22 ตุลาคม 2553

เจ้าสาว ตอน แรงเสน่หา (The Least Likely Bride)/// Jane Feather

ด้วยอ่านเล่มที่สองแล้วถูกใจเหลือหลาย จึงไม่ลังเลที่จะหยิบเล่มที่สามของชุดเจ้าสาวมาอ่านต่อแบบทันทีค่ะ ซึ่งเป็นการอ่านแนวย้อนยุคติด ๆ กันหลายเล่มชนิดเบรกไม่อยู่


สำหรับใครที่ยังไม่เคยอ่าน ชุดนี้จะกล่าวถึงเด็กสาวสามคนที่ได้มาพบกันโดยบังเอิญในงานแต่งงานของญาติ พวกเธอต่างร่วมกันค้นพบความเชื่อมั่น แสวงหาและมุ่งหวังที่จะทำตามฝัน ปอร์เซีย (นางเอกเล่มหนึ่ง) ต้องการเป็นทหาร ฟีบี้ (นางเอกเล่มสอง) ต้องการเป็นกวี โอลิเวีย นางเอกเล่มนี้ใฝ่ฝันอยากเป็นนักวิชาการ พวกเธอได้พบมิตรภาพอันยิ่งใหญ่และสาบานร่วมกันว่าจะไม่แต่งงาน

บัดนี้ เมื่อสงครามกลางเมืองระหว่างฝ่ายที่จงรักภักดีต่อกษัตริย์และฝ่ายรัฐสภา ดำเนินยืดเยื้อมาถึงปีที่เจ็ดก็เหลือเพียงโอลิเวีย แกรนวิลที่ยังไม่ทำลายคำสาบานที่มีกับเพื่อนอีกสองคนของเธอ


เมื่อพระเจ้าชาร์ล ถูกฝ่ายรัฐสภาจับกุมเป็นนักโทษอย่างไม่เป็นทางการเป็นธรรมดาที่ มาควิสแห่งแกรนวิลล์ พ่อของโอลิเวีย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนักเจรจาต่อรองที่สำคัญคนหนึ่ง ต้องย้ายครอบครัวทั้งหมดมาพักที่เกาะ ใกล้ปราสาทซึ่งเป็นที่พำนักของกษัตริย์ วันหนึ่งเมื่อเธอเดินอ่านหนังสือไปตามหน้าผา ด้วยนิสัยที่มักเหม่อลอยทำให้เธอก้าวพลาดลื่นตกลงไปชายหาดด้านล่าง เธอฟื้นขึ้นในอีกสามวันต่อมาและพบว่าตัวเองอยู่บนเรือวินแดนเซอร์ของกัปตันแอนโธนี่

แอนโธนี่ ไม่ใช่แค่โจรสลัดและนักลักลอบขนของเถื่อน แต่เขามีเป้าหมายที่จะช่วยชีวิตกษัตริย์และย้ายพระองค์ไปที่ประเทศฝรั่งเศส แผนการนี้เขาอาจต้องเป็นศัตรูกับมาควิสแห่งแกรนวิลล์ ซึ่งตอนนี้แอนโธนี่ ได้ลูกสาวของเขามาไว้ในครอบครอง

ความสัมพันธ์ชั่วข้ามคืนของทั้งคู่ กลับนำโอลิเวียไปสู่ความทรงจำที่เจ็บปวดในวัยเด็กของเธอ ด้วยการกระทำที่น่าอับอายของไบรอัน มอร์ส พี่ชายบุญธรรม และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดรอยร้าวและความไม่ไว้ใจกันระหว่างเธอกับแอนโธนี่ นำมาซึ่งการจากกันด้วยความเย็นชาไม่ให้อภัยของเขา

มีเหตุผลมากมายที่ดูเหมือนจะเป็นเส้นทางคู่ขนานของพระเอกและนางเอกเรื่องนี้ค่ะ แอนโธนี่ไม่ได้ใช้ชีวิตภายใต้กฎหมาย ทุกสิ่งที่เขาทำล้วนอยู่ด้านตรงข้ามกับพ่อของโอลิเวีย ทั้งสองมาจากโลกที่แตกต่างกัน ซึ่งแอนโธนี่รู้เป็นอย่างดีว่าทั้งคู่ไม่อาจมีอนาคตร่วมกันได้ แต่การได้รู้ว่าโอลิเวียกำลังถูกขุนนางชั่วร้ายคนหนึ่งเกี้ยวพาเพื่อหวังทรัพย์สมบัติของเธอ เขาก็ไม่ลังเลที่หวนกลับมาช่วยเหลือเธออีกครั้ง

ตอนอ่านค่อนข้างมีปัญหากับความสัมพันธ์ของพระเอก นางเอก ค่ะ เราไม่รู้สึกถึงประกายไฟของทั้งคู่มากพอที่จะให้เชื่อถึงความรักที่มีต่อกันถ้าเทียบกับเล่มสองแล้วถือได้ว่าจืดชืดพอสมควร อย่างไรก็ตามเราชอบโอลิเวีย ตรงที่เธอไม่ลังเลเลยที่จะหักหลังพ่อของเธอเพื่อปกป้องคนที่เธอรัก

ฉากจบของเรื่องนี้อ่านแล้วน่าหดหู่อย่างที่คุณแมกซ์ให้ความเห็นไว้ค่ะ แฮปปี้ เอนดิ้งสำหรับสัดส่วนความโรมานซ์แต่น่าเศร้าสำหรับชาวเมืองอังกฤษที่ภักดีต่อกษัตริย์พระเจ้าชาร์ล ไม่เข้าใจว่าทำไม เจน เฟธเธอร์ต้องเขียนฉากประหารนี้เสียละเอียดละออ



คะแนนความพอใจ 7/10

ไม่มีความคิดเห็น: