให้เราอ่านอีกล่ะค่ะในเมื่อทุกอย่างมันแฮปปี้เอนดิ่งแล้ว

ดวงตาสังหาร : Visions in Death : J.D. Robb
แปลโดย วรรณภา จารุมัยพร :  เพิร์ล พับลิชชิ่ง

เปิดเรื่องมาเป็นฉากที่อีฟต้องผจญกับงานเอกสารที่น่าเบื่อ ตกเย็นเธอต้องแต่งตัวสวย ๆ ที่โร้คจัดเตรียมไว้ให้ไปร่วมงานเลี้ยงธุรกิจกับสามี ซึ่งอีฟตระหนักเป็นอย่างดีว่าโร้คไม่เคยคาดหวังว่าอีฟจะทุ่มเทเวลาในฐานะภรรยานักธุรกิจแต่อีฟก็คืออีฟ เธอเต็มที่กับหน้าที่ภรรยา แทบจะนับครั้งได้ที่เธอพลาดงานเลี้ยงธุรกิจ ถึงแม้เธอจะไม่เคยนึกชอบงานพวกนี้ก็ตามจะว่าไปโร้คเสียอีกที่ให้เธอได้มากกว่า เขาจัดตารางที่แน่นเอี๊ยดให้ตรงกับวันว่างของเธอเพื่อช่วยคลี่คลายคดีหลายต่อหลายครั้งจนนับไม่ถ้วน จนอีฟรู้สึกว่าโร้คทำหน้าที่สามีตำรวจได้ดีกว่าเธอซึ่งทำหน้าที่ภรรยานักธุรกิจเสียอีก
ความตื่นเต้นท้าทายมาเยือนอีฟในคืนงานเลี้ยงเสร็จสิ้นเมื่อเธอได้รับแจ้งว่าเกิดคดีข่มขืนฆาตกรรมหญิงสาวในสวนสาธารณะกลางกรุงนิวยอร์กการตายที่เพิ่มความสยดสยองด้วยการควักดวงตาของเหยื่อและจบด้วยด้วยการผูกริบบิ้นสีแดง ยิ่งสืบสาวลึกไปเรื่อย ๆ ก็ชัดเจนว่านี่ไม่ใช่เหยื่อรายแรกสำหรับฆาตกรคนนี้ ถึงเวลาตำรวจมือดีที่สุดของกรมตำรวจนิวยอร์ก ต้องจับผู้ร้ายรายนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เขาฆ่าใครได้อีก
โดยรวมของคดีนี้ไม่มีอะไรใหม่ ๆ เงื่อนงำเดากันได้ไม่ยากไม่มีตัวละครที่เขียนไว้หลอกคนอ่านให้เดาจนน่าเวียนหัว ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของการสืบหาตามปกติเหมือนเล่มอื่น ๆ แต่ที่แตกต่างออกไปในเรื่องนี้อีฟต้องไปเกี่ยวพันกับหญิงสาวผู้มีพลังจิตพิเศษที่ล่วงรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าที่ยืนยันว่าเธอฝันเห็นคืนเกิดเหตุ  ซึ่งไม่ใช่พยานยืนยันที่อีฟถนัดหรือให้ความใส่ใจมาก่อนเธอเชื่อมั่นกับการสอบสวนโดยใช้เทคโนโลยีมาช่วย มากกว่า แต่อีฟเก่งเสมอในเรื่องที่ฝืนทำสิ่งตรงกันข้ามถ้ามันเกี่ยวข้องกับคดีที่จะนำเธอไปจับฆาตกรได้
เล่มนี้ค่อนข้างหวานน้อยนะคะ เนื้อหาส่วนใหญ่อยู่กับคดีเลยค่อนข้างเครียดพอสมควรตอนอ่าน แถมพระเอก นางเอกยังรักกันดี้ดีไม่มีทะเลาะกันเลย ผู้คนรอบข้างอีฟก็ตกอยู่ในห้วงรักกันหมดค่ะ เลยรู้สึกขาดสีสันไปพิกล


คะแนนความพอใจ 7+

ไม่มีความคิดเห็น: