10 ตุลาคม 2553

รักสุดห้ามใจ(To Taste Temptation)// Elizabeth Hoyt



หนังสือเล่มนี้เป็นจุดเริ่มต้นของชุดซึ่งกล่าวถึงทหารสี่คนที่เคยสู้รบในสงครามระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศส พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของกองพลที่ 28 ที่เคยรอดชีวิตจากการถูกลอบสังหารหมู่ที่สปินเนอร์สฟอลส์ พวกเขารอดชีวิตกลับมาบ้านแต่ไม่สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้ ต่างคนต่างมีผลกระทบแตกต่างกันไปในหกปีที่ผ่านมา



รักสุดห้ามใจ(To Taste Temptation)// Elizabeth Hoyt

ชุด Legend of the Four Soldiers

แซมมวล ฮาร์ตลีย์ อดีตนายทหารกองพลที่ 28 ได้เดินทางไกลจากบ้านของเขาใน บอสตัน ไปลอนดอนด้วยวัตถุประสงค์สองสิ่ง เรื่องหลักของเขาในกรุงลอนดอนคือการสืบหาคนทรยศที่ให้ข้อมูลการเคลื่อนไหวกองพลที่ 28 แก่ศัตรูในวันนั้นจนนำไปสู่การสังหารหมู่ในที่สุด อีกเรื่องที่เขาใช้เป็นเหตุผลบังหน้าในความต้องการแรกคือการให้รีเบคก้า น้องสาวของเขาได้มีโอกาสที่จะเรียนรู้วิธีการเข้าสังคมผู้ดีชั้นสูง และมีเพียงเลดี้เอมิลีน กอร์ดอน ผู้สมบูรณ์แบบเท่านั้นที่เขาต้องการให้เป็นที่ปรึกษาสำหรับรีเบคก้า

เอมิลีน นางเอกเรื่องนี้เป็นหม้ายสามีตายค่ะ แบกรับภาระเลี้ยงดูลูกชายและน้าสาวด้วยอาชีพสอนการประพฤติตัวให้กับเด็กสาวสังคมชั้นสูง พี่ชายของเธอตายในสงครามที่สปินเนอร์สฟอลส์ เช่นกัน แซมมวลจึงมองว่าการได้เข้าไปใกล้ชิดเอมิลีนโดยใช้ รีเบคก้าเป็นข้ออ้างจะชักนำให้เขาเข้าสู่วงสังคมชั้นสูงของลอนดอนและมีหนทางที่จะสืบหาคนทรยศได้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่อยู่นอกเหนือแผนการของแซมมวล เขาไม่คาดคิดว่า เอมิลีนผู้สมบูรณ์แบบจะส่งผลกระทบต่อเขาจนยากจะหักห้ามใจ

แต่เอมิลีนมีเป้าหมายไว้แล้วว่าเธอจะประกาศหมั้นกับลอร์ดเวล ชายอังกฤษที่รู้กฎเกณฑ์ของสังคมเป็นอย่างดี มีฐานะที่จะช่วยเธอเลี้ยงดูลูกชายและดูแลที่ดิน เธอกับแซมมวลห่างไกลกันคนละชนชั้น มาจากโลกที่แตกต่างกัน เขาป่าเถื่อน แข็งแกร่งจนเธอคงไม่อาจชี้นำเขาได้ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอไม่ต้องการ แต่เอมิลีนก็รู้ดีว่า ผู้ชายอย่างแซมมวลจะไม่มีวันยอมเดินไปจากเธอโดยไม่ต่อสู้

เรายอมรับว่าแรก ๆ ค่อนข้างจะเกลียดนางเอกที่เธอมีความต้องการเพียงแค่จะแต่งงานด้วยความเหมาะสมเท่านั้นนะคะเหมือนจะเห็นแก่ตัวและปากอย่างแต่พฤติกรรมอีกอย่างรึเปล่า ผิดกับแซมมวลที่เขารู้ใจตัวเองแต่ต้นแล้วว่าเขาหลงรักเอมิลีนและไม่แปลกใจด้วยราวกับมันต้องเกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่ท้ายสุดเอมิลีนก็ทำให้เราหันมาชอบเธอได้ โดยเธอสามารถคิดได้เองไม่ต้องให้ใครชี้นำ

ในส่วนของการสืบหาคนทรยศก็น่าติดตามค่ะซึ่งพอจะเดาได้ไม่ยากและลุ้นเอาใจช่วยพระเอกให้คิดออกว่าเป็นใคร มีประเด็นที่เราอ่านแล้วอารมณ์ไปไม่ถึงอย่างที่ผู้แต่งต้องการก็คงจุดประสงค์ที่แซมมวลดั้นด้นมาถึงอังกฤษเพื่อหาคนทรยศให้ได้ซึ่งเมื่อเขาพบแล้ว เขาหวังว่าอาจจะได้จิตวิญญาณของเขากลับมาเสียที เราอ่านแล้วไม่รู้สึกเจ็บปวดไปกับพระเอกเรื่องนี้เท่าไหร่ นอกจากประเด็นตรงที่เขากลัวสถานที่คับแคบค่ะ

แต่สรุปโดยรวมแล้วก็ชอบนะคะอ่านได้สนุกทีเดียว และเช่นเคยผู้แต่งจะมีนิทานให้เราอ่านก่อนขึ้นบทใหม่ทุกครั้งค่ะ ซึงนิทานในเล่มนี้สนุกน่าติดตามไม่แพ้กันเลย



คะแนนความพอใจ 8/10

ไม่มีความคิดเห็น: