6 กรกฎาคม 2553

มนตราในสายหมอก///Christine Feehan

เล่มที่2 ชุด Drake Sisters Series
ผู้แปล นารีรัตน์ สนพ.เพิร์ล


จากสำนักพิมพ์......

พวกเธอ...เจ็ดสาวพี่น้องตระกูลเดรก...คือครอบครัวที่สืบทอดปรากฏการณ์ประหลาดมานาน หลายร้อยปี
ในทุกรุ่นจะมีคนหนึ่งที่มีลูกสาวเจ็ดคน แต่ละคนต่างมีพลังวิเศษ และชีวิตของพวกเธอล้วนถูกลิขิตไว้ด้วยคำพยากรณ์โบราณ

"บรรพบุรุษเดรกได้กักขังดวงวิญญาณที่ชั่วร้าย วิญญาณที่อาฆาตแค้น และวิญญาณที่หมายมั่นจะทำลายทุกสิ่งทุกอย่างซึ่งเกี่ยวกับเทศกาลคริสต์มาสไว้ใต้ผืนดิน มันจะถูกผนึกไว้เช่นนั้นจนกระทั่งมีใครคนหนึ่งถือกำเนิดมาเพื่อจัดการกับมัน และตอนนี้ก็เป็นหน้าที่ของเธอ เคท เดรก...หญิงสาวคนที่สองของพี่น้องทั้งเจ็ด ผู้มีเสียงดั่งเวทมนตร์"

เคท เดรก นักเขียนนิยายสยองขวัญ สั่นประสาท เดินทางกลับมาบ้านก่อนช่วงคริสมาส จัดการซื้อโรงสีเก่า และวางแผนว่าจะดัดแปลงมันให้เป็นร้านหนังสือกับร้านกาแฟ เธอพร้อมแล้วที่จะปักหลัก หลังจากเดินทางหาข้อมูลไปทั่วโลกเพื่อนำมาเขียนนิยาย

แมท แกรนิต อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษของกองทัพ เคยปฏิบัติภารกิจเสี่ยงตายมามากมาย โดยปกติเขาเป็นคนที่สุขุม รอบคอบและเยือกเย็นแต่เมื่ออยู่ต่อหน้าเคทเขาพบว่าตัวเองสูญเสียการควบคุมทั้งหมดไป มันเป็นอย่างนี้มาตลอดตั้งแต่สมัยที่เธออยู่ไฮสคูล ตอนนี้เมื่อเขาเป็นผู้ชายที่ผ่านศึกสงครามมานับไม่ถ้วน มีประสบการณ์มากมาย เขาสามารถพูดคุยกับหญิงสาวคนอื่น ๆ ได้อย่างง่ายดายและเป็นธรรมชาติแต่มีเพียงเคทคนเดียวเท่านั้นที่ทำให้เขารู้สึกออกอาการบื้อใบ้

แต่เคทไม่รู้หรอกค่ะว่าแมทคลั่งไค้ลเธอมากแค่ไหน เธอคิดว่าระหว่างทั้งคู่ไม่มีอะไรที่คู่ควร เหมาะสมกันเลย แมทชอบความโลดโผน เล่นกีฬาเสี่ยง ๆ ขณะที่เธออ่านหนังสือ ขลุกอยู่กับบ้าน แมทเป็นชายในฝันของเธอและถ้าเขาพบว่าแท้จริงแล้วพี่น้องตระกูลเดรกเป็นอย่างไร เธอคงไม่สามารถฝันถึงการสานสัมพันธ์กับเขาต่อไปได้ เคทบอกแมทว่า (น. 63)

"คุณไม่เหมาะสมกับฉันหรอก" แต่ แมทตอบได้ใจเรามากอย่างคาดไม่ถึงเลยค่ะ


"ผมเหมาะกับคุณอย่างที่สุด ผมเกิดมาเพื่อคุณ เคท คุณเป็นผุ้หญิงที่มีเวทมนต์พิเศษ เต็มไปด้วยญาณหยั่งรู้ แต่คุณกลับมองไม่เห็นว่าอะไรที่เหมาะเจาะอย่างยิ่งทั้ง ๆ ที่มันอยู่ตรงหน้าคุณอย่างนี้แล้ว ทำไมล่ะ "



ระหว่างความรักของทั้งคู่เริ่มเป็นไปด้วยดี พวกเขาไปสำรวจโรงสี ด้วยกัน เคทก็สัมผัสได้ถึงความมุ่งร้ายบางอย่าง มันเป็นสิ่งที่เต็มไปด้วยความพยาบาท ต้องการแก้แค้น พลุ่งพล่านด้วยความโกรธเกรี้ยว การเกิดแผ่นดินไหว ไม่กี่วันก่อนทำให้พื้นดินเป็นรอยแยกชักพาวิญญาณชั่วร้ายขึ้นมาจากใต้พื้นดินของโรงสี ซึ่งมุ่งจะทำลายทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับงานคริสมาสที่ชาวเมืองทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างประดับประดาสัญลักษณ์ต่าง ๆ กันอยู่ คราวนี้เป็นหน้าที่ของเคทแล้วค่ะที่จะเป็นผู้ยับยั้งเหตุร้ายครั้งนี้

สรุปโดยรวมแล้วเนื้อหาเรื่องราวดีกว่าเล่มแรกมากค่ะ ความผูกพันของชาวเมือง ที่มีต่อพี่น้องตระกูลเดรก มีเรื่องตลกขบขันให้อ่านคั่น โดยเฉพาะความไม่ชอบขี้หน้ากันของฮันนาห์และนายอำเภอโจนาส ซึ่งต่างกลั่นแกล้งกันและกัน ยังน่ารักเหมือนเดิม ช่วยแก้ความอึดอัดของบรรยากาศที่อึมครึมของสายหมอกได้เป็นอย่างดี

ที่ขาดไม่ได้เลยและตั้งใจไว้แล้วว่าต้องเขียนถึงให้ได้ คือผู้แปลค่ะ คุณนารีรัตน์ ค่อนข้างประหลาดใจมาก คือก่อนอ่านเรารู้ล่ะว่าคริสตีนเป็นคนที่เขียนฉากเลิฟซีนฮอตพอสมควร ในขณะที่อ่านเรายังลุ้นเลยค่ะว่าจะตัดฉับตรงจุดไหน กลายเป็นว่าไม่มีการตัดเลยค่ะ แต่ไม่มีอะไรที่อ่านแล้วทำให้รู้สึกว่าโจ๋งครึ่มเกินไปนะคะ ขอย้ำ สำนวน คำศัพท์ที่เลือกใช้ละเมียดละไมอ่อนหวานมาก ๆ ไม่เฉพาะฉากนี้นะคะแต่เป็นทั้งหมดของเล่มนี้ เราขอยกย่องสนพ.เพิร์ล และขอยกให้คุณนารีรัตน์เป็นนักแปลขวัญใจเราอีกคนด้วยค่ะ อยากให้แพรวสำนักพิมพ์เห็นความพอเหมาะพอควรที่ทั้งตัดทั้งเฉือนและเข้าใจผู้อ่านโรมานซ์แบบนี้บ้าง บางครั้งแล้วมีประเด็นความสำคัญ+ความรู้สึกของตัวเอกในเรื่องมันต่อเนื่องมาจากฉากเหล่านี้เหมือนกันนะคะ

*คุณคิดเห็นอย่างไร คะ





คะแนนความพอใจ 7/10

ไม่มีความคิดเห็น: