6 ธันวาคม 2554

เชลยรัก - Honor's Splendor /// Julie Garwood


 
หลังจากความอยากอ่านกระเตื้องขึ้นมานิดหน่อยเลยตัดสินใจหยิบหนังสือเก่า หนึ่งในหลายเล่มที่เก่าจริง ๆ พิมพ์ปี 2546 ของจูเลีย การ์วู๊ด มาอ่านในวันหยุดยาวนี้ค่ะ  สังเกตุดูแล้วนักเขียนคนนี้มีแฟนเหนียวแน่นในเมืองไทยเทียบได้กับลินดา โฮเวิร์ดสบาย ๆ เลบไม่แปลกใจที่เราเห็นหนังสือหลายเล่มติดอันดับ Top 100  ไม่ว่าจะเป็น The Bride–แรงริษยา,   The Secret - ปริศนารัก , Saving Grace  - จอมนาง ,Castles – ยอดหญิง ,  The Gift -   เจ้าสาวจอมสลัด , Lion's Lady – จอมใจอัศวิน  รวมถึงเรื่องที่จะรีวิววันนี้ด้วยค่ะ



เชลยรัก  - Honor's Splendor /// Julie Garwood
สนพ. แก้วกานต์  ผู้แปล  พิชญา

                เพราะอยากช่วยดันแคน บารอนแห่งเว็กซ์ตันให้รอดพ้นจากความตายแท้ ๆ ที่ทำให้ แมเดอลีนเปลี่ยนแผนการเดิมที่จะหนีพี่ชายไปสกอตแลน์ จนเธอพลาดถูกดันแคนจับเป็นเชลยเสียเอง การจับตัวน้องสาวของศัตรูไม่อยู่ในแผนของเขาเช่นกัน แต่การกระทำที่ไม่เห็นแก่ตัวของแมเดอลีนที่ช่วยเขาทำให้ดันแคนประทับใจและตก หลุมรักเธอแทบจะทันที
                แมเดอลีนมารู้ภายหลังสาเหตุที่ดันแคนบุกป้อมของเลาดอน์พี่ชายของเพราะว่าดัน แคนต้องการแก้แค้นเลาดอน์ที่ข่มขืนน้องสาวของเขา อเดล่าจึงตกเป็นภาระของแมเดอลีนให้เป็นคนดูแลรับผิดชอบต่อความผิดที่เลาดอน์ ทำไว้ ไม่เพียงแต่อเดล่าที่เธอต้องคอยปราบพยศ หลายสิ่งหลายอย่างในปราสาทของดันแคนผิดที่ผิดทางและไม่ถูกต้องสำหรับแมเดอลี น เธอลงมือเปลี่ยนแปลงในครั้งแรกกับมารยาทบนโต๊ะอาหารและอีกหลายเรื่องซึ่งก่อ ความวุ่นวายไว้เบื้องหลังโดยไม่รู้ตัวและคนอื่น ๆ รวมทั้งดันแคนก็รักษาน้ำใจเธอกลัวเธอจะเสียใจจึงไม่มีใครปริปากบ่น ทุกคนต่างพร้อมใจกันทะนุถนอมความรู้สึกของเธอ
                สำหรับดันแคนนักรบผู้มีแบบแผนตายตัวในการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน เขามีแผนสำหรับตัวเองและบริวารเพื่อลดทอนความเสี่ยงใด ๆ ที่มาเยือนทุกเวลา ดันแคนไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงแต่พอมีแมเดอลีน ทุกอย่างพลิกผันไปหมด ไม่เคยมีใครตั้งคำถามเมื่อเขาสั่งยกเว้นเธอและทหารของเขากระตือรือร้นเหลือ เกินที่จะทำตามกฎของแมเดอลีน
            คาร์แรคเตอร์ของแมเดอลีนพบได้บ่อย ๆ  ในหนังสือเรื่องอื่นของจูเลียค่ะแต่ที่จำได้แม่นคือจามี่นางเอกเรื่องแรง ริษยา คล้ายกันตรงที่นิสัยมองโลกในแง่ดี ไม่เคยคิดร้ายต่อใครเธอมีเจตนาที่บริสุทธิ์ในการกระทำแต่ละเรื่อง แม้แต่คนไม่หวังดีต่อดียังสั่นคลอนได้ เป็นนางเอกที่มีพลัง เป็นผู้หญิงไร้เดียงสาที่เติบโตมากับบาทหลวงซึ่งสามารถสยบผู้ชายอกสามศอกได้ อยู่หมัดและเปลี่ยนแปลงเขาทั้งชีวิต
            จริง ๆ แล้วก็เหมือนจะเป็นมุขซ้ำ ๆ อีกเหมือนกันค่ะที่เห็นพระเอกไม่ฉวยโอกาสเอากับความไร้เดียงสาของนางเอก หรือมุขที่เขาปล่อยให้นางเอกเข้าใจผิด คิดเองเออเอง ซึ่งเธอก็ทำไปด้วยเจตนาดีนั่นแหล่ะแต่มันนำความเสียหายตามติดมาภายหลัง พระเอกก็รักษาน้ำใจเธอ ไม่เคยทักท้วงเลย ก็เลยเกิดฉากฮา ๆ หลายฉากด้วยกัน ที่ซึ้งมากคงฉากแรกเลยที่แมเดอลีนเอาเท้าของดันแคนซุกที่หน้าท้องเธอช่วย คลายหนาวให้เขาค่ะ

คะแนนความพอใจ 7+

ไม่มีความคิดเห็น: