1 สิงหาคม 2553

ปริศนาเงามายา(The Second Sight) Amanda Quick

มีช่วงหนึ่งที่การแย่งซื้อลิขสิทธิ์หนังสือโรมานซ์ เป็นข่าวครึกโครม Jayne Ann Krentz เป็นหนึ่งในนักเขียนที่เราสงสัยค่ะว่าสนพ.ใดจะได้ลิขสิทธิ์ไป เจ้าประจำที่แปลอยู่หลัก ๆ ก็มีแก้วกานต์ ซึ่งตอนนั้นเรากับเพื่อนหลายคนคุยกันในบอร์ดอย่างหนุกหนานกับหนังสือหลายเล่มของเธอมาก พอมีข่าวว่า สนพ.อื่นได้ลิขสิทธิ์ของ เจเอเคไปเล่นเอาจ๋อยไปเลย หลังจากตามลุ้นกันอยู่นานกลับกลายเป็นสนพ.เพิร์ลซึ่งตอนนั้นเราค่อนข้างแปลกใจค่ะ เพราะไม่ใช่แนวของเขาเท่าไหร่ แต่เมื่อเห็นเขาประกาศจะแปลหนังสือชุดนี้เราก็ถึงบางอ้อค่ะ


ชุดสมาคมอาร์เคน
ปริศนาเงามายา(The Second Sight)
Amanda Quick- นารีรัตน์(แปล)

เวเนเชีย มิลตัน ได้รับการว่าจ้างให้ไปถ่ายภาพวัตถุโบราณที่สมาคมอาร์เคน ด้วยค่าตอบแทนที่แพงลิบลิ่ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะเจาะเมื่อครอบครัวของเธอกำลังต้องการความมั่นคงทางการเงิน แต่การได้พบ กาเบรียล โจนส์ หนึ่งในสมาชิกสมาคมอาร์เคน ผู้ว่าจ้างเธอ เป็นเรื่องเกินความคาดหมาย เขาสมบูรณ์แบบสำหรับสิ่งที่เธอเคยฝันไว้ในใจ และนี่คือชายที่เหมาะสมที่สุด โอกาสและสถานที่ที่เหมาะที่สุดที่เธอจะล่อลวงเขา

เราค่อนข้างประหลาดใจในความรวดเร็วของพระเอก นางเอกเรื่องนี้ค่ะ เมื่อเวเนเชีย ตัดสินใจที่ต้องการมีประสบการณ์รักอย่างน้อย หนึ่งครั้งในชีวิตของเธอ กาเบียล พระเอกที่แสนจะลึกลับและดึงดูดใจจึงกลายเป็นชายคนแรกที่ทำให้เธอรู้สึกกล้าที่จะลอง ในเมื่อ ความสัมพันธ์แค่คืนเดียวของทั้งคู่ ไม่มีอะไรที่ต้องกังวล เมื่องานเสร็จเธอและเขาจะจากกันไปคนละทาง ซึ่งเราก็ขอชมในความตรงไปตรงมาของนางเอกค่ะ

คืนสุดแสนพิเศษของเวเนเชียกลับกลายเป็นหายนะ เมื่อมีผู้บุกรุกบ้านอาร์เคน กาเบรียลส่งเธอกลับบ้านทันที ถึงแม้ในขณะช่วงเวลานั้นเขาจะสงสัยว่าเวเนเชียสามารถมองเห็นผู้บุกรุกท่ามกลางความมืดมิดเช่นเดียวกับเขาได้อย่างไร เวเนเชียมีความลับอย่างหนึ่งค่ะ เธอมีทักษะพิเศษที่สามารถมองเห็นออร่าของผู้คนได้ (เราเข้าใจว่าน่าจะเป็นพลังที่เปล่งรัศมีมาจากร่างของคน ๆ นั้นนะคะ) ซึ่งแสงออร่านี้จะบอกเธอเกี่ยวกับอารมณ์และความรู้สึกที่แท้จริงของคนได้ด้วย

หนึ่งสัปดาห์หลังจากที่เวเนเชียจากบ้านอาร์เคนมาเธอแทบช็อคเมื่อปรากฏข่าวในหนังสือพิมพ์ว่าบ้านอาร์เคนถูกเผาวอดและพบศพของกาเบรียล โจนส์ นอนตายท่ามกลางวัตถุโบราณเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าความจริงของเหตุการณ์ที่บ้านอาร์เคนจะเป็นอย่างไร การตายของกาเบรียลจะเป็นที่น่าสงสัยสำหรับเวเนเชียมากแค่ไหน เธอก็มีเรื่องที่ต้องตัดสินใจ การเปิดห้องแสดงภาพที่ลอนดอนรอยู่ แต่ด้วยทัศนคติของสังคม การที่ผู้หญิงโสดจะทำธุรกิจประกอบอาชีพหาเลี้ยงตัวเองเป็นเรื่องที่ยาก การเป็นแม่ม่ายจะทำให้อาชีพของเธอดำเนินไปได้ดีกว่าเวเนเชียจึงแก้ปัญหาด้วยการอ้างตัวว่าเป็นแม่ม่ายสามีตาย โดยประกาศตัวเองว่า เป็นมิสซิส กาเบรียล โจนส์

สามเดือนต่อมาข่าวช็อค มาเยือนเวเนเชียอีกครั้ง เมื่อหนังสือพิมพ์ลงข่าวการให้สัมภาษณ์ของ กาเบรียล ว่าความตายของเขาเป็นเรื่องเข้าใจผิด และตอนนี้เขากำลังจะกลับไปหาภรรยาเขาของ การอ้างตัวว่าเป็นภรรยาม่ายของกาเบรียลทำให้เธอตกเป็นเป้าหมายของผู้บุกรุกค่ะ เมื่อสองร้อยปีก่อน บรรพบุรุษและผู้ก่อตั้งสมาคมอาร์เคนได้คิดค้นสูตรลับของการทดลองเพื่อเพิ่มพลังจิตโดยบันทึกไว้ในสมุดและเก็บรักษาไว้ในหีบนิรภัยใบหนึ่งโดยสมุดเล่มดังกล่าวคนร้ายได้ขโมยไปก่อนแล้วแต่ทิ้งหีบไว้ บัดนี้เมื่อหีบนิรภัยถูกเก็บรักษาในสถานที่ปลอดภัยและด้วยเหตุผลบางอย่างที่คนร้ายต้องการหีบใบนั้น จึงมีเพียงภาพถ่ายที่เวเนเชียเคยถ่ายไว้เป็นเป้าหมายต่อไป กาเรียลจำต้องกลับมาเพื่อปกป้องเธอและสืบหาผู้บุกรุกอีกคนที่หนีรอดไปได้ในคืนนั้น

ถึงแม้เวเนเชียรู้สึกยินดีว่ากาเบรียลยังมีชีวิตอยู่แต่เธอก็รู้สึกผิดหวังค่ะ เมื่อเหตุผลที่แท้จริงที่เขากลับมาไม่ได้อยากพบเธอ แต่เพราะเธอไปสร้างเรื่องยุ่งยากกับแผนการจับคนร้ายของเขาเข้า เวเนเชียจึงต้องแสดงบทภรรยาของกาเบรียลอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่หนังสือเล่มนี้ถ้าไม่นับหน้าสุดท้ายของเล่ม เราไม่รู้สึกถึงปฏิกิริยาเคมีของกาเบรียลและเวเนเชียที่มีต่อกันเลยค่ะ ทั้งคู่ขาดแรงดึงดูดและประกายไฟต่อกันจนกลายเป็นหนังสือโรมานซ์ที่จืดชืดมาก โดยเฉพาะกาเบรียล เขามีความกลัวที่ไร้เหตุผลและไม่น่าเชื่อถือมาก ๆ ในความสามารถพิเศษของเขาที่อาจทำให้เขาเหมือนสัตว์ร้ายจนควบคุมตัวเองไม่ได้ และเวเนเชียอาจไม่ยอมรับเขา แต่คนแต่งก็ไม่ได้เทำให้เรารู้สึกถึงความเจ็บปวดของเขานอกจากความวิตกกังวลเพียงเล็กน้อยค่ะ

ส่วนที่ดีก็คงเป็นความสัมพันธ์ตัวละครภายในครอบครัวค่ะ ที่ไม่เคยขาดหายไปของเจเอเค ชอบไอเดียเนื้อเรื่องและอ่านได้เข้าใจค่ะเพราะเรื่องนี้จะแนวคล้าย ๆ กับเรื่อง เงารักเงาอดีต(Truth or Dare),ด้วยแสงแห่งรัก (Light In Shadow) ซึ่งผู้มีพลังจิต จะสัมผัสพลังอารมณ์และความรู้สึกได้เหมือนกัน


คะแนนความพอใจ 6/10


ไม่มีความคิดเห็น: