12 กุมภาพันธ์ 2555

in Death 22,22.5 /// J D Robb




 รำลึกสังหาร : Memory in Death


เล่มนี้อยู่ในชุด Indeth อันดับที่ 22 ถ้าไม่รวมเรื่องสั้นซึ่งออกขายพร้อมกับเรื่อง  Haunted in death เมื่องานหนังสือเดือนตุลาคม 54 ที่ผ่านมาค่ะจะว่าไปน่าผิดหวังนะคะที่จากเดิมเคยพิมพ์ขายในงานครั้งละสามเล่มแต่ทางเพิร์ลบอกว่าจะเปลี่ยนเป็นออกทุกสองเดือนแต่จนบัดนี้เรายังไม่เห็นวี่แววเลย

รำลึกสังหาร -Memory in Death /// J D Robb
ผู้แปล  วรรธนา  วงษ์ฉัตร  สนพ. เพิร์ล

เล่มนี้เนื้อหาย่างเข้าสู่ช่วงบรรยากาศของเทศกาลคริสมาสเดือนธันวาคมปี ค.ศ 2059 สองปีแห่งชีวิตการแต่งงานที่นับวันดีขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับของหนังสือค่ะ เป็นอีกครั้งที่ร้อยตำรวจโทอีฟ ดัลลัส แห่งกรมตำรวจนิวยอร์ก ถูกอดีตตามมาหลอกหลอนเมื่อ  ทรูดี้ ลอมบาร์ด มาหาเธอและอ้างตัวว่าเป็นแม่บุญธรรมที่เคยอุปการะเมื่ออีฟอายุเกือบเก้าปี ถ้าอีฟไม่ตกใจด้วยความทรงจำที่เลือนรางจนไล่ตะเพิดทรูดี้อีฟคงรู้ว่าทรูดี้มีจุดประสงค์เพียงสิ่งเดียวเท่านั้นคือแบล็กเมล์เธอ
หลังจากถูกอีฟขับไล่ทรูดี้ก็ตรงดิ่งไปหาโร้คบอกสิ่งที่เธอต้องการถ้าหากเขาไม่จ่ายเงินสองล้านให้เธอ ทรูดี้จะแฉอดีตในวัยเด็กของอีฟให้โลกได้ตกตะลึง การถูกขู่เปิดโปงประวัติในวัยเด็กของอีฟ ใช่ว่าโร้คจะไม่รู้ทันแต่ทรูดี้รู้จักโร้คไม่เท่ากับที่เรา ๆ รู้จักนะคะฉากนี้ที่โร้คปกป้องภรรยาสุดที่รักของเขาจึงดูเหี้ยมซึ่งถ้าเราเป็นทรูดี้คงได้แต่ยืนขาสั่น ปากสั่น
ไม่กี่วันต่อมาอีฟและโร้คตัดสินใจไปพบทรูดี้เพื่อบอกให้ชัดเจนว่าคำขู่ของเธอจะไม่มีวันทำอะไรอีฟได้แต่ทั้งคู่กลับพบว่าทรู้ดี้ได้กลายเป็นศพไปซะแล้ว อีกครั้งที่ได้เห็นโร้คตกเป็นผู้ต้องสงสัยในฐานะที่มีหลักฐานว่าเคยพบทรูดี้
โทนอารมณ์ในหนังสือค่อนข้างผ่อนคลายเพราะอยู่ในช่วงเฉลิมฉลองและการแกะของขวัญ ทั้งอีฟและโร้คยังมีปัญหาขัดแย้งกันในบางเรื่องแต่มักดีเสมอที่เห็นพวกเขาปรับความเข้าใจกันได้หลังจากอารมณ์เดือด ๆ เย็นลง ด้วยความเห็นที่ตรงกันว่าอดีตไม่ใช่ปัญหาของคุณ ของฉัน แต่เป็นปัญหาของเราที่ต้องช่วยกันคลี่คลาย


หลอนสังหาร : Haunted in Death 

หลอนสังหาร : Haunted in Death 

หนังสือเรื่องสั้นเรียงลำดับแล้วก็ 22.5 ความหนาร้อยกว่าหน้าเศษ ๆ ค่ะ  ร้อยตำรวจโทอีฟ ดัลลัส แห่งกรมตำรวจนิวยอร์ก แผนกฆาตกรรม เริ่มต้นงานแรกของเดือนมกราคมปี คศ. 2060 ด้วยความเชื่อลี้ลับของดวงวิญญาณที่สิงสถิตอยู่ในอาคารร้างเลขที่ 12 เมื่อฮอปกิ้นส์ ถูกลวงมาฆ่าในสถานที่ที่เขาเป็นเจ้าของเสียเอง โดยทั้งอาวุธและของมีค่าที่ฆาตกรทิ้งไว้เป็นสัญญลักษณ์บ่งบอกชัดเจนว่าเป็นการแก้แค้นส่วนตัว
อาคารร้างแห่งนี้ซึ่งมีเสียงร่ำลือว่ามีผีสิงของนักร้องสาวคนดังระดับตำนานยุคปี 80 บ๊อบบี้ เบร์ยซึ่งหายสาปสูญไปในขณะที่เธอโด่งดังถึงขีดสุด ว่ากันว่ามีคนพบวิญญาณของเธอตลอดระยะ เวลา85 ปีที่ผ่านมาในอาคารเลขที่ 12 และใครก็ตามที่ได้เป็นเจ้าของมันมักจะเจอเหตุเคราะห์กรรมร้าย ๆ เสมอ อีฟผู้ไม่เคยเชื่อเรื่องผีสาง ลุยสืบคดีนี้เพื่อยืนยันความเชื่อเหลวไหลนี้ซึ่งไม่วายที่เธอและโร้คมีความคิดเห็นแย้งกัน (อีกแล้ว)  
 ขออวดสักนิดหนึ่งนะคะว่าอ่านสองเล่มนี้เราเก็งฆาตกรถูกทั้งสองเล่มเลยแฮะ โดยรวมแล้วถึงแม้จะผ่านมายี่สิบเล่มกว่า ๆ ชุดนี้ก็ยังไม่เคยทำให้เรารู้สึกเบื่อหน่ายเลยค่ะหนำซ้ำทุกครั้งที่อ่านจบเราเกิดความรู้สึกอยากไปคว้าฉากหวาน ๆ ของเล่มเก่า ๆ มาเปิดอ่านอีกไม่งั้นเหมือนกับมันไม่เต็มอิ่ม


สองเล่มคะแนนความพอใจ 8

ไม่มีความคิดเห็น: