6 กุมภาพันธ์ 2554

ดวงใจพ่ายรัก (To catch a highlander) /// Karen Hawkins

ชุดหวานรักตระกูลแมคลีน เล่มที่ 3 เรื่องนี้พยายามสั่งตัวเองอ่านให้จบและก็ทำสำเร็จตั้งแต่คืนวันเสาร์แล้วค่ะ อ่านไปก็ถอนใจไป เป็นเพราะอะไรนั้นลองอ่านบลอกของวันนี้ดูนะคะ



ดวงใจพ่ายรัก (To catch a highlander) /// Karen Hawkins

ผู้แปล อ. จุลรัตน์ สนพ.อินเลิฟ



เรด แมคฟาเรน พ่อม่ายเมียตาย นักพนันที่เดินทางเสี่ยงโชคไปทั่วยุโรป จนกระทั่งเขาเอาชนะการพนันได้บ้านหลังหนึ่งในสกอตแลนด์ มาครอบครองอยู่ถึงสิบเอ็ดปี จนวันนี้ที่เรดแพ้พนันจนหมดเนื้อหมดตัว

โซเฟีย แมคฟาเรน เรียกได้ว่าเป็นลูกพ่ออย่างแท้จริง เธอ “เชี่ยว” การพนันจากการที่ได้รับการฝึกสอนของบิดาตั้งแต่เด็ก จึงมีวีธิเดียวที่จะรักษาบ้านไว้นั่นคือใช้วิธีการเดียวกันกับที่สูญเสียมันไป

แต่แผนการแรกของโซเฟีย เริ่มต้นด้วยการทำทุกอย่างให้บ้านแมคฟาเรนอยู่ในสภาพที่ทรุดโทรม ที่ต้องการซ่อมแซมครั้งใหญ่ เพื่อหวังว่าเจ้าหนี้ของเธอจะถอดใจและยกเลิกการยึดครองบ้านแมคฟาเรน แต่โซเฟียหมกมุ่นกับการพยายามทำให้บ้านดูย่ำแย่จนไม่รู้ว่า ดูกัล แมคลีน ได้เดินทางมาถึงบ้านของเธอและล่วงรู้แผนการของเธอเข้า ดูกัลตัดสินใจที่จะเล่นตามเกมส์ของโซเฟีย ผู้หญิงที่เขาพบว่ามีเสน่ห์ดึงดูดใจมากที่สุด เขาจะหว่านเสน่ห์เธอ มันไม่สำคัญแล้วว่าพฤติกรรมของเขาจะเป็นที่น่านับถือหรือไม่ ในเมื่อเห็นได้ชัดเจนว่าโซเฟีย เป็นผู้หญิงโกหกและหลอกลวง

ตลอดเวลาที่ดูกัลพักที่บ้านแมคฟาเรน ทุกอย่างก็เป็นไปตามที่เขาคาด ด้วยการต้อนรับที่ไม่สะดวกสบายทั้งเรื่องที่อยู่ที่กิน มีแค่ช่วงหลังอาหารค่ำเท่านั้นที่เขาพึงพอใจกับเกมส์การพนันที่มีโฉนดบ้านและเครื่องเพชรซึ่งเป็นมรดกชิ้นเดียวที่แม่ของเธอทิ้งไว้ให้เป็นเดิมพันและการสอนบทเรียนสักบทให้กับโซเฟียที่บังอาจท้าทายคนอย่างดูกัล จึงเป็นชัยชนะที่หอมหวานสำหรับเขา

โซเฟียมีแผนแล้วว่าเธอจะยอมแพ้พนันดูกัลไปก่อนเพื่อให้เขาตายใจ ยอมให้เขาล่อลวงเธอ ให้เขาต้องการเธออย่างที่ไม่ต้องการหญิงใดมาก่อนเธอเกือบทำสำเร็จถ้าไม่เพราะดูกัลเปิดโปงว่าเขารู้แผนการทั้งหมดของเธอแล้ว เขาพร้อมแล้วที่เดินทางต่อและยืนยันจะให้ทนายความจัดการในส่วนที่เหลือ

ฟางเส้นสุดท้ายที่เหลืออยู่ของโซเฟียจึงมีเพียงการยอมมอบตัวเธอให้ดูกัลเพื่อแลกกับโฉนดบ้านเท่านั้นที่จะหยุดยั้งไม่ให้ดูกัลเดินจากไป

คงเดาไม่ยากว่าผู้ชนะลงเอยที่ใครนะคะ ดูกัลรู้สึกเหมือนถูกเหยียบย่ำศักดิ์ศรีเขาจึงเสนออีกหนึ่งเกมส์ด้วยจูบเพื่อการจากลาโซเฟียเกิดหวาดหวั่นขึ้นมาว่าถ้าเขาชนะเธอเขาคงจากเธอไปตลอดกาล “การสับไพ่” ที่ชาญฉลาดด้วยความเชี่ยวชาญเท่านั้นที่จะทำให้เธอชนะเขาเพื่อข้อเสนอใหม่ ๆ ให้ดูกัลอยู่ต่อ

แต่ดูกัลเกิดจับได้ว่าเธอ “โกง” และกล่าวหาว่าโซฟียหลอกลวง การกระทำในอดีตก็ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้เธอแก้ตัวได้เลย

เริ่มต้นเรื่องนี้คิดว่าจะเจอเล่มที่ชอบแล้วซะอีกค่ะ แต่ยิ่งอ่านไป ๆ กลับเลวร้ายลงทุกที โซเฟียเป็นนางเอกที่ฉลาดเจ้าแผนการก็จริงนะคะ แต่เราไม่ชอบที่เธอใช้การพนันมาต่อรองกับความรักที่มีต่อพระเอก

เรดพ่อของโซเฟีย โง่สุด ๆ ที่เอาโฉนดบ้านไปเล่นบนโต๊ะพนัน จริงอยู่ว่ามันเป็นบ้านที่ไม่ได้รับการสืบทอดจากบรรพบุรุษแต่ก็เป็นบ้านที่ลูกสาวของเขารักและผูกพัน ซ้ำยังไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไรได้เลย แต่ก็ยังพอให้อภัยค่ะเพราะมันเป็นประเด็นเดียวในเรื่องที่พระเอก นางเอกได้พบกัน

สุดท้ายที่ค้างคาใจมาตั้งแต่เล่มแรก คือคำสาปที่ติดตัวครอบครัวแมคลีนมาตั้งแต่บรรพบุรุษของพวกเขาคือการไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้ จนก่อเกิดความเลวร้ายตามมา แม่มดในหมู่บ้านจึงสาปให้เกิดพายุร้ายแรงทุกครั้งเมื่อพวกเขาบันดาลโทสะ ทางเดียวที่คำสาปจะถูกถอน ถ้าทุก ๆ คนในตระกูลได้ทำสิ่งที่ดีที่สุดซึ่งยังไม่มีใครรู้ และคำสาปจึงยังคงอยู่ตลอดมา เราก็ไม่เข้าใจว่าคนแต่งเอาประเด็นนี้มาเกี่ยวข้องกับหนังสือทำไมนะคะ พูดง่าย ๆ ก็คือ ไม่เห็นจะเป็นประโยชน์กับเรื่องนี้ และเราคงไม่อยากรู้แล้วด้วยค่ะ เพราะจะขอจบชุดนี้แค่เล่มนี้แหล่ะ อีกสองเล่มที่เหลือ คงดองไว้ก่อน ขอยอมแพ้....



คะแนนความพอใจ 4/10

1 ความคิดเห็น:

Everything Baking and Cooking กล่าวว่า...

ในที่สุดคุณนิคกี้ก็ขอยอมแพ้ซะแว้วววว อิ อิ

เข้าใจเลยค่ะเวลาอ่านแล้วความรู้สึกมันทรมานๆๆว่าเมื่อไหร่จะจบซะที